Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/05/2024, 10:34 AM

Sự thật ở trong... tâm

Chuyện không vui xảy ra, hỏi lý do, mỗi người giải thích một cách, các lý do nghe có vẻ vô lý, nhưng lý do cho có lý, thì không ai dám nói.

Và sự thật chỉ được bàn nói quanh quẩn đâu đó, còn người quyết định thì mãi không biết mình đã quyết định vô lý, bởi nghe những lý do vô lý, nên đành quyết định theo suy nghĩ riêng của mình.

Tôi nhớ có đọc một đoạn truyện, một người hỏi: Sự thật ở đâu? Nghe trả lời: Sự thật ở trong... tâm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi rất chấm câu này, bởi biết những gì mình nghe mình thấy chưa chắc là đúng, bởi sự thật nằm riêng trong tâm người trong cảnh. Nên những chuyện giãi bày, hỏi ý kiến thường khó giải quyết, bởi mọi sự thật để giải quyết đã nằm chìm trong tâm người hỏi.

Đôi khi “sự thật” lại chỉ có lý với người nói, chứ không có lý với người đang nghe. Góc nhìn sai khác, nên cho là nói thật, vẫn cái thật với góc nhìn riêng. Bao nhiêu người góp ý phê bình, nhưng đương sự vẫn cho việc mình là đúng là có lý. Bởi những điều rất riêng nằm sâu trong tâm, mà chỉ chính người đó biết hay đôi khi cũng mơ hồ chưa rõ điều mình nói là thật, hay mình đang khỏa lấp để yên tâm mà làm. Thật khó có một câu trả lời chính xác.

Cẩn thận trước khi quyết định hay nhận xét, mới có thể hạn chế những sai lầm, tránh hối tiếc về sau.

Chợt nhớ nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway, và phần chìm đó đóng vai trò quan trọng, là câu trả lời rất riêng cho tâm tình của người.

Nhưng khi phần chìm đó tan theo sóng nước, hòa mình vào đại dương muôn trùng kia, hiển lộ điều đang muốn biết. Là thế chăng?!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa tôi - cõi về

Góc nhìn Phật tử 09:13 05/07/2024

Chẳng biết tự bao giờ, xấp xỉ những hai ngàn năm có lẽ… hình ảnh ngôi chùa thân thương ngự giữa xóm thôn, hay nơi phố xá sầm uất đã là trung tâm tín ngưỡng, đã là điểm tựa văn hóa tâm linh của dân tộc Việt.

Mẹ ngồi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 09:05 05/07/2024

Như một thói quen tốt, trước khi ngủ tôi thường niệm Phật. Lúc còn sống, mẹ thường khuyên con cái hướng về Tam bảo.

Học sống với bất trắc

Góc nhìn Phật tử 08:08 05/07/2024

‘Những việc bất ngờ xảy ra trong đời là điều tốt nhất vì trong đó không có sự cầu mong’ - Eli Khamarov.  

Ngõ quê

Góc nhìn Phật tử 07:50 05/07/2024

Cái ngõ rất rộng, là ngõ cụt ở cuối xóm, có tám nóc nhà. Ngõ rộng nên trẻ con tha hồ chơi đùa vào những buổi chiều. Tiếng trẻ con rộn rã cả khu xóm nhỏ, có lúc trẻ tập trung đông như một đội bóng, chúng nghịch ngợm la hét ầm ĩ... Thế nhưng một hôm nào đó vắng chúng là buồn tẻ hẳn.

Xem thêm