Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/10/2022, 13:25 PM

Tại sao có người can thiệp được vào cuộc đời của người khác?

Nếu đạo hạnh của một người đã có tích lũy, thì khi nghiệp nặng ập đến sẽ được chư Phật, chư Bồ tát giúp đỡ ngăn chặn lại không cho nghiệp đánh vào họ, để giúp họ bình yên tu tập, vì biết người này sẽ làm được nhiều công đức lớn cho Phật pháp, cho chúng sinh.

nhân quả không phải chỉ gói gọn trong một con người, mà liên quan chằng chịt.

Khi một người tu hành chân chính mà bị nạn, tức là bị nghiệp cũ đến, thì chư Phật, chư Bồ tát, chư Thiên đều có trách nhiệm cứu giúp.

Tuy các vị có trách nhiệm cứu giúp chúng sinh nhưng các vị vẫn căn cứ trên đạo hạnh của người tu này.

Nếu các vị nhìn thấy tâm của người này hiểu đạo đúng, thì nhân quả là trong tương lai người này sẽ làm được rất nhiều công đức lớn, có thể hóa độ làm lợi ích cho chúng sinh. Cho dù ngay bây giờ, người này chưa đạt được điều gì nhưng chư vị nhìn vào cái tâm của người này và biết rằng một con người khiêm tốn như thế, từ bi như thế, thông minh như thế, quyết tâm như thế, thì chắc rằng con người này về sau sẽ làm được rất nhiều điều thiện cho cuộc đời này.

Người kiên trì làm việc thiện sẽ được chư Phật gia hộ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Do đó, các vị giúp để tạm thời chặn cái nghiệp cũ không cho người này bị nạn, để người này có cơ hội tu tập và làm phước, thì dần dần người này sẽ bù lại cái nghiệp của ngày xưa.

Điều này giống như trường hợp vay tiền ngân hàng, họ xem xét khả năng chi trả của người vay, phương thức làm ăn có hiệu quả, để có thể hoàn trả lại vốn vay và lãi suất cho ngân hàng, chứ không phải là tiền ai nấy xài, trong trường hợp này, chúng ta đã mượn tiền của người khác, của ngân hàng. Mà muốn mượn được, thì chúng ta phải có đủ khả năng chi trả, phải chứng minh được cách làm ăn hiệu quả.

Còn chúng ta thì vay phước của chư Bồ tát vậy.

Chư vị cũng đánh giá khả năng tu tập của chúng ta rồi cho mượn phước, chứ thực sự ngay lúc đó thì chúng ta chưa đủ phước.

Đó gọi là vay mượn phước, là biện pháp can thiệp.

Nếu đạo hạnh của một người đã có tích lũy, thì khi nghiệp nặng ập đến sẽ được chư Phật, chư Bồ tát giúp đỡ ngăn chặn lại không cho nghiệp đánh vào họ, để giúp họ bình yên tu tập, vì biết người này sẽ làm được nhiều công đức lớn cho Phật pháp, cho chúng sinh.

Sau khi cầu nguyện, chúng ta vượt qua được tai nạn, thì hãy nhớ rằng nếu một năm sau đó, chúng ta có làm được công đức rất lớn, thì sẽ không thấy được quả báo lành vì phải trả cho cái nạn năm trước đã vay phước của Bồ tát.

Điều này rất hợp lý, rất công bằng.

Chúng ta nhờ vào việc vay tiền ngân hàng để hiểu được chuyện vay mượn phước từ Chư vị Bồ tát, đó là lý do hóa giải nghiệp mà đôi khi chúng ta chưa hiểu rõ.

Trích Luận giải Kinh Kim Cang.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Pháp tu soi gương

Kiến thức 15:52 05/11/2024

Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch. Nếu không soi gương, chúng ta sẽ không biết mặt mình như thế nào.

Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?

Kiến thức 10:35 05/11/2024

Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?

Đi về phía an lạc hạnh phúc

Kiến thức 09:20 05/11/2024

Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?

Muốn mau lành bệnh

Kiến thức 07:03 05/11/2024

Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.

Xem thêm