Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/07/2024, 10:10 AM

Ta cứ nghĩ những thứ ta dựa dẫm là lâu dài, là vĩnh viễn

Bạn Khuyết sinh ra trong nhà khá giả, từ nhỏ đã quen ỷ lại, dựa dẫm vào mẹ, không thể làm việc gì một mình được. Lúc 9 tuổi, mà bà ngoại phải đút ăn. Vào đại học vẫn phải có người chở, một mình không đi được, quần áo giày dép…một tay mẹ mua. Đi làm, do mẹ sắp xếp công việc…

Năm 24 tuổi, mẹ đột ngột qua đời vì bệnh tim, mặt trời như sụp đổ, Khuyết bơ vơ lạc lõng giữa chợ đời muôn lối, không biết phải sống tiếp như thế nào, vì từ nhỏ dựa dẫm, ỷ lại vào mẹ.

Cô ấy không hiểu rằng, mọi thứ trong cuộc đời đều vô thường, sống chết nhanh chóng, không ai có thể đứng vững bằng đôi chân của người khác, dù đó là mẹ mình. Thông thường thì:

- Ta có thói quen dựa dẫm, ỷ lại vào gia đình, cha mẹ, người thân, bạn bè… tưởng là an ổn.

- Ta hay dựa dẫm, nương tựa vào tài sản, tiền bạc, xe cộ, nhà cửa… tưởng là bền chắc.

- Có lúc ta dựa dẫm vào danh vọng, quyền chức, địa vị, mối quan hệ…tưởng là lâu dài.

- Đôi khi ta dựa dẫm, nương tựa những lời hứa vu vơ của những người tà đạo…tưởng là đáng tin.

Nơi nương tựa hằng ngày của con

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ta cứ nghĩ những thứ ta dựa dẫm vào là lâu dài, là vững chãi, là vĩnh viễn. Nhưng thật ra, những thứ đó cũng dễ dàng mất đi, nhanh chóng sụp đổ vì đó là những thứ vô thường, không tồn tại lâu dài, mà mau chóng biến đổi, chuyển dịch.

Chỉ có nương tựa vào đức Phật, nương tựa vào trí tuệ của Phật, những lời dạy chân thật của Phật soi đường cho chúng ta, đối diện và chuyển hoá buồn khổ, đi đến bến bờ an vui hạnh phúc giải thoát.

Nương tựa vào ông Phật tâm ta, tin tưởng vào chính bản thân ta, lấy phước đức và trí tuệ làm mục tiêu, sống hướng thiện tích cực, từ bi, nhẫn nại, kiên trì, vượt qua mọi thử thách khó khăn, thiết lập một đời sống có giá trị và ý nghĩa.

Chỉ có nương tựa vào chính mình, chính tâm Phật của chúng ta (Tự quy y Phật) thì mới thật sự an bình, hạnh phúc. Vì vị Phật trong tâm của chúng ta rất từ bi, hỷ xả sáng suốt và nhẫn nại, có năng lực thành tựu mọi sự nghiệp mà chúng ta hướng đến.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Việc công quả tại chùa

Góc nhìn Phật tử 10:09 07/07/2024

Đến công quả phục vụ là một trong việc làm mang lại lợi ích chung cho mọi người, qua đó chúng ta có những trải nghiệm trong quá trình tu tập. Đức Phật đã từng dạy “sáu pháp lục hòa” hay “sáu pháp hòa kính” sáu phương pháp đưa đến sự hòa kính, hòa thuận với nhau trong đời sống hằng ngày.

Lòng tham không đáy

Góc nhìn Phật tử 09:39 07/07/2024

Mỗi chúng ta khi vừa lọt lòng mẹ đã cất những tiếng khóc thét oe oe chào đời. Tiếng khóc linh cảm tâm thức trẻ thơ, đỏ hỏn dường như dự báo về những ngày tháng rộng dài nỗi buồn vui, hy sinh, chịu đựng hay ân huệ hạnh phúc chờ đón trước mặt...

Vượt qua cô đơn bằng bốn tâm vô lượng

Góc nhìn Phật tử 10:35 06/07/2024

Trong xã hội hiện đại, sự quan tâm chia sẻ giữa mọi người ngày càng ít đi, thay vào đó là nhịp sống hối hả với bao nhiêu toan tính. Mọi người, nhất là các bạn trẻ phải đối mặt với sự cô đơn, khi nó đủ lớn thì ta trở nên trầm cảm hay tự kỷ.

Nguyện sống cuộc đời phụng sự

Góc nhìn Phật tử 10:30 06/07/2024

An Cư, gieo rắc Đạo Vàng/ Kiết Hạ, hạnh nguyện cưu mang/ Nguyện sống cuộc đời phụng sự/ Đạo tình đạo vị chứa chan.

Xem thêm