Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tại sao có người cả đời vất vả lam lũ mà vẫn nghèo, có người “làm chơi mà ăn thật”?

Trong cuộc đời có những người sinh ra đã sung sướng, ở trong nhung lụa, cũng có người chịu cảnh khổ hèn, đói rách… Tất cả là vì nhân quả tiền kiếp để lại. Muốn thay đổi vận mệnh, thay đổi quả khổ thì cần phải tu học chân chính, phải tự sửa mình.

 >>Phật pháp và cuộc sống

Trong đời cũng có những người sinh ra đã là con vua cháu chúa, nhung lụa sung sướng, nhưng cũng có người sinh ra làm con ăn mày, ăn xin rất khổ từ bé, lang thang, khổ cả đời cũng khổ, rồi cũng có những người nửa đời trước thì khổ, nửa đời sau lại sướng tức là người có hậu, cũng có người nửa đời trước thì sướng, nửa đời sau thì khổ, tức là người không có hậu.

Thân của chúng ta được sinh ra trong kiếp này, chịu ảnh hưởng của nghiệp báo từ tiền kiếp rất nhiều. Trong Phật giáo, chúng ta có kiếp trước và nhiều kiếp về trước của chính mình. Trước khi mình nhập thai mẹ tức là mình đã có một kiếp sống trước đó rồi. chúng ta không ai thể nhớ được. Trí nhớ của con người ít người có được tốt như cụ Lê Quý Đôn. Tuy nhiên nhờ vào công phu tu hành thì sẽ khai thông mở trí thì sẽ nhớ lại được kiếp trước. Đức Phật đã thấy được vô số kiếp về trước. Các bậc thánh nhân cũng vậy.

Thân của chúng ta được sinh ra trong kiếp này, chịu ảnh hưởng của nghiệp báo từ tiền kiếp rất nhiều. Trong Phật giáo, chúng ta có kiếp trước và nhiều kiếp về trước của chính mình.

Thân của chúng ta được sinh ra trong kiếp này, chịu ảnh hưởng của nghiệp báo từ tiền kiếp rất nhiều. Trong Phật giáo, chúng ta có kiếp trước và nhiều kiếp về trước của chính mình.

Bài liên quan

Kiếp trước chúng ta sống biết tu nhân tích đức, sống đúng như lời Đức Phật dạy, thì kiếp này tự nhiên ta sinh ra được vào gia đình giàu có, và ta lớn lên có được sống rất may mắn và tốt lành, đó được gọi là thọ hưởng phước báu từ kiếp trước.

Nếu kiếp trước ta không biết tu dưỡng, ta sống ác, thất nhân, bất hiếu, trộm cắp thì kiếp này ta sinh ra sẽ và gia đình nghèo khổ, lớn lên thì cuộc đời lận đận, long đong, không thành đạt điều gì cả, cuộc đời toàn chông gai, không có ai giúp đỡ. Vì kiếp trước mình gây khổ cho nhiều người quá cho nên đến kiếp này không nhận được sự giúp đỡ từ người khác, cho nên cuộc đời đau khổ.

Nếu chúng ta bị quả khổ như vậy thì ngay trong kiếp này, chúng ta có duyên được gặp Phật pháp thì cần phải tự xét bản thân và bắt đầu cố gắng tu dưỡng, sống tốt, thay đổi chính mình, tự kiểm điểm mình, bỏ hết tật xấu thì chúng ta sẽ thay đổi được quả báo.

Trong cuộc đời này, nếu chúng ta đã nghèo khổ, bất hạnh thì chúng ta phải tu ngay, phải sửa mình ngay, cần phải kiểm điểm lại bản thân. Hàng ngày phải tự kiểm điểm bản thân để mình sửa. Có như thế mới cuộc đời mình mới thoát khổ.

Trong cuộc đời này, nếu chúng ta đã nghèo khổ, bất hạnh thì chúng ta phải tu ngay, phải sửa mình ngay, cần phải kiểm điểm lại bản thân. Hàng ngày phải tự kiểm điểm bản thân để mình sửa. Có như thế mới cuộc đời mình mới thoát khổ.

Bài liên quan

Thời đức Phật còn tại thế, có vợ chồng già nghèo, khổ đi ăn mày, hai vợ chồng chỉ có 1 cái khố, chồng mà đi ăn xin thì vợ ở nhà, vợ đi ăn xin thì chồng ở nhà. Khi đến nghe Đức Phật thuyết pháp thì người chồng nhận ra rằng, mình nghèo như thế là do kiếp trước mình không biết cúng dường, bố thí, làm phước. Và về bảo vợ, quyết định sẽ cúng dường cái khố duy nhất cho sư thầy nào khất thực đi qua. Tới một ngày, ngài A Nan đi khất thực và đi qua đúng cái lều nhỏ của vợ chồng già và ông bà già quyết định gửi chiếc khố ra để cúng dường. Song vì có mỗi một chiếc khố thôi cho nên không dám đi ra ngoài, cho nên đành phải lấy chiếc gậy đưa chiếc khố từ bên trong nhà ra để cúng dường và xin ngài A Nan nhận để cho cả hai vợ chồng tiêu thoát được nhân quả khổ này.

Chính vì nhân quả nghiệp báo mà tạo lên cuộc đời mỗi con người một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai cả, người sướng, kẻ khổ. Chúng ta cũng phải dựa vào nhân quả để tu tập và chuyển hóa.

Chính vì nhân quả nghiệp báo mà tạo lên cuộc đời mỗi con người một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai cả, người sướng, kẻ khổ. Chúng ta cũng phải dựa vào nhân quả để tu tập và chuyển hóa.

Bài liên quan

Ngài A Nan nhận chiếc khố và mang chiếc khố về bạch với Đức Phật, và Đức Phật đã nhận chiếc khố. Trong khi đó thì ông vua Ba Tư Lặc đứng ngay bên cạnh, Đức Phật nói với ông vua rằng, trong đất nước của Đại vương mà vẫn còn những người nghèo khổ như vậy sao? Ông vua mới giật mình và ra lệnh cho quân lính mang của cải đến biếu cho vợ chồng già. 

Cho nên trong cuộc đời này, nếu chúng ta đã nghèo khổ, bất hạnh thì chúng ta phải tu ngay, phải sửa mình ngay, cần phải kiểm điểm lại bản thân. Hàng ngày phải tự kiểm điểm bản thân để mình sửa. Có như thế mới cuộc đời mình mới thoát khổ.

Đó là con đường duy nhất, chân chính để cải thiện số mệnh của mình, nếu kiếp này mình đang đau khổ và bất hạnh thì mình chỉ còn duy nhất một con đường đó là tự tu, tự sửa. Chính vì nhân quả nghiệp báo mà tạo lên cuộc đời mỗi con người một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai cả, người sướng, kẻ khổ. Chúng ta cũng phải dựa vào nhân quả để tu tập và chuyển hóa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm