Tác ý chính là nghiệp
Căn bản của Chánh Niệm là giới. Khi có chánh niệm, hành giả sẽ giữ được ngũ giới. Khi giữ được ngũ giới rồi, vị đó sẽ không đi bốn đường ác đạo. Nếu quý vị cố gắng giữ giới, không bỏ pháp hành, tuệ minh sát sẽ được gìn giữ sang kiếp kế và kiếp kế.
Không có cuộc đời nào mà không cho phép hay cấm mình chánh niệm. Tại mình viện lý do thôi. Cuộc đời chỉ không cho phép mình làm sai như: sát sanh, trộm cắp... Nhưng người đời vẫn làm ngược lại, đừng nói chi là đến luật đạo. Luật đời cũng có luật của nó là giữ ngũ giới, chỉ cần làm bấy nhiêu đó thôi là được yên vui rồi. Có luật đời nào mà không cho mình hành giáo Pháp? Vì thế sư hay nói tác ý là quan trọng, tác ý chính là nghiệp. Tác ý giữ giới rất quan trọng. Chúng ta phải xem xét cẩn thận việc làm của mình và quyết định là như vậy đó.
Ảnh minh hoạ.
Tham ái xuất phát từ đâu? Nó đến từ chính tâm của chúng ta. Thật ra, nó ở trong tâm ta từ hồi nào đến giờ. Chính vì có lòng tham muốn nên chúng ta mới luân hồi đến ngày hôm nay.
Bây giờ chúng ta hành thiền và đi trên con đường giải thoát mà Đức Phật chỉ cho chúng ta. Đó là con đường có tám chi - chia thành ba nhóm:
- Nhóm thứ nhất gọi là tuệ gồm: chánh kiến và chánh tư duy.
- Nhóm thứ hai gọi là giới gồm: chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng.
- Nhóm thứ ba là định gồm: chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định.
Đây là bản đồ mà chúng ta cần học thuộc lòng khi đi trên con đường này.
Các vị thiền sư luôn khuyến khích và khuyên nhỉ thiền sinh phải luôn có trí nhớ ghi nhận kịp thời. Khi tham ái sanh lên - hãy biết là tham ái sanh lên. Đôi khi tham ái rất là vi tế và chúng ta không thấy được. Tham ái thể hiện bằng nhiều cách . Mỗi người ai cũng có sự thích - sự muốn riêng. Có bao nhiêu đối tượng: mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân đụng chạm.... là có bấy nhiêu sự ham muốn liên tục sanh lên từ đó. Hễ chúng ta thiếu chánh niệm là nó sanh lên liền. Nó sanh lên vì nó nằm ngay trong tâm ta.
Như vậy khi đối tượng đến, hành giả phải luôn luôn có trí nhớ để ghi nhận và theo dõi tâm mình. Các vị thiền sư luôn luôn khẳng định - không có gì tốt và hữu hiệu hơn để chế ngự tham ái là luôn luôn ghi nhận, luôn luôn chánh niệm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














