Tất cả phúc điền đều không rời nơi tâm địa của con người
Chính giây phút ta nhận ra tâm không thiện cũng không ác đó, ta vượt ra thiện ác thì số mệnh của ta, vận mệnh của ta nó đã hoàn toàn nâng cấp. Ta không cần cải số mệnh nữa. Ta đã ra ngoài vòng của số mệnh rồi. Ta không còn bị ràng buộc bởi bởi âm dương khí số nữa.
Trong Liễu Phàm Tứ Huấn có đoạn: "Phàm là con người nếu còn chưa được vô tâm, tất tâm còn vọng tưởng chưa được thanh tịnh thì chung cuộc vẫn bị ràng buộc bởi âm dương và khí số. Mà đã bị ràng buộc bởi âm dương khí số thì làm sao nói là không có được số được. Mà hễ có số thì có mệnh“.
Do đó ta muốn vượt lên hẳn cái số mệnh thường tình của thế gian thì mình phải sống được ở vị trí không khởi niệm, sống được ở vị trí của vô tâm. Điều này tương tự như vua Trần Nhân Tông nói, đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền“.
Phải nhận ra và sống được vị trí vô tâm đó là ta đang vượt thoát mọi số mệnh đang ràng buộc ta. Một người làm xấu họ tạo ra nghiệp xấu, gọi là nghiệp bất thiện. Họ chịu cái quả xấu. Nhưng mà một người làm thiện thì họ tạo ra cái gì vậy?
Người có tâm địa thiện lành ma quỷ luôn e dè chẳng dám đến gần

Họ tạo ra nghiệp thiện, họ nhận được quả thiện. Nhưng mà thiện ác thì vẫn còn đối đãi, vẫn còn trong vòng của luân hồi sanh tử, của khổ đau. Do đó các tổ, các vị thiền sư thường hay nói làm thiện hay làm ác thì chưa vượt thoát sanh tử luân hồi vì vẫn còn tạo tác là như vậy đó.
Làm ác giống như là ta được cái lồng nhưng mà cái lồng này là cái lồng bằng sắt. Làm thiện thì mình có nghiệp thiện, nó cho quả thiện thì cũng giống như cái lồng bằng vàng. Nhưng mà lồng bằng sắt hay lồng bằng vàng thì cũng là cái lồng mà ta đang bị nhốt torng đó.
Có nghĩa là mình vẫn đang bị nhốt trong sanh tử luân hồi. Nhưng giây phút mà ta nhận ra con người chân thật ngay nơi chính mình, giây phút mà ta nhận ra được tâm giác ngay nơi chính mình, ta an trú, ta sống được một cách sâu sắc thì ta sẽ vượt lên trên cả hai cái lồng bằng sắc, bằng vàng đó luôn. Ta ra khỏi thiện và ác.
Chính giây phút ta nhận ra tâm không thiện cũng không ác đó, ta vượt ra thiện ác thì số mệnh của ta, vận mệnh của ta nó đã hoàn toàn nâng cấp. Ta không cần cải số mệnh nữa. Ta đã ra ngoài vòng của số mệnh rồi. Ta không còn bị ràng buộc bởi bởi âm dương khí số nữa.
Và cải vận mệnh theo cách này chính là điều mà những người có tâm tu học, cầu sự giác ngộ giải thoát nên hướng tới!
Ngài Lục Tổ Huệ Năng cũng có nói, tất cả phúc điền đều không rời tâm địa của con người“.
Lục tổ Huệ Năng là một người giác ngộ mà trước khi mất ngài ngồi thiền nhập định để lại nhục thân xá lợi mà 800 năm rồi thân của ngài vẫn còn nguyên. Chúng ta có thể đến chùa Nam Hoa ở Trung Quốc và ở đó ta có thể thăm ngài.
Ở Việt Nam chúng ta cũng có hai vị thiền sư vẫn còn để lại nhục thân. Hai vị thiền sư đó tên là ngài Vũ Khắc Trường và ngài Vũ Khắc Minh Ở Chùa Đậu Hà Tây.
Một người giác ngộ thì người ấy đã thấu đạt âm dương ngũ hành, đã thấu đạt tất cả những luật của vũ trụ, của thế giới tương đối và tuyệt đối. Họ đã thấu đạt được chân lý.
Lục Tổ nói: Phúc điền đều không rời tâm địa của con người. Từ nơi tâm mình mà tìm cầu thì mọi sự đều được cảm ứng. Như vậy là ta muốn có cái gì trong cuộc đời này thì thay vì chạy ra ngoài mà tìm cầu, thì Lục Tổ nói là ta nên tìm cầu ngay nơi chính cái tâm của mình thì mọi sự đều được cảm ứng. Thật tuyệt vời!
Không có hướng ngoại tìm cầu mà quay về bên trong để nhận ra, mà nói theo ngôn ngữ hiện đại là cái gì bên trong có thì bên ngoài có. Cái gì trong tâm trí mình có thì bên ngoài nó sẽ biểu hiện. Thành ra ta muốn cái bên ngoài có thì ta phải có từ bên trong trước. Bên trong không có thì bên ngoài sẽ không có.
Ta nói theo ngôn ngữ của không tôn giáo là vũ trụ luôn cho ta đầy đủ hết. Vũ trụ luôn cho ta tất cả những gì ta mong muốn. Nhưng vấn đề là ta có xứng đáng để tiếp nhận những điều đó hay không. Mà xứng đáng có nghĩa là ta phải làm cho con người ta mở ra, tạo ra những phẩm chất để tương ưng với những điều mà ta mong muốn từ cuộc đời này.
Và đó chính là cái cách thay đội vận mệnh một cách tuyệt hảo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cuộc đời ngắn lắm, hãy tạo niềm vui cho chính mình
Sống an vuiHãy nhớ rằng, người khác có thể phán xét bạn, nhưng bạn mới là người sống cuộc đời của mình. Vì vậy, đừng để những suy nghĩ sáo rỗng ấy làm tổn thương hạnh phúc mà bạn xứng đáng có.
Nếu có cơ hội gọi điện về quá khứ...
Sống an vuiCó những lúc đời sống chậm lại, không phải vì ta cố tình dừng bước, mà vì lòng chợt muốn “gọi về quá khứ”.
Lắng nghe những nỗi niềm
Sống an vuiMẹ tôi thường vẫn nghe radio vào những buổi sáng khi cha con tôi bước chân ra khỏi nhà; cha đi làm, tôi đi học. Khi trưa trở về, mẹ vẫn lắng nghe âm thanh phát ra từ chiếc máy phát thanh nhỏ.
Giữ tâm ý trong sạch
Sống an vuiTrong đời sống con người, tâm (citta) hay ý (mana) đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó là chỗ phát khởi của muôn sự muôn việc ở đời. Sự đời tốt hay xấu, thiện hay ác, vui hay buồn, lạc hay khổ, tất cả đều do tâm ý tạo nên. Đức Phật, bậc thiện xảo về tâm và phương pháp điều tâm, dạy rằng ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo tác; nếu với ý ô nhiễm mà nói năng hay hành động thì theo đó khổ não sẽ phát sinh, như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe.
Xem thêm














