Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tâm thư kính gửi Trưởng lão Hoà thượng Đệ tứ Pháp chủ Thích Trí Quảng

(Ban biên tập chú thích) - Trích đăng bức tâm thư của một Phật tử ở Bình Duơng gởi Đức Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Audio

Thật lòng, sau khi hay tin Ngài đựợc suy phong pháp chủ, là một Phật tử tu tập tại gia, con vô cùng vui mừng. Phật tử không quá lời đâu. Mọi thứ với Phật tử đều tình cờ bắt đầu từ việc xem clip Ngài thuyết giảng nhắc về "người bạn thân" là Trưởng lão Thích Thông Lạc (https://www.youtube.com/watch?v=pqhOyxaGSLI). Phật tử mừng thầm vì có người lên tiếng về Thầy Thông Lạc - một tì kheo chứng đắc A-la-hán, điều mà lẽ ra không ngoại trừ ai trong hàng ngũ tín đồ Phật giáo. Niềm vui ấy cũng chỉ thoáng qua vì thực lòng khi ấy Phật tử cũng chỉ mới biết Ngài là một tì kheo có chức sắc trong Giáo hội PGVN TP HCM.

Phật tử cũng bắt đầu quan tâm đến hoạt động của Giáo hội PGVN, đến tờ báo của Ban TT& TT TW  (https://phatgiao.org.vn) và khi tham gia viết vài bài dự cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi.

Cho đến khi nhân được tin Ngài được suy tôn Pháp chủ, Phật tử mừng vui khôn xiết. Phật tử tin chắc sẽ có sự thay đổi trong Giáo hội trong cách Xiển dương Đạo pháp, cách nhìn nhận một sự thật từ hàng ngàn năm của Phật giáo Nguyên thuỷ với sự chứng đắc của Thầy Thông Lạc, trước Phật giáo Việt Nam, kể cả đối với Phật giáo thế giới.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội PGVN.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội PGVN.

Phật tử không quá lời phải không thưa Thầy? Phật tử nghĩ lâu nay, hiện tượng mạo xưng "chứng đắc" không hiếm. Nhưng ngay cả chứng đắc là gì, là sao...cũng không phải ai cũng biết. Thực lòng nếu biết đích xác, sẽ không còn ai dám mạo xưng cả. Đây không phải là việc được tung hê tuỳ tiện. Người ta thậm chí tu tập mất phương hướng, không biết rõ Tứ Thánh định, không nhập được vào sơ thiền chứ đừng nói đến Tứ thiền, dẫn tâm đến  minh và quan trọng ai mạo xưng thì nên thử qua kiểm chứng nhập định - tịnh chỉ hơi thở - một ngày thôi, thậm chí chỉ vài giờ thử thách, thì Phật tử tin có một số chiếc 'mặt nạ' sẽ rơi ngay xuống.

Thầy Thông Lạc biết trước điều ấy cho nên việc trở lại gặp Thầy Thanh Từ không chỉ là sự tìm kiếm đồng minh cho quá trình phục hưng Chánh pháp mà quan trọng là Thầy Thanh Từ với uy tín trong Giáo hội PGVN chính là người xác chứng việc chứng đắc ấy.

Kính thưa Đức Pháp chủ.

Thời gian vừa qua, Phật tử cũng chú ý đến những video về pháp thoại của Ngài và nhận ra rằng Ngài đang gửi đi thông điệp với tất cả mọi người về phương pháp đầu tiên trong lộ trình tu tập của Đức Phật: Lộ trình Tam vô lậu học : Giới - Định -Tuệ. Theo thiển ý cá nhân của con, Phật giáo nhiều nơi bị hỏng ngay từ bước đầu tiên ấy.

Đức Phật đã dạy rằng "Giới luật còn, đạo Phật còn, giới luật mất, đạo Phật mất" nhưng chẳng mấy người hiểu những triết thuyết sâu xa đó của Đức Phật. Chính điều đó mà Ngài đã tuyển chọn để gạn lọc lấy 500 tì kheo vào Tăng đoàn trong số 1.250 đệ tử xin gia nhập. Con số 750 tì kheo đã được loại ra, theo Phật tử, Ngài cũng thẳng thừng chỉ rõ cái vạch ranh giới ly dục và thiểu dục. Và Phật tử tin tất cả đều vui vẻ tiếp nhận, vui vẻ ra về sống cuộc đời những tì kheo thiểu dục để yên cho Tăng đoàn, những người ly dục tu tập cho đến chứng đắc.

