Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/09/2024, 23:04 PM

Tâm tĩnh lặng là tâm như thế nào?

Tâm tĩnh lặng là trạng thái tâm trí được nghỉ ngơi, không có suy nghĩ hay lo lắng bất cứ điều gì.

long-nguoi-tinh-lang-cuoc-song-at-an-yen-1-142041-5423

Bạn đã từng ở trạng thái như vầy chưa?

Hôm nay bạn rủ vào một quán chay có phong cách rất chi là zen, học được một từ thật ưng ý, được sử dụng nhiều trong thơ ca Nhật Bản.

Tiếng Nhật rất đa dạng và thú vị, người Nhật rất thích tạo ra những từ vựng có ý nghĩa dài và khó hiểu.

Có một từ trong tiếng Nhật: Boketto (ボケット) mô tả khoảnh khắc “Nhìn lơ đãng vào khoảng không khi đầu ốc đang trống rỗng chẳng suy nghĩ đến điều gì”.

Bạn mình nói thêm:

“Hành động nhìn lơ đãng vào khoảng không giống như khi bạn mơ mộng về những chuyến du lịch hoặc thường mất tập trung vào buổi chiều.”

Những chuyến đi Nhựt của mình cũng vậy, như một giấc mơ lãng đãng giữa ban ngày, không có chủ đích tách ta ra khỏi thực tại và trôi đi một cách thảnh thơi.

Trong đời sống hàng ngày có vô vàn tác nhân khiến chúng ta có cảm xúc không thoải mái như sự nóng giận, lo lắng, bất an, đau lòng,… Nhiều người cho rằng nếu ta kìm nén hay trốn tránh cảm xúc bằng những niềm vui nhất thời, làm phân tâm mình bằng giải trí, ăn uống, cày việc miệt mài,… là cách để tâm tĩnh lặng, bình an.

Nhưng thực tế thì cảm xúc nặng nề ấy không được giải quyết một cách thông suốt mà chỉ tạm thời bị kìm nén hay lẫn trốn và tích tụ ngày qua ngày.

Kết quả là dễ gây ra tình trạng mất kiên nhẫn, thiếu kiềm chế trong hành động và thái độ sống, từ đó cản trở mỗi người có được tâm tĩnh lặng, bình an thật sự.

Tâm tĩnh lặng là trạng thái tâm trí được nghỉ ngơi, không có suy nghĩ hay lo lắng bất cứ điều gì.

Khi nuôi dưỡng tâm tĩnh lặng, mỗi người có thể cảm nhận được bình yên trong tâm hồn, đây cũng là bí quyết kiểm soát cảm xúc tiêu cực, điều chỉnh hành vi phù hợp và khéo léo để không tổn thương đến người khác.

Đặc biệt là trên cõi ảo (mà không mộng), nhứt là trong mùa này!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Bị sét đánh, chàng trai bất ngờ nhớ lại hàng loạt tiền kiếp

Góc nhìn Phật tử 21:03 13/09/2024

Giữa dòng chảy luân hồi trùng điệp vô số kiếp, thì kiếp người này có được gì mất gì đi nữa, thoáng chốc rồi cũng tan biến chẳng còn lại gì, chỉ có khổ đau là dai dẳng mà thôi.

6 kiếp ly kỳ của Thoi Phánh

Góc nhìn Phật tử 13:36 13/09/2024

Tôi là Thoi Phánh, một tay tán gái có hạng. Tên của tôi nghe rất là ngộ, vì tôi là người Hoa sống trên đất Việt, nhưng mà kệ tôi có cái tên lạ thế nào, hễ cô nào lọt vào mắt xanh của tôi, là thế nào tôi cũng cua đổ được.

Thần bản mệnh địa chi

Góc nhìn Phật tử 13:05 13/09/2024

Khoảng mười lăm năm trước, tôi tiếp tục nghiên cứu về Phật giáo và nhận thấy có tám vị Phật – Bồ tát làm Thần bản mệnh cho mười hai tuổi Địa chi được xếp thứ tự như sau:

Lương tâm và tín nhiệm

Góc nhìn Phật tử 10:47 13/09/2024

Làm việc gì, ngành nghề gì cũng phải có lương tâm. Lương tâm là năng lượng chủ thể giúp cho mình kiểm soát được chính mình từ cái đúng đến cái sai, để từ đó tự mình xác lập không cho phép được vượt quá giới hạn.

Xem thêm