Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sự kiện: Thiên thạch Mặt Trăng 14,3 tỷ tại chùa Tam Chúc - Vật quý tìm về chùa quý? (Bài 2)

Nhiều người thắc mắc vì sao chùa Tam Chúc lại có thể “thỉnh” được khối thiên thạch quý hiếm như thế về chùa? Xin cùng Phatgiao.org.vn tìm hiểu tiếp về quy mô và tầm cỡ của chùa Tam Chúc - Hà Nam.

Chùa Tam Chúc nằm trên khu du lịch tâm linh Tam Chúc (Ba Sao – Hà Nam) vốn được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn bởi vẻ đẹp của núi và nước bao quanh. Nơi đây đã được Thủ Tướng công nhận là khu du lich Quốc gia và đặc biệt, chùa Tam Chúc là nơi đăng cai Đại lễ Vekas năm 2019 (Đại hội Phật giáo Thế giới) sẽ tổ chức và tháng 5.2019 sắp tới.

Dấu ấn chùa cổ, trước là 6 núi nhỏ giữa hồ, sau áp 7 ngọn núi

Nét đặc biệt của khu quần thể chùa Tam Chúc, đó là “tiền lục nhạc, hậu thất tinh”, nghĩa là mặt trước là hồ nước ngọt tự nhiên nằm trong số những hồ tự nhiên lớn nhất nước ta với dãy núi đá vôi bao bọc xung quanh. Theo dân gian gọi là lục nhạc.

Cận cảnh khu quần thể chùa Tam Chúc - quần thể chùa lớn nhất Việt Nam

Cận cảnh khu quần thể chùa Tam Chúc - quần thể chùa lớn nhất Việt Nam

Với địa thế vùng địa linh sơn thủy hữu tình bao quanh khu chùa tạo nên một cảnh quan đẹp mắt. Mặt sau hậu thất tinh nghĩa là đằng sau có 7 ngọn núi được rọi sáng bởi ánh trăng đêm.

Bài liên quan

Dấu ấn ngôi chùa cổ qua các di vật khảo cổ nằm dưới lòng hồ Tam Chúc có niên đại trên 1000 năm. Người ta đã phát hiện dưới lòng hồ chôn vùi những di tích như cột gỗ, cột đá, xà đá, có diện tích rất lớn gây ngạc nhiên cho những nhà khảo cổ học.

12.000 bức tranh đá, 1.000 cột kinh đá lớn nhất thế giới và tượng Phật nặng hàng trăm tấn

Ngôi chùa Tam Chúc được xây dựng lại có tới 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật, được những nghệ nhân Indonesia tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia sau đó đưa sang Việt Nam.

Những bức tranh đá diễn lại các tích nhà Phật do nghệ nhân Indonesi sáng tạo trên chất liệu đá từ núi lửa.

Những bức tranh đá diễn lại các tích nhà Phật do nghệ nhân Indonesi sáng tạo trên chất liệu đá từ núi lửa.

Ngoài ra, ở đây còn có khu vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12m, nặng 200 tấn. Hiện tại đang dựng được khoảng 36 cột kinh do các nghệ nhân lành nghề Việt Nam tạc và dựng. Đây sẽ là vườn cột kinh lớn nhất thế giới khi hoàn thành.

Bài liên quan

Trên trục thần đạo Chùa Tam Chúc gồm: Chùa Ngọc, Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm, Cổng Tam Quan, Phòng họp Quốc tế. Những ngôi điện, các pho tượng Phật tại chùa Tam Chúc có diện tích, kích thước rất lớn.

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tinh đang được thi công bởi những nghệ nhân Ấn Độ giáo và sẽ sớm hoàn thành. 

Các pho tượng Phật ở chùa Tam Chúc có kích thước rất lớn

Các pho tượng Phật ở chùa Tam Chúc có kích thước rất lớn

Điện Tam Thế có chiều cao 39m, diện tích sàn 5.400m², giúp cho 5.000 Phật tử có thể hành lễ cùng một lúc. Bên dưới Điện Tam Thế là Điện Pháp chủ với pho tượng bằng đồng nguyên khối nặng 150 tấn.

Pho tượng Phật bằng đồng nặng 150 tấn ở chùa Tam Chúc

Pho tượng Phật bằng đồng nặng 150 tấn ở chùa Tam Chúc

Tiếp theo là Điện Quan Âm với pho tượng đồng nguyên khối nặng 100 tấn.

Tượng Phật Quan Âm bằng đồng nặng 100 tấn tại chùa Tam Chúc

Tượng Phật Quan Âm bằng đồng nặng 100 tấn tại chùa Tam Chúc

Mới đây,, nhà chùa cũng đã long trọng đón nhận cây bồ đề 2.250 tuổi được chiết ra từ “Cây Bồ Đề Vĩ Ðại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi), ở Thánh tích Mahamegha, cố đô Anuradhapura, Sri Lanka...

Chùa Tam Chúc đón nhận cây bồ đề 2.250 tuổi được chiết ra từ “Cây Bồ Đề Vĩ Ðại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi), ở Thánh tích Mahamegha, cố đô Anuradhapura, Sri Lanka.

Chùa Tam Chúc đón nhận cây bồ đề 2.250 tuổi được chiết ra từ “Cây Bồ Đề Vĩ Ðại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi), ở Thánh tích Mahamegha, cố đô Anuradhapura, Sri Lanka.

Thiên thạch Mặt Trăng đã ngự tại chùa Tam Chúc

Nhiều cái nhất và hoành tráng như vậy, nên sự kiện khối thiên thạch 5kg trị giá 14,3 tỷ đồng đã “ngự” ở chùa Tam Chúc lại không còn gì lạ nếu hiểu được tầm cỡ và quy mô của chùa.

Lễ đón nhận đá Thiên thạch Mặt Trăng từ Mỹ tại chùa Tam Chúc tháng 12/2018 (Ảnh: TMQ)

Lễ đón nhận đá Thiên thạch Mặt Trăng từ Mỹ tại chùa Tam Chúc tháng 12/2018 (Ảnh: TMQ)

Đây là khối thiên thạch quý hiếm và lớn nhất thế giới từ trước tới nay. Theo Fox News, mảnh thiên thạch nặng 5 kg, có tên gọi “Mảnh ghép Mặt Trăng”, đã được bán với giá 612.500 USD (14,3 tỷ đồng) trong phiên giao dịch ngày 19/10 tại Trung tâm đấu giá RR Auction, bang Boston, Mỹ do doanh nghiệp Việt Nam mua về và cúng lại cho chùa Tam Chúc, Việt Nam.

Khối thiên thạch Mặt Trăng trị giá 14,3 tỷ sẽ được nhà chùa dùng vào việc gì?

Khối thiên thạch Mặt Trăng trị giá 14,3 tỷ sẽ được nhà chùa dùng vào việc gì?

Theo ước tính, phải mất tới 50 năm để hoàn thành khu quần thể du lịch chùa Tam Chúc, Ba Sao Hà Nam. Doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào quần thể này không ai khác đó chính là doanh nghiệp Xuân Trường – người đã thiết lập quần thể chùa Bái Đính (Ninh Bình – Hà Nội).

Bài liên quan

Theo doanh nghiệp này, hệ thống giao thông kết nối Hà Nội và Hà Nam vô cùng thuận lợi. Chùa Tam Chúc cách chùa Bái Đính 30km và cách chùa Hương 4,5km tạo thành một quần thể ”Tam giác vàng” du lịch tâm linh, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của khách du lịch trong và ngoài nước. 

Với mục tiêu quản lý, khai thác hiệu quả các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái bền vững, trong thời gian không xa, khu du lịch Tam Chúc sẽ là điểm nhấn và được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Hà Nam.

Khối thiên thạch quý hiếm có giá trị cao như vậy sẽ được thầy trụ trì sử dụng làm gì? Xin quý vị đọc tiếp kỳ 3 trên Phatgiao.org.vn

Link bài 1: Sự kiện: Khối thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới tại chùa Tam Chúc - Hà Nam (Bài

>CHÙA VIỆT

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin tức 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Lễ hội Quan Thế Âm ở một ngôi chùa lịch sử

Tin tức 19:23 28/03/2024

Ngày 28/3 (19/2/Giáp Thìn), Ban Trị sự GHPGVN H.Nông Cống, chùa Vĩnh Thái, xã Hoàng Giang, H.Nông Cống (Thanh Hóa) tổ chức Lễ hội Quan Thế Âm năm 2024.

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Tin tức 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Tin tức 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Xem thêm