Giới luật bắt đầu từ cái ăn

Phật tử chứng nghiệm điều đó trong quá trình mày mò tìm Chánh pháp. Thực lòng Phật tử chưa biết, chưa nghĩ đến cứu cánh giải thoát mà Phật tử chỉ là một người bệnh tìm đến một pháp môn  trị bệnh Trường sinh học (TSH). Và Phật tử vui lòng phục vụ ở đây đến 5 năm với suy nghĩ đó là công việc thiện nguyện, giúp người, giúp đời. Sau nhờ tiếp cận với Tu viện Chơn Như, tiếp cận với Chánh Pháp, Phật tử hiểu dần và thay đổi: Mọi thứ bắt đầu từ cái ăn. Chính xác là vậy Thầy ạ. Năm năm trời ở TSH, Phật tử tham khảo, học tập, vận dụng bất cứ Pháp môn nào hữu ích trong vai trò là người tư vấn. Phật tử thay đổi cách ăn uống, từ một người tích cực thay đổi chỉ số khí huyết bằng phở bò, bún bò Huế mỗi sáng cho tăng chỉ số thứ hai lên. Mất gần hai năm cho những nỗ lực bất thành, Phật tử bỏ tất cả và bắt đầu ăn chay ngày một bữa.

Phật tử đã trở thành con người khác Thầy ạ. Vì vậy mà Phật tử hiểu, rất hiểu công việc Ngài đang làm cho Chánh Pháp và Giáo hội PGVN. Dù cho Ngài có đủ quyền lực thay đổi trong Giáo hội nhưng mọi sự thay đổi nhận thức lại không thể cưỡng cầu mà phải bắt đầu từ hành trình tự nhận thức. Đó cũng là lời dạy của Đức Phật “Hãy thắp đuốc mà đi. Ta chỉ là người chỉ đường mà thôi". Với vai trò là Pháp chủ, Ngài đang thực hành lời dạy của Đức Phật.

Chỉ đến khi ấy, Phật tử mới thực sự cảm phục Ngài và hiểu rằng vì sao toàn thể các Tăng chúng, toàn thể chức sắc, các vị tôn túc đã hoan hỉ, tin cậy khi suy tôn Ngài là Pháp chủ Giáo hội PGVN.

Còn nhiều điều nữa để Ngài cùng Phật tử chúng con thực hành những lời Phật dạy. Rất mong Ngài chân cứng đá mềm đi tiếp quãng đường đầy chông gai, thử thách trên lộ trình Giới - Định - Tuệ, một lộ trình mà chúng sinh, trong đó có hàng Tăng chúng, vẫn đầy những ngộ nhận và vô minh.

Xin kính dâng đến Ngài lòng kính ngưỡng, sự cảm phục vô vàn!

Kỳ Nam Nguyễn Công Dinh

(TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Doanh nhân thiền luôn có phong cách tự tin và trầm tĩnh trước biến động

Phật pháp và cuộc sống 10:55 03/04/2024

Tâm thức của người doanh nhân thiền luôn là tâm thức mới mẽ nên thích nghi với sự phát triển nhanh của công nghệ cũng như thị trường mới một cách vô cùng nhạy bén.

Với tâm định tĩnh, chúng ta dần thấy bản chất của các pháp

Phật pháp và cuộc sống 08:45 03/04/2024

Trong kinh A Mi Đà, Đức Phật giới thiệu thế giới Cực lạc ở phương Tây, không có những điều khổ, chỉ có những điều vui, y báo và chánh báo đều trang nghiêm thanh tịnh.

Công ơn cha mẹ và phương cách báo hiếu

Phật pháp và cuộc sống 07:07 03/04/2024

Trong Tương Ưng Bộ Kinh, đức Phật đã đưa ra một ẩn dụ so sánh rất ấn tượng khi nói về ân đức sinh thành và suối nguồn yêu thương của người mẹ đã dành cho con cái: “Sữa của mẹ mà chúng ta đã thọ nhận so với nước của bốn đại dương, bên nào nhiều hơn?”.

Chân như tịnh tĩnh

Phật pháp và cuộc sống 16:15 02/04/2024

Phẩm tự tánh thanh tịnh mà tất cả tướng đều là tánh, tất cả hiện hữu đều là Như Lai Tạng. Kinh Đại Bát Nhã nói, “Tất cả pháp bổn tánh thanh tịnh. Ở trong các pháp đó, nếu Bồ Tát tâm thông đạt chẳng mê mờ, đó chính là Trí Huệ Ba La Mật.”

Xem thêm