Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/05/2018, 14:56 PM

Tại sao cần dạy trẻ em làm từ thiện?

Giúp trẻ em làm các công việc thiện nguyện là cách tốt nhất giúp các em hoàn thành nhân cách và phát triển bản thân một cách trọn vẹn nhất. Những bài học đầu đời về lòng nhân ái, sự chia sẻ, đồng cảm, khoan dung và lòng biết ơn con cần được trưởng dưỡng nơi các em từng ngày. 

Với trẻ em mồ côi, điều làm các em đau khổ không phải là thiếu ăn, thiếu mặc hay không được học hành… Mà chính là không có gia đình và không biết mình thuộc về ai.

Và trẻ em đang còn cha, còn mẹ, còn gia đình thì không hiểu được nỗi đau của hai chữ “mồ côi”… như câu hát “Mồ côi tội lắm ai ơi!”, và các em chưa hiểu được giá trị hạnh phúc mình đang có.

Giúp trẻ em làm các công việc thiện nguyện là cách tốt nhất giúp các em hoàn thành nhân cách và phát triển bản thân một cách trọn vẹn nhất.
 
Những bài học đầu đời về lòng nhân ái, sự chia sẻ, đồng cảm, khoan dung và lòng biết ơn con cần được trưởng dưỡng nơi các em từng ngày. 

Tham gia vào các hoạt động thiện nguyện góp phần giúp các em trân trọng hơn những gì các em đang có và nhận ra còn rất nhiều bạn bè không may mắn như mình. 

Tôi đã trưởng thành từ những chuyến đi trong suốt mười ba năm qua và nhận ra được những lợi ích rất lớn từ công việc thiện nguyện, đó là lý do tôi tổ chức các chương trình trẻ em làm từ thiện.

Ở Việt Nam chưa có nhiều hoạt động tổ chức cho trẻ em làm thiện nguyện như nước ngoài. Với kiến thức và kinh nghiệm dạy ở trường quốc tế, cách mà người nước ngoài dạy con làm từ thiện ngay từ lúc ba tuổi để hình thành nhân cách tốt cho trẻ em. Thiện nguyện ngay từ lứa tuổi mẫu giáo, mầm non hình thành tính cách biết chia sẻ, đồng cảm, khoan dung và có trách nhiệm với cộng đồng.
 Bài học từ sự sẻ chia và lòng biết ơn...
Đây là lần đầu tiên tôi tổ chức chương trình trẻ em làm từ thiện ở Hà Nội, tôi gặp khá nhiều khó khăn trong văn hóa, ngôn ngữ hai miền Nam Bắc, khô hẹp về mối quan hệ. Trẻ em và tình nguyện viên ở Hà Nội tất cả đều mới với tôi. Tôi hầu như tự tay mình làm tất cả mọi thứ từ làm trang web mời gọi phụ huynh cho con tham gia, kêu gọi tình nguyện viên, vận động kinh phí, đi mua đồ cho chương trình, liên hệ mọi thứ cho chương trình. Bạn bè tôi quen biết ở Hà Nội hầu như là chủ các doanh nghiệp, họ đều rất bận sau khoảng thời gian học năm ngày liên tục về Internet Marketing cùng với tôi. Một nhóm bạn vừa đi nước ngoài, cô chị năng động nhất cũng bận cho việc đám cưới… Tôi, bị cạn về nguồn lực hỗ trợ. 

Kiên trì với mong muốn rèn luyện cho trẻ em về lòng nhân ái, lời hứa với trẻ em ở làng trẻ em mồ côi SOS Hà Nội (2 Phạm Thận Duật, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội), tôi quyết tâm làm dường như chỉ một mình cùng em gái tôi.

Với tất cả những gì tôi đã làm được ở Sài Gòn, tôi được một vài  tình nguyện viên ở Hà Nội yêu mến, quý nhất bạn gái đi xe từ Lào Cai xuống Hà Nội để đồng hành cùng tôi, có bạn cũng từ Bắc Ninh xuống Hà Nội từ sớm tinh mơ, cậu em Hà Nội cũng rủ bạn thân đến giúp tôi gói quà tới tận 3h sáng.
 Gần hai mươi thiện nguyện viên nhí thuộc nhóm Eagle Kid vui vẻ khi được giúp đỡ, sẻ chia
Và chương trình thật sự diễn ra trong niềm hân hoan của phụ huynh. Các bé vẫn chưa cảm nhận được niềm vui của chương trình khi từ sáng sớm ngày 06/05/2018, các em đã có mặt tại nơi các em chưa từng đến: Làng trẻ em SOS.

