Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tái lập cơ sở Phật giáo chùa Tiên Linh

UBND tỉnh Nghệ An hôm 28-12-2018 đã ban hành Quyết định số: 5828 /QĐ-UBND về việc chấp thuận thành lập cơ sở Phật giáo chùa Tiên Linh (xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

>TIN TỨC PHẬT GIÁO NỔI BẬT

Theo quyết định, các hoạt động Phật giáo tại chùa Tiên Linh thực hiện đúng quy định của pháp luật Nhà nước và Hiến chương của GHPGVN. Đồng thời, UBND tỉnh giao Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện chức năng quản lý nhà nước và hướng dẫn các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại chùa Tiên Linh theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, chùa Tiên Linh ra đời từ xa xưa, trước cổng chùa có 2 cây giới già, nên người làng đã gọi là chùa Giới. Chính điện 2 gian, ẩn mình dưới bóng cây cổ thụ, bên trong thờ nhiều tượng Phật và một quả chuông cổ. Những ngày lễ, tết và ngày lễ của Phật giáo, nhân dân trong làng thường đến chùa dâng hương, lễ Phật, cầu an…

Một góc chùa Tiên Linh (Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An)

Một góc chùa Tiên Linh (Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An)

Chùa từng là nơi hội họp của Chi bộ Ngọc Điền, trong kháng chiến chống Pháp là nơi đóng quân của bộ đội. Bên trái chùa là khu nhà Thánh, gồm 2 dãy 10 gian lim dổi, lợp ngói, xây tường, thờ Khổng Tử và các vị tiên hiền.

Hàng năm, vào rằm tháng 8, làng lại tổ chức tế Thánh với đầy đủ quan viên, chức sắc và những người có học, nhằm vinh danh đạo Nho và cầu mong sự học cho làng. Mỗi lần tế Thánh, làng đều tổ chức rước kiệu long trọng, các xóm trong làng luân phiên nhau đảm nhiệm.

Chùa, nhà Thánh, giếng Chuông, sân hội gắn kết với nhau như một thể thống nhất, tạo nên nét đặc sắc riêng trong cảnh quan văn hoá và nề nếp sinh hoạt của làng.

Năm 2012, người dân địa phương và Phật tử gần xa đã phát tâm, góp sức khôi phục lại chùa làng. Trên vị trí xưa, chính điện, tượng Phật đã được xây dựng khang trang, các hạng mục khác như nhà Tăng, cổng vào, tường bao, hệ thống cây cảnh, lối đi đang được thi công, tôn tạo.

Hiện nay, chùa Tiên Linh đã trở về hiện hữu như xưa, tiếp tục là nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của người dân và Tăng Ni, Phật tử địa phương cùng du khách thập phương.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Tin tức 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Cáo phó của Giáo hội: Thượng tọa Thích Phước Hạnh viên tịch do bệnh duyên, hưởng thọ 60 tuổi

Tin tức 17:03 15/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS ngày 14/4 đã ấn ký cáo phó, kính tiếc báo tin Thượng tọa Thích Phước Hạnh viên tịch.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Tin tức 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Xem thêm