Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/08/2016, 13:12 PM

Thái Lan: Kỷ niệm 48 năm tuổi đạo thiền sư Phrathepyanmahamuni

Ngày 27/08/2016, tại Tu viện Wat Phra Dhammakaya, Bangkok, Thái Lan đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm 48 năm tuổi đạo của Thiền sư Phrathepyanmahamuni (Pastor Dhammajayo).

Đôi nét Tiểu sử Thiền sư Phrathepyanmahamuni

Thiền sư Phrathepyanmahamuni (Chaiyabun Dhammajayo), Phương trượng Trụ trì Tu viện Wat Phra Dhammakaya, Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch Quỹ tài trợ Dhammakaya, danh hiệu Phrathepyanmahmuni do đức Quốc vương Thái Lan, Bhumibol Adulayadej và Hoàng gia ban hiệu năm 2011. Ngài được biết đến như vị Giáo thụ sư chuyên giảng dạy Thiền phái Dhammakaya.

Ngài tục danh Luang Por, sinh vào ngày 22/04/1944, nhị vị song thân của Ngài là cụ ông Janyong Sutthiphon và bà Juri Sutthiphon. Ngài sinh ra và lớn lên trong một ngôi nhà nhỏ nằm bên bờ sông Chao Praya ở tiểu khu của Paeng, ở huyện Promburi, và tỉnh Singhburi, Vương quốc Phật giáo Thái Lan. 

Kể từ khi Phụ thân của Ngài là một nhân viên chính phủ và thường xuyên chuyển đến các tỉnh khác nhau, Ngài được nuôi dưỡng bởi mẫu thân và anh em họ. Phụ thân của Ngài luôn nghĩ đến tương lai của Ngài, và cụ ông đã đăng ký cho con trai yêu quý của mình vào lớp học đầu tiên tại Talapat Suksa School, một trường nội trú tại Sao-Shingsha.

Năm lên 13 tuổi, Ngài thi tốt nghiệp cấp hai và tranh thủ để ghi danh học lớp 10 ở trường Wittayalai Suankularb tại Bangkok. Ngài là một trong 150 học sinh thông qua các trải nghiệm từ 500 ứng cử viên tuổi trẻ. Kể từ khi đó, Ngài tận dụng thời gian, tiết kiệm từng phút giây vừa rèn luyện học tập theo các chương trình của lớp vừa nghiên cứu học Phật. Vì vậy, kiến thức của Ngài rất thông thái và rất mạnh mẽ, tự tin và luôn có trách nhiệm. Ngài khác thường hơn những thế hệ trẻ đương thời bởi đức độ tài năng và sinh trưởng trong dòng họ giàu có mà không kiêu căng.

Năm 1963, vừa tròn 19 tuổi xuân, Ngài ghi danh vào khoa Kinh tế của trường Đại học Kasetsart, Bangkok, Thái Lan, Ngài bắt đầu thường xuyên đến ngôi Già lam Cổ tự wat Paknam Bhasicharoen, Bangkok. Kể từ đó, Ngài nghiên cứu và thực nghiệm theo Thiền phái Dhammakaya. Ngài rất quan tâm đến việc hướng dẫn sinh viên nhiều trường Đại học công phu tu tập Thiền định. Một trong những sinh viên bạn hữu sau này xuất gia và là một trợ lý đắc lực trong sự nỗ lực xây dựng một ngôi Thiền viện quy mô lớn nhất thế giới Wat Phra Dhammakaya (Pháp Thân Tự), chàng sinh viên đấy hiện nay là Hòa thượng Luang Por Dattajivo, đương kim Phó Trụ trì Tu viện Wat Phra Dhammakaya.

Trong suốt những năm Đại học của mình, Ngài muốn dừng lại việc học của mình để xuất gia làm Sa môn, dự vào hàng Tăng sĩ Phật giáo. Nhưng Phụ thân và những thân nhân thuyết phục Ngài hoàn thành trình độ Đại học, bởi nhận xét rằng Ngài có thể làm lợi ích nhiều hơn cho xã hội nếu Ngài vừa có kiến thức về các vấn đề thế gian pháp và vấn đề đạo đức tâm linh. Sau khi tốt nghiệp từ Đại học Kasetsart với bằng Cử nhân Kinh tế, Ngài đã thụ giới Cụ túc tại ngôi Cổ Tự Wat Paknam Bhasicharoen vào ngày 27/08/1969 và đã được Hòa thượng Bổn sư ban cho pháp danh Dhammajayo.

Sau khi thụ giới Cụ túc, Ngài cùng với Chandra Khonnokyoong bắt đầu giảng dạy Thiền Dhammakaya. Ban đầu các khóa thiền được tiến hành trong một ngôi Thiền đường khiêm tốn “'Ban Thammaprasit” trong khuôn viên ngôi Cổ tự Wat Paknam Bhasicharoen một trong những ngôi Già lam Cổ tự rất lớn ở Bangkok, là nơi tu hành của các vị Tăng sĩ trong thành phố và trên khắp thế giới. Do sự phát triển và nhu cầu tu học của Tăng sĩ và Phật giáo đồ, bắt đầu mới nghĩ đến việc việc mở mang Cơ sở Tự viện Phật giáo. 

Ngày 23/02/1970, Ngài cùng với Konnokyoong đã mua mảnh đất có diện tích 320.000 m2, huyện Khlong Luang, tỉnh Pathum Thani và tiến hành xây dựng Tu viện Wat Phra Dhammakaya, sở hữu vẻ đẹp tráng lệ và khổng lồ. Để đi lên tới đỉnh của ngọn tháp, người ta phải đi bộ ít nhất 15 phút. Công trình phía trên cùng có tên gọi là Dhammakaya Cetiya, điểm nhân chính của toàn bộ quần thể kiến trúc này. Dhammakaya Cetiya được bao phủ bởi một triệu bức tượng Phật bằng đồng dát vàng, trong đó có 300.000 bức tượng bên ngoài, 700.000 bức ở phía bên trong công trình.

Thiền sư Phrathepyanmahamuni đã ảnh hưởng đến hàng triệu người ở Thái Lan và trên toàn thế giới, thông qua các tiếp cận hiện đại của Ngài về cách dạy Thiền theo truyền thống của Tổ sư  Phramonkholthepmuni (1884- 1959), người sáng lập của Thiền phái Dhammakaya, Thái Lan vào năm 1914. Trong cách tiếp cận của Ngài về Hoằng pháp lợi sinh, Ngài đã nhấn mạnh đến các Phật giáo truyền thống. Ngài được biết đến với phong cách hiện đại, quản lý điều hành Tu viện quy mô tầm cỡ quốc tế và hình tượng.

Năm 2003, Ngài sáng lập Đại học Phật giáo Dhammakaya tại thành phố Azusa, quận Los Angeles, tiểu bang California, Hoa Kỳ, để góp phần nâng cao trình độ Phật học cho xứ tự do này. Ngài đã khuyến khích người dân không sử dụng rượu bia và thuốc lá qua một chương trình quy mô toàn quốc.

Các tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một ngày Thế giới Không thuốc lá với giải thưởng cho Ngài, công nhận những thành quả của chương trình này vào ngày 31/05/2004. Ngài nhấn mạnh các hoạt động thanh niên, khuyến khích tham niên tham gia cộng đồng khác nhau và các dịch vụ xã hội trong các Tự viện Phật giáo và các nơi khác.

Hàng trăm nghìn người tham gia các hoạt động khác nhau của người dân tham gia vào các hoạt động khác nhau mỗi năm. Các chương trình này đã tồn tại từ những năm 1980 và tổng số gần năm triệu người đã tham gia vào các hoạt động như vậy, trong đó có hàng chục nghìn người đã xuất gia thụ giới Tỳ kheo dự vào hàng Tăng sĩ Phật giáo.

Ngài đã mở rộng hoạt động phật sự, hoằng pháp nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến năm 2010, đã có 57 chi nhánh trung tâm Wat Phra Dhammakaya trên toàn thế giới. Ngài đã thiết lập một kênh truyền hình vệ tinh với danh xưng Dhammakaya, kênh Truyền thông Phật giáo, giảng dạy giáo lý Phật đà, hướng dẫn tu tập Thiền định, thông tin Phật sự trong nước và quốc tế với bốn ngôn ngữ khác nhau. 

Năm 2013, Kỷ niệm Phật lịch 2550, Thanh niên Tăng Phật giáo thế giới (WBSY), trình bày các giải thưởng Hòa bình Universal Luang Por tại cuộc họp WBSY thứ ba của họ, để ghi nhận những thành quả trong việc hoằng dương chính pháp trong hơn 30 năm. 185 giải thưởng khác đã được trao cho Ngài, do các tổ chức Phật giáo trên toàn thế giới.

Năm 1999 và năm 2002, Ngài bị cáo buộc tội gian lận và tham ô bởi một số các phương tiện truyền thông của các cơ quan Chính phủ Thái Lan. Phổ biến trên các phương tiện truyền thông về sự tiêu cực nghiêm trọng của Ngài như một vật tế thần, vào thời điểm này đã gây sự chú ý “vấn đề nghiêm trọng” trong sự trỗi dậy của châu Á khủng hoảng tài chính 1997. Một số tờ báo đã gửi lời thành thật xin lỗi Ngài vào năm 2001-2003, vì sự vu khống và cáo buộc Ngài với phạm vi rộng mà hóa ra không đúng với sự thật. Xem xét những cáo buộc trên được thực hiện, Hội đồng tối cao Tăng đoàn Phật giáo tuyên bố rằng Tu viện Wat Phra Dhammakaya đã không bị phá vỡ bất kỳ hành vi phạm tội nghiêm trọng, xâm phạm kỷ luật Thiền môn (Vinaya), nhưng Hội đồng đã đưa ra lời đề nghị cụ thể về việc đêt khắc phục tình hình. 

Năm 2006, Văn phòng Quốc gia về Phật giáo đã ra văn bản xóa tất cả các cáo buộc Ngài về những phạm tội nêu trên. Sau đó, Ngài đã được khôi phục vị trí trụ trì Tu viện Wat Phra Dhammakaya.

Trong một cuộc phỏng vấn được tổ chức vào năm 1999, Ngài cho biết về sự lo lắng của chính phủ về việc biến động với các cuộc tụ họp quy mô lớn của Phật giáo, nhưng vẫn cảm thấy lúng túng về những tranh cãi.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 29/10/2015, các Sở Điều tra Đặc biệt (DSI), các đối tác Thái Lan của FBI, nói rằng các nhà điều tra của họ đã phát hiện ra rằng ông Supachai Srisuppa-aksorn, cựu Chủ tịch Liên minh HTX tín dụng Klongchan ( KCUK), đã gian lận thẩm quyền kiểm tra 878 trị giá 1.1370.000.000 baht cho các cá nhân và tổ chức khác nhau, trong đó bao gồm Thiền sư Phrathepyanmahamuni, trụ trì Tu viện Wat Phra Dhammakaya và Maharattana Ubasika Chan Khonnokyoong Foundation, trong số những người khác. Các vị tăng sĩ liên quan đến các nhóm tổ  chức cho thấy họ đã nhận được kiểm tra từ các Công đoàn Tín dụng trên 21 lần giữa ngày 05/03/2009 và ngày 15/02/2011.

Theo luật, chi phiếu cho Thiền sư Phrathepyanmahamuni, Trụ trì Tu viện Wat Phra Dhammakaya là trong các hình thức tài trợ. Mặc dù Ngài đã thừa nhận có nhận tiền, Ngài không hoàn toàn không biết số tài khoản quyên góp thu được là bất hợp pháp. Không có lý do để nghi ngờ vì Ông Supachai Srisuppa-aksorn, cựu Chủ tịch Liên minh HTX tín dụng Klongchan liên quan đến việc tiêu cực của Tu viện Wat Phra Dhammakaya. Hơn nữa, số tiền quyên góp đã nhận được một cách công khai minh bạch, không phải mờ ám. Một khi sự đóng góp đã được tiết lộ liên quan đến những cáo buộc biển thủ, ủng hộ của Tu viện Wat Phra Dhammakaya đã tăng đến 674.000.000 baht để Liên minh HTX tín dụng Klongchan khỏi bị vỡ nợ. Các Công  đoàn Tín dụng sau đó đã bỏ tất cả các khiếu nại và đưa ra một lá thư Tri ân cảm tạ đến Tu viện Wat Phra Dhammakaya, sau đó Tòa án giảm các trường hợp căng thẳng.

Phrathepyanmahamuni là tước hiệu đức Quốc vương Thái Lan, Bhumibol Adulayadej và Hoàng gia ban lần thứ ba, bởi công nhận những đóng góp của Ngài đối với Phật giáo Thái Lan. Những ngày tháng được ban tước hiệu:

Danh hiệu                                   Ngày nhận giải
Phrasudharmayanathera                    1991
Phrarajbhavanavisudh                       1996
Phrathepyanmahamuni                      2011

Ngày 27/08/2016, tại Tu viện Wat Phra Dhammakaya, Bangkok, Thái Lan đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm 48 năm tuổi đạo của Thiền sư Phrathepyanmahamuni (Pastor Dhammajayo). Đến chứng minh tham dự lễ có đến hàng nghìn chư tôn đức tăng già Phật giáo và hàng vạn Phật giáo đồ khắp trong cả nước và khách quốc tế đến tham dự lễ trong bầu không khí trang nghiêm trọng thể.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:
 
 
 
 
 
 
 
 

Vân Tuyền (Nguồn: PG Thái Lan)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm