Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/02/2023, 10:00 AM

Tại sao ta cứ mãi trôi lăn trong lục đạo luân hồi?

Ngày nay nếu vẫn cứ để mặc cho tâm ý của mình tiếp tục rong ruổi nữa thì việc phải tiếp tục kiếp sống luân hồi là điều không tránh khỏi. Nay ta niệm Phật, tức là mượn câu A Di Đà Phật làm phương tiện để đem tâm ý của mình nhiếp phục xuống, nhiếp phục như thế nào?

Audio

Đó là vì ta cứ luôn để mặc cho tâm ý của mình rong ruỗi khắp nơi, rồi tuỳ nào nó mà mình khởi dậy các thứ phiền não tật đố, san tham, ích kỷ, sân giận, kiêu mạn. Ngày nay nếu vẫn cứ để mặc cho tâm ý của mình tiếp tục rong ruỗi nữa thì việc phải tiếp tục kiếp sống luân hồi là điều không tránh khỏi.

Nay ta niệm Phật, tức là mượn câu A Di Đà Phật làm phương tiện để đem tâm ý của mình nhiếp phục xuống, nhiếp phục như thế nào? 

Tập trung tất cả tâm ý của mình vào câu Phật hiệu, lắng nghe rõ ràng minh bạch từng chữ từng câu Phật hiệu do mình niệm ra, như vậy thì tâm ý mình đã được cột vào câu Phật hiệu, chẳng thể rong ruỗi phóng ra bên ngoài được nữa.

Những món nợ luân hồi chạy không thoát

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi nào cảm thấy không thể nhiếp nổi nữa thì buông ra để tâm nghỉ ngơi một chút, rồi lại tập nhiếp tâm lại, cứ như vậy mà thực hành đến hết thời khoá công phu.

Mỗi ngày ta cố gắng một chút, nhiếp được 1 phút thì tâm ý thanh tịnh được 1 phút, câu Phật hiệu niệm ra đó có lực được 1 phút. Ta nhiếp phục tâm ý của mình được 5 phút thì câu Phật hiệu ta niệm ra có lực được 5 phút, cứ như vậy cho đến 1 giời, 2 giờ, 1 ngày, 2 ngày....

Lâu dần niệm lực ngày càng mạnh mẽ, phiền não vọng tưởng càng lúc càng mỏng nhạt đi, công phu niệm Phật càng đi đến chỗ sâu. Khi về sanh về Cực Lạc, nhất định là phẩm vị rất cao, chẳng phải tầm thường.

Chúng ta nếu đã chân thành cầu vãng sanh Cực Lạc, thì cần phải nên gia công niệm Phật, tận sức nhiếp phục tâm ý, đem công phu của chính mình không ngừng nâng cao lên mãi, cũng tức là đi đến chổ tâm ý thanh tịnh.

Như vậy thì cơ hội vãng sanh mới có thể nắm chắc trong tay, và phẩm sen của chính mình tại Cực Lạc mới có thể chiếm được phẩm vị cao.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ân sâu nghĩa nặng

Kiến thức 15:59 20/04/2024

Có một thứ ân sâu nghĩa nặng mà ngôn từ chẳng làm sao với tới được. Bởi lẽ ở đó, không có sự cho đi và đòi lại, tất cả đều trôi chảy hồn nhiên, không có gì ngưng đọng để người cho và kẻ nhận phải lưỡng lự ngập ngừng, tính toan do dự.

Hãy trân quý cơ hội được nghe pháp!

Kiến thức 14:46 20/04/2024

Pháp là cách thức, là con đường hay phương pháp, đạo lý để khai mở sự mê mờ của tâm thức và có khả năng chuyển hóa khổ đau đến an lạc, giải thoát Niết-bàn. Pháp vị là vị giải thoát nên pháp nào không có công năng đưa đến an lạc giải thoát thì đó không phải là giáo pháp của Đức Phật.

Hàng ngày người Phật tử tu tập sao cho đúng

Kiến thức 13:20 20/04/2024

Hiện nay có nhiều cư sĩ Phật tử đi chùa tu tập, niệm Phật ngồi thiền nghe pháp, cảm thấy vơi bớt khổ não, tâm được an lạc thì muốn vào chùa tu luôn, không muốn về nhà, bỏ bê công việc, lơ là trách nhiệm với gia đình, cha mẹ vợ chồng con cái...tạo ra dư luận không đẹp cho Phật giáo.

“Phước đức” và “công đức” khác nhau như thế nào?

Kiến thức 12:30 20/04/2024

Điều nghi đầu tiên là khi Tổ Bồ-đề-đạt-ma sang Trung Hoa, đến yết kiến vua Lương Võ Đế, Vua liền hỏi: Trẫm một đời cất chùa độ Tăng, bố thí thiết trai có những công đức gì?

Xem thêm