Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/06/2021, 09:39 AM

Tấm gương vượt khó cần giúp đỡ

Chúng tôi tìm đến nhà chị Trần Thị Thanh (SN 1976) ở tổ 9, phường Thủy Xuân (TP Huế-TT Huế) vào những ngày đầu tháng 6/2021. Nghe tiếng bước chân của khách, chị Thanh mò mẫm từ trong nhà bước ra đón chúng tôi. Nhà chỉ 4 mẹ con, đồ đạc rất ít nhưng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Chỉ làm việc nhân từ mới cứu được tai họa

Chị Thanh tâm sự về cuộc đời khổ cực của mình. Chị sinh ra và lớn lên tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Năm 1997, chị nên duyên cùng anh Cái Viết Minh (SN 1972). Đến năm 1998, anh chị vỡ òa hạnh phúc khi sinh được cháu gái đầu lòng kháu khỉnh, khỏe mạnh. Sau khi có con, anh chị được gia đình bên nội cho ra ở riêng tại nhà thờ của dòng họ cho đến nay. Đến các năm 2002, 2003, 2008, anh chị lần lượt sinh thêm 3 cháu gái nữa. Anh làm thợ mộc, chị bán vé số thu nhập cũng tạm đủ nuôi 4 con ăn học. Cuộc sống tưởng chừng êm ấm trôi đi thì bất ngờ tai họa ập tới.

Cũng chính năm 2008, khi sinh xong cháu thứ 4 chưa đầy 3 tháng, chị mắc căn bệnh lạ, đôi mắt tự dưng biến dạng. Bệnh viện điều trị, chẩn đoán chị bị bong võng mạc, mắt cứ mù dần. Mọi sinh hoạt và công việc kiếm sống mỗi lúc mỗi khó khăn. Tai họa lại lần nữa ập đến với chị Thanh, năm 2018, anh Cái Viết Minh - chồng chị phát bệnh dịch tràn màng phổi, vào cấp cứu Bệnh viện trung ương Huế điều trị 20 ngày nhưng không qua khỏi. Anh đã vĩnh viễn lìa xa 5 mẹ con chị. Khó khăn chồng chất khó khăn.

Em Hương Trúc cùng người mẹ khuyết tật

Em Hương Trúc cùng người mẹ khuyết tật

Chị Thanh cho biết, hiện nay, cháu đầu đã lập gia đình ở tận thị xã Hương Trà (TT Huế), cháu nhì đang là sinh viên năm thứ nhất ngành điều dưỡng Trường Cao đẳng y tế Huế, cháu thứ 3 là Cái Thị Hương Trúc - học sinh lớp 12A6 trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) và cháu út năm nay lên lớp 8. Thu nhập chính của gia đình chính chỉ gói gọn trong khoản tiền lương dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng của chị từ công việc làm massage, tẩm quất tại cơ sở của Hội người mù TT Huế.

Em Trúc được mọi người biết đến là một cô bé nỗ lực vượt lên số phận, đặc biệt có tinh thần hiếu học. Liền trong hai năm lớp 10 và 11, Trúc đạt học sinh giỏi. Năm lớp 12 do sức khỏe giảm sút, Trúc chỉ đạt “Tiên tiến xuất sắc” nhưng vẫn có số điểm trung bình 8,2. Vào ngày 22/4, khi đang học trong lớp thì Trúc khởi phát bệnh với triệu chứng đột ngột run hai tay, hồi hộp đánh trống ngực. Nhà trường đưa em vào khoa Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp Bệnh viện TW Huế cấp cứu. Em Trúc được chẩn đoán mắc bệnh “Thiếu máu nhược sắc mức độ trung bình nghi do thiếu sắc, run tay do tâm lý và động kinh”. Sau 14 ngày điều trị, sức khỏe của em đã ổn định và xuất viện ngày 5/5/2021 vừa qua.

Hương Trúc bên góc học tập

Hương Trúc bên góc học tập

Cô giáo Võ Thị Thanh Trúc - Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp 12A6 trường THPT Hai Bà Trưng đánh giá: “Em Trúc tính tình hoà nhã, vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Mặc dù hoàn cảnh gia đình cực kì khó khăn nhưng em không buông xuôi mà luôn cố gắng phấn đấu hết mình trong học tập. Hai năm liền (lớp 10 và 11) em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Riêng năm lớp 12, mặc dù bệnh nặng phải nhập viện trong hoàn cảnh quá khó khăn (bệnh dịch Covid-19, giai đoạn thi học kỳ) nhưng em vẫn phấn đấu được học sinh tiên tiến xuất sắc. Em Trúc là một hình ảnh tiêu biểu của học sinh nghèo vượt khó”.

Hương Trúc là cô bé nhỏ nhắn, rụt rè, ít nói; sắc mặt em lúc nào cũng đượm buồn. Em đang nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành biên dịch viên hay hướng dẫn viên du lịch sau này. Em thuộc diện hộ nghèo, gia đình vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Mẹ bị mù, bố lại qua đời sớm, để lại 4 đứa con cho người mẹ bị mù chăm lo.

Bệnh án của em Hương Trúc

Bệnh án của em Hương Trúc

Giấy chứng nhận thương tật của mẹ em Trúc.

Giấy chứng nhận thương tật của mẹ em Trúc.

Giấy chứng nhận hộ nghèo

Giấy chứng nhận hộ nghèo

Một trong những cách giúp đỡ mọi người là thể hiện sự quan tâm

Cô giáo Trần Thị Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội CTĐ trường THPT Hai Bà Trưng – Huế nhận xét: “Em Trúc là một học trò khá ấn tượng đối với tôi. Tôi được tiếp xúc với em ngay từ khi mới học lớp 10. Nay Trúc đã là học lớp 12, ba năm học qua đối với Trúc là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu, không chỉ để vượt qua khó khăn mà còn vượt qua chính mình, vì Trúc đang mang trong mình căn bệnh nặng...Biết được hoàn cảnh của Trúc, nhà trường cùng các đoàn thể và GVCN luôn đặc biệt quan tâm. Nhà trường đã thực hiện đầy đủ các chính sách miễn giảm các khoản đóng theo quy định hiện hành. Ban học bổng của nhà trường cũng đã kết nối tìm nguồn học bổng nhằm khuyến khích, động viên giúp Trúc vươn lên trong học tập. Hội CTĐ nhà trường cùng Ban đại diện CMHS nhà trường và lớp đã quyên góp hỗ trợ cho Trúc khi chữa trị tại BV TW Huế  gần 12 triệu đồng. GVCN và các bạn luôn gần gũi, sẻ chia cùng Trúc vào những lúc khó khăn nhất. Tình yêu thương của thầy cô, bạn bè đã giúp em Trúc vượt qua mọi khó khăn thử thách, vươn lên trong học tập và rèn luyện. Các năm Trúc đều là HSG, tiên tiến xuất sắc. Giờ Trúc chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Hàn trường Đại học ngoại ngữ Huế. Mọi khó khăn đang còn phía trước với chị em Trúc. Trúc là tấm gương vượt khó cho các bạn khác nói theo ”.

Ước mơ lớn nhất của chị Thanh giờ đây là 3 đứa con được tiếp tục đến trường như bao bạn cùng trang lứa. Ước mơ đó rất cần sự chung tay góp sức của những tấm lòng gần xa.

Mọi giúp đỡ xin gởi về: em Cái Thị Hương Trúc (sđt: 0335525089) -Tổ 9, phường Thủy Xuân, TP Huế, tỉnh TT Huế.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm