Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/02/2023, 10:00 AM

Tại sao ta cứ mãi trôi lăn trong lục đạo luân hồi?

Ngày nay nếu vẫn cứ để mặc cho tâm ý của mình tiếp tục rong ruổi nữa thì việc phải tiếp tục kiếp sống luân hồi là điều không tránh khỏi. Nay ta niệm Phật, tức là mượn câu A Di Đà Phật làm phương tiện để đem tâm ý của mình nhiếp phục xuống, nhiếp phục như thế nào?

Đó là vì ta cứ luôn để mặc cho tâm ý của mình rong ruỗi khắp nơi, rồi tuỳ nào nó mà mình khởi dậy các thứ phiền não tật đố, san tham, ích kỷ, sân giận, kiêu mạn. Ngày nay nếu vẫn cứ để mặc cho tâm ý của mình tiếp tục rong ruỗi nữa thì việc phải tiếp tục kiếp sống luân hồi là điều không tránh khỏi.

Nay ta niệm Phật, tức là mượn câu A Di Đà Phật làm phương tiện để đem tâm ý của mình nhiếp phục xuống, nhiếp phục như thế nào? 

Tập trung tất cả tâm ý của mình vào câu Phật hiệu, lắng nghe rõ ràng minh bạch từng chữ từng câu Phật hiệu do mình niệm ra, như vậy thì tâm ý mình đã được cột vào câu Phật hiệu, chẳng thể rong ruỗi phóng ra bên ngoài được nữa.

Những món nợ luân hồi chạy không thoát

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi nào cảm thấy không thể nhiếp nổi nữa thì buông ra để tâm nghỉ ngơi một chút, rồi lại tập nhiếp tâm lại, cứ như vậy mà thực hành đến hết thời khoá công phu.

Mỗi ngày ta cố gắng một chút, nhiếp được 1 phút thì tâm ý thanh tịnh được 1 phút, câu Phật hiệu niệm ra đó có lực được 1 phút. Ta nhiếp phục tâm ý của mình được 5 phút thì câu Phật hiệu ta niệm ra có lực được 5 phút, cứ như vậy cho đến 1 giời, 2 giờ, 1 ngày, 2 ngày....

Lâu dần niệm lực ngày càng mạnh mẽ, phiền não vọng tưởng càng lúc càng mỏng nhạt đi, công phu niệm Phật càng đi đến chỗ sâu. Khi về sanh về Cực Lạc, nhất định là phẩm vị rất cao, chẳng phải tầm thường.

Chúng ta nếu đã chân thành cầu vãng sanh Cực Lạc, thì cần phải nên gia công niệm Phật, tận sức nhiếp phục tâm ý, đem công phu của chính mình không ngừng nâng cao lên mãi, cũng tức là đi đến chổ tâm ý thanh tịnh.

Như vậy thì cơ hội vãng sanh mới có thể nắm chắc trong tay, và phẩm sen của chính mình tại Cực Lạc mới có thể chiếm được phẩm vị cao.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Kiến thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Bố thí sinh phiền não

Kiến thức 09:32 22/11/2024

Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.

Tâm là gì?

Kiến thức 09:16 22/11/2024

Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.

Xem thêm