Rồi từ sự e dè, ngại ngùng và chưa từng gặp tôi cũng như các tình nguyện viên bao giờ, vậy mà chúng tôi hòa hợp cùng nhau như chưa từng có khoảng cách xa lạ. 

Các em bắt đầu nghe tôi hướng dẫn về lịch trình hoạt động, hiểu hơn về những việc con sẽ phải làm: chơi cùng các bạn, tặng quà và phục vụ bữa trưa cho các bạn.

Những bài học đầu tiên về sự phá bỏ ranh giới mới lạ để chơi cùng bạn mới với những con người mới, nơi môi trường mới.

Những bài học mới về sự đoàn kết, tự lập, tự giác trong các  trò chơi team building.
 Cùng vui chơi
 Các bạn trật tự nghe chị Uma phổ biến luật chơi nhé
Những khám phá mới mở mang kiến thức về những bí ẩn trong cuộc sống qua chương trình xiếc ảo thuật và bong bóng nghệ thuật.

Bài học mới về cách cho đi, tặng quà bằng hai tay, nói lời cảm ơn để biết ơn công chăm sóc các từ “những người mẹ” của các bạn mồ côi.

Chúng tôi đã cùng nhau trò chuyện về gia đình với câu hỏi mở đầu: “Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng, nếu con không có ba có mẹ, thì con sẽ thế nào?”

Và tiếp tục với những câu hỏi mở: Nếu không có ba mẹ, ai sẽ nấu cơm cho con ăn? Ai sẽ cho con đi học?. Nếu không có ba mẹ, mình có quần áo mới không? Mình có được mua đồ chơi, mua quần áo đẹp không? Mình có được ăn ngon không? Mình có được đi chơi không? 

Và các con sẽ phải tự mình cùng trả lời các câu hỏi đó, trả lời để hiểu hơn về giá trị của gia đình mà con đang có.

Và câu hỏi khiến con phải suy nghĩ và đồng cảm: “Các bạn ở đây không có ba, không có mẹ, không có gia đình, không có quần áo mới, không có đồ ăn ngon, không được đi chơi, không được đi học, không được yêu thương nhiều,… vậy các con có thương  bạn không?”…
 Chuẩn bị bữa trưa nào
Bài học về sự phục vụ bữa cơm trưa cho các bạn ở làng để cảm nhận niềm vui của sự chia sẻ và hiểu hơn về giá trị của thức ăn. Thức ăn không tự nhiên mà có.

Các con đã cùng các bạn ở làng quây quần bên bữa cơm ấm cúng, đậm tình yêu thương. Nhìn các bạn nhỏ bên mâm cơm do chính tay các bạn xếp, khiến tim tôi dâng trào một cảm xúc vô cùng hài lòng. Hai nhóm trẻ, hai cuộc đời khác nhau cùng nhau bên mâm cơm, hạnh phúc và ăn ngon lành. Tương lai sẽ không biết thế nào nhưng tất cả trẻ em đều có quyền được hạnh phúc. 

Kết thúc chương trình một cách ấm áp, chúng tôi, các tình nguyện viên, trẻ em Hà Nội và các bạn ở làng đều cảm thấy hạnh phúc, cảm giác rất tuyệt vời. Mỗi người đều có những bài học khác nhau, cảm nhận khác nhau. Nhìn lại hình hoạt động của chương trình, nụ cười tròn trịa trên môi tất cả những người lớn đến trẻ nhỏ tham gia chương trình đều nói lên hai từ HẠNH PHÚC.

Những gì tôi muốn rèn luyện cho trẻ em Hà Nội, những quan tâm tôi muốn trẻ em ở làng được nhận đều trọn vẹn.

Tôi hạnh phúc…

Minh Phương Uma
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm