Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/07/2017, 10:28 AM

Thái Bình: Đêm thắp nến tri ân tại chùa Bụt Mọc, chùa Hoằng Vân

Vượt qua chặng đường dài hơn 40km, sau hơn một giờ đồng hồ ngồi trên ô tô, mấy thầy trò tôi đã đến chùa Bụt Mọc (Thái Hòa, Thái Thụy) để trợ duyên cho Sư cô trụ trì Thích Đàm Lương, tổ chức khóa tu mùa hè với chủ đề “HƯƠNG TỪ BI” lần thứ sáu năm 2017 và đêm thắp nến tri ân cha mẹ.

Nối tiếp thành công của những năm trước, năm nay, chùa Bụt Mọc được đón trên 600 thiện sinh ở nhiều độ tuổi, nhiều địa phương về với khóa tu trong thời gian 3 ngày từ 14-16/07/2017 (21-23/06/Đinh Dậu). Ấn tượng ban đầu khi bước chân đến cổng chùa là các bạn rất ngoan và dễ thương.

Chùa Bụt Mọc trước kia là ngôi chùa nhỏ, nằm xa trung tâm huyện. Nhưng núp mình dưới cảnh làng quê yên bình ấy là một không khí tu học sôi động của tuổi trẻ, nhiệt tâm hoằng pháp của quý thầy và một lực lượng đông đảo tình nguyện viên, phật tử công quả đang nỗ lực hết mình cho khóa tu được diễn ra an toàn, phục vụ các thiện sinh được chu đáo nhất. Vì năm nay số lượng đông nên ban tổ chức đã quyết định dựng nhà rạp cùng ghế đỏ cho thiện sinh về dự khóa tu.

Dạo quanh khuôn viên chùa có thể thấy sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu chuẩn bị cũng như sự hăng say công quả không biết mệt mỏi của phật tử và các bạn tình nguyện viên. Thời tiết Thái Bình những ngày này mưa nắng thất thường nhưng buổi chiều trước đêm thắp nến tri ân thời tiết rất ủng hộ khóa tu. Tất cả hứa hẹn một kỳ tu học bổ ích và đầy ý nghĩa với các bạn trẻ tại Thái Thụy.

Đêm thắp nến tri ân tối 15/07 diễn ra vô cùng xúc động trước sự chứng minh của Chư tôn đức tăng, ni, sự tham dự của hơn 600 thiện sinh và các bậc phụ huynh. Trong không khí trang nghiêm, thành kính của buổi lễ, Chư tôn đức đã niêm hương, bạch Phật và cử hành nghi thức truyền đăng. Mỗi ngọn nến được thắp lên, mỗi câu chuyện về tình mẫu tử, phụ tử được kể trong buổi lễ đã làm ấm lại những tâm hồn con trẻ, vì vì tính ngỗ nghịch, bồng bột của tuổi trẻ đã làm cha mẹ buồn phiền, khóc than. Ánh nến lung linh như một lời cầu nguyện chư Phật, quý thầy về lòng hiếu thảo và lời sám hối của các bạn trẻ. 
 

 
Rất nhiều bạn trẻ, thậm chí có cả phụ huynh đã mạnh dạn đứng trước lễ đài trải lòng tâm sự, xin lỗi và cảm ơn cha mẹ. Có những giọt nước mắt lăn dài trên má, có những bạn cố gắng kìm nén cảm xúc nhưng tất cả đều rất chân thành. Những cuộc gặp gỡ của cha mẹ và các thiện sinh cùng lễ dâng trà thay cho lời nói “Con xin lỗi và cảm ơn cha mẹ rất rất nhiều”. Đối trước quý thầy, các bạn đã đồng thanh cầu nguyện “Con cầu nguyện chư Phật gia hộ cho cha con được mạnh khỏe, cho mẹ con bình an”. Kết thúc buổi lễ, đại chúng cùng cất vang giai điệu đầm ấm, ngọt ngào của bài hát “Ba ngọn nến lung linh”, giao lưu cùng ca sĩ nhạc sĩ Phật tử Sỹ Luân.


