Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/12/2022, 17:00 PM

Tâm thư cho bạn

Bạn Facebook thân mến! Tôi viết lên trang cho bạn mấy dòng này là vì một chút nhân duyên còn sót lại giữa chúng ta.

Audio

Bạn ạ, được sinh ra làm người khỏe mạnh, có đầy đủ các giác quan, được cha mẹ nuôi dưỡng cho ăn học, có một sự hiểu biết nào đó, sinh ra trong một giai đoạn lịch sử khá ổn định, đó là một diễm phúc lớn... nhưng mạng người chúng ta như ngọn đèn dầu treo trước gió, bằng không thì mỗi giây mỗi phút trôi qua là cuộc đời ta ngắn lại thêm một ít. Chưa đền được công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, công ơn chỉ dạy của Thầy Tổ, công ơn bè bạn giúp sống, và ơn nặng với Tổ quốc. Mang nặng những ký ức quá khứ làm chi cho thêm nặng hành trang, mơ tưởng tương lai làm chi khi nó còn chưa đến? Tốt nhất là hãy sống trọn vẹn với hiện tại, mà hiện tại lại là một dòng chảy không dừng.

Được mất, hơn thua, vinh hoa phú quý hay bần tiện cơ hàn, quyền cao chức trọng hay hèn hạ nông phu, tất cả chỉ là tạm bợ, được đó rồi mất đó, nào có được bền lâu, y như bọt bèo như hoa đốm giữa hư không, sinh ra hai bàn tay trắng thì lúc ra đi cũng trắng cả hai tay mà thôi. Có chăng, nhờ chút phước trong tiền kiếp để lại nên giờ đây bạn được giàu có, nhiều tiền lắm của nhưng vì lòng tham vô đáy nên vẫn thấy thiếu, vẫn thấy khổ vì không được thỏa mãn, được rồi lo giữ, lo mất... mà đâu có ai giữ được mãi bao giờ! Vợ chồng, con cái, tiền tài, địa vị, sắc đẹp... thử hỏi cái gì là của Ta!?

3

Tất cả chỉ là nhân duyên tạm có, đến một lúc nào đó hết duyên rồi thì đâu còn gì là của Ta, kể cả xác thân ta cũng chỉ là một hợp thể bao gồm Đất, Nước, Gió và Lửa, tồn tại được nhờ vay mượn từ đất, nước, gió, lửa bên ngoài, vậy thì thử hỏi "cái gì là Ta"? Con người chúng ta luôn khổ vì không nhận ra được điều đó, sống mà luôn đánh mất mình, luôn hướng ngoại tìm cầu hạnh phúc ở bên ngoài, luôn bị tham lam, thù hận, si mê chi phối. Trong một bối cảnh đa đoan lý luận, ngoại đạo tà giáo đang thịnh hành mà chúng ta chưa có cái thấy biết chân chính và hành xử đúng đắn thì cuộc sống luôn là bất toại nguyện, không thể có được hạnh phúc chân thực.

Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư vị Tổ Sư, Chư vị Hòa Thượng, Chư vị Thượng Tọa trong nhiều đời nhiều kiếp đã nói tốn biết bao nhiêu công sức chỉ vì Đại Từ Bi Tâm - Lòng Xót Thương vô hạn đối với chúng ta... kẻ lãng tử, phiêu du... Lòng Thương xót tỏa khắp mười phương mà không cần một sự đền đáp, chỉ mong sao cho đàn con dại lãng tử phiêu du biết quay đầu trở về, bỏ nẻo ác quay về lối thiện lương... dùng thức ăn chay thay cho thức ăn mặn, để buông bỏ con dao mổ; dùng bố thí thay cho giành giật, để buông bỏ lòng tham; dùng tín ngưỡng thay cho hư vô, để buông bỏ nỗi trống rỗng; dùng trí tuệ thay cho ngu dốt, để buông bỏ cố chấp; dùng chính niệm thay cho tạp niệm, để buông bỏ ngông cuồng; dùng nhẫn nại thay cho báo thù, để buông bỏ giận dữ; dùng yêu thương thay cho ganh ghét, để buông bỏ ghen tỵ, không nói được lời hay thì hãy im lặng, đừng nói lời xấu ác, không giúp gì được cho người bớt khổ thì cũng đừng làm tổn hại họ, hãy cùng nhau thanh tịnh nội tâm mình, nương vào hơi thở vào ra là nguồn sống, chỉ thấy, nghe, hay biết như chính nó mà không khởi tâm phân biệt.

Cảm nhận cách trực chỉ của Chư vị Tổ sư như dùng tiếng “Hét”, “đánh một gậy”,  hay nói một câu “bặt hết manh mối”... nhằm giúp chúng ta "hoát nhiên" nhận ra và trở về với Tánh Biết Thường Hằng Bất Biến của chính mình, hay chỉ là một từ "À", "Vậy hả", để giúp chúng ta bặt hết mọi suy tư nghĩ tưởng mà trở về một khối "sống chết" với "cái" "Không Hình Không Tướng Sờ Sờ Ngay Trước Mắt", hoặc nương câu Phật hiệu, miệng đọc tụng, tai lắng nghe, tâm dõi theo... nhằm trở về Sống Thực Với Con Người Chân Thật Của Chính Mình, giải thoát khỏi mọi khổ đau, mọi "nhị nguyên đối đãi", Thong Dong Bước Vào Cuộc Đời.

Mong rằng, Tôi, Bạn và tất cả chúng ta hãy cùng nhau hướng về, cùng suy ngẫm và tha thiết tìm cầu gặp được Minh Sư, Quy y Tam Bảo, xin được thọ giới và thọ giáo. Dũng mãnh bước theo con đường Chư Phật, Chư vị Tổ sư và Chư vị Tiền Bối đã chỉ dạy nhằm trở về sống với Bổn Tâm, Tánh Biết Thường Hằng Bất Biến là con người Chân Thật của chính mình, thong dong bước vào cuộc đời với phương châm Tốt Đời Đẹp Đạo, xiển dương đạo lý Từ Bi và Trí Tuệ, thoát khỏi khổ đau luân hồi sinh tử và giúp người thoát khỏi khổ đau luân hồi sinh tử, giúp người mà thấy Không Có Ta là thật, thấy không có việc ta giúp là thật và thấy không có người ta giúp là thật, xứng đáng là người con Phật, để không uổng phí kiếp người và không cô phụ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, công ơn chỉ dạy của Thầy Tổ, ơn bạn bè giúp sống và ơn nặng với Tổ quốc.

Thân ái, chào bạn.

Nam Mô Phật Pháp Tăng Thường Trụ Tam Bảo!

 *Bài dự thi được gửi từ tác giả Phan Trọng Trung. Địa chỉ: Số nhà 25, thôn Tân Thắng, xã Eana, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. 

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm