Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/04/2024, 16:10 PM

Tâm bình an là cội nguồn của hạnh phúc

Mỗi con người chúng ta luôn khát khao cuộc sống bình an, hạnh phúc nhưng ít ai biết rằng để đạt được điều đó, không cần phải đi xa xôi mà chúng ta có thể tìm thấy bình an ngay trong chính nội tâm của mình.

Tâm bình an là trạng thái tinh thần mà mỗi người đều tìm kiếm và khao khát trong cuộc sống. Điều này không chỉ là sự bình yên tạm thời mà là trạng thái ổn định từ bên trong. Yếu tố này giúp chúng ta luôn ở trạng thái an lòng, hài lòng với bản thân và môi trường xung quanh. Tâm bình an là kết quả của việc giải thoát khỏi sự căng thẳng, lo âu về tương lai. Khi tâm hồn được thoải mái, bình an ta có khả năng nhìn nhận tình huống một cách sáng suốt và thấu hiểu.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Viên Minh - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Viên Minh - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN.

Trong xã hội hiện đại, nhịp sống ngày càng hối hả những áp lực bủa vây để tìm được sự bình an trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nó sẽ giúp chúng ta duy trì trạng thái ổn định, tâm trí minh mẫn, sáng suốt. Tâm bình an cũng là nguồn động lực, sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chấp nhận những thay đổi trong cuộc sống một cách bình tĩnh và tự tin.

Hạnh phúc không đến từ những điều xa xỉ, xa vời mà chúng ta luôn có thể tìm được hạnh phúc và bình an ngay bên cạnh chính là đánh thức niềm vui từ những trải nghiệm mỗi ngày và tận hưởng cuộc sống, từng khoảnh khắc. Từ đó cuộc sống trở nên đáng sống, đáng yêu và chúng ta có khả năng chia sẻ niềm vui và hanh phúc với những người xung quanh. Do đó, tâm bình an là cội nguồn của hạnh phúc, là năng lượng tích cực giúp chúng ta sống một cuộc sống đầy ý nghĩa.

Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh – Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã từng chia sẻ: Có hai từ thường hay ghép với nhau là từ “Đau” và từ “Khổ” nhưng nếu nhìn kỹ thì mình thấy rằng có những nỗi đau những không có khổ. Ngược lại, có những nỗi khổ mà lại không đau. Trong Hoàng Đế Nội Kinh có viết:

“Điềm đạm hư vô chân khí tùng chi

Tinh thần nội thủ bệnh an tùng lai”

Tức nếu tinh thần mình rộng lẩn trong sáng thì chân luôn giữ được chân khí. Sở dĩ chân khí bị phân tán nhưng khi điềm đạm hư vô thì chân khí nó phục hồi. 

Bởi vậy mới thấy, sự bình yên chẳng cần phải đi đâu xa để tìm kiếm hay nhờ bất kỳ ai tạo nên sự bình an mà điều này xuất phát từ trong chính nội tâm của mỗi người, tâm an thì mọi sự đều an. Điều quan trọng là phải thấu hiểu và trân trọng giá trị cuộc sống, để từ đó chúng ta có thể sống một cuộc sống an bình và hạnh phúc.

Nguồn: bchannel.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Xem thêm