Qua buổi lễ thiêng liêng này, các bạn càng thêm thấm thía công ơn trời biển của cha, mẹ và bổn phận làm con. Hy vọng rằng, tuy chỉ diễn ra trong 3 ngày, dưới cái thời tiết oi bức của tháng 7 và cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng các bạn sẽ vượt qua những trở ngại, tu học thật tinh tấn, trở thành những người con ngoan, Phật tử tinh tấn.

Đêm thắp nến tri ân tại chùa Hoằng Văn

Trải qua 3 ngày tu học, từ 14-16/07/2017 (21-23/06/Đinh Dậu), hơn 300 thiện sinh tham dự khóa tu mùa hè “Ươm mầm Phật pháp” lần thứ ba tại chùa Hoằng Văn (thôn Hoành Từ, Đông Cường, Đông Hưng) đã trải qua những ngày tu tập thật ý nghĩa và bổ ích với nhiều chương trình hấp dẫn: cuộc thi tìm kiếm tài năng, hội thi giáo lý, thi xé giấy tranh thuyết trình, tham gia trò chơi “phiên chợ đồng quê”… 

Vào tối ngày cuối cùng, trước khi bế mạc khóa tu, chia tay các thiện sinh về với gia đình, đồng thời tạo cầu nối truyền thông giữa cha mẹ và con cái, đêm hoa đăng tri ân đã được tổ chức với sự tham gia của các em khóa sinh đang tham dự khóa tu mùa hè “Ươm mầm Phật pháp” lần thứ ba và đại diện các bậc phụ huynh.
 
Những câu chuyện được quý Thầy kể trong khóa tu tuy giản đơn nhưng đầy ý nghĩa, khẳng định tình mẫu tử, phụ tử luôn bất diện dù người cha, người mẹ ở hoàn cảnh nào, địa vị nào. Những bức thư được chính các bạn viết, những giọt nước mắt, những tiếng nấc nghẹn ngào khi các bạn được bày tỏ lời cảm ơn và xin lỗi hai đấng sinh thành vì sự dại khờ, bồng bột của tuổi trẻ đã làm những bậc phụ huynh phải đau lòng. Trước sự chứng minh của Tam Bảo, các bạn đã đồng thanh nói lời sám hối, cầu mong chư Phật chứng minh lòng thành hiếu thảo của con trẻ và cầu nguyện cha mẹ luôn bình an, hạnh phúc. Những cái ôm, những tiếng khóc, những cử chỉ ân cần khi các thiện sinh rửa tay và lạy cha mẹ thực sự đã tạo sự xúc động lớn đối với cả giảng đường. Đêm hoa đăng – kết khóa còn có sự góp mặt của NS.Sỹ Luân với các bài hát “Vu Lan nhớ mẹ”, “Một mình mẹ” do anh sáng tác và thể hiện.
 
Trong tinh thần tri ân và báo ân, Thượng tọa chứng minh đã có lời đạo từ làm không khí đêm thắp nến thêm thành kính. Thầy mong muốn rằng sau ba ngày tu học ở chùa dù ngắn ngủi nhưng các bạn sẽ ghi nhớ lời giảng của quý thầy cô, học theo hạnh hiếu, trở thành người con ngoan trong gia đình. Thượng toạ cũng mong muốn, giảng đường của chùa vừa xây dựng sẽ được đón nhiều Phật tử và các bạn trẻ về chùa tu học, góp phần “Hoằng dương Phật pháp – Lợi lạc quần sinh”.
 
Khóa tu mùa hè lần thứ ba tại chùa Hoằng Văn đã khép lại, nhưng chắc chắn rằng những gì các bạn nhỏ họ được sẽ là hành trang gieo mầm Phật pháp, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quý phụ huynh và người dân nơi đây.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm