Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/01/2014, 09:29 AM

Thăm chùa cổ Sắc Tứ Kim Sơn (Khánh Hòa)

Chùa sắc tứ Kim Sơn tọa lạc tại thôn Ngọc Hội xã Vĩnh Ngọc, Tp.Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 3 km về phía Tây Bắc thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Kim Sơn thiên cổ tự,
Bi Trí hiện tùy duyên,
Chân tâm vô sở trụ,
Điều Ngự Giác Hoàng viên.

     

   

 

 Mặt tiền chùa cổ Sắc tứ Kim Sơn, Nha Trang, Khánh Hòa

Chùa sắc tứ Kim Sơn tọa lạc tại thôn Ngọc Hội xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 3 km về phía Tây Bắc thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Đây là một ngôi chùa cổ kính, được hình thành từ xa xưa, chưa xác định chính  xác từ năm nào, nhưng tương truyền được ghi lại trong sách Trung Châu Nhân Vật Ký thì chùa (Thiền Tự) đã có từ thế kỷ 13. Nhân chuyến thăm Chiêm Thành của Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông vào năm 1301, có ghé thăm chùa ở núi Gành (tức Ngọc Hội ngày nay). Trước cảnh thanh bình tuyệt đẹp của ngôi chùa ngài có đề câu đối:

Kim âu lãng thủy Ngọc hoàn quy
Sơn tự thiền tông Hội phước tri”.

Tạm dịch:

Bát vàng soi bóng  ngọc  tụ về,
Chùa thiền trên núi tụ phước mãi.

Từ đó tên chùa được đặt theo hai chữ đầu câu đối: Kim Sơn – còn hai chữ thứ năm là tên làng Ngọc Hội.

Cho đến thế kỷ thứ XVII, Đại lão HT. thượng Thiệt hạ Địa hiệu Pháp Ấn đã xây dựng hoàn chỉnh ngôi chùa tồn tại cho đến ngày nay. Và theo truyền thống từ xưa Đại lão Hòa thượng là vị Tổ Khai sơn sáng lập chùa.

Đến năm Canh thân (1740) chúa Nguyễn Phúc Khoát đổi tên chùa và ban biển hiệu sơn son thếp vàng, khắc bốn đại tự SẮC TỨ QUY TÔNG và 8 chữ lạc khoản: Quốc chủ Từ Tế Đạo Nhân Ngự Đề cùng 4 chữ triện Nghiệp Quảng Duy Cần.

Vào năm Thiệu Trị thứ V (1845) nhà vua sắc hạ chùa theo tên cũ là Sắc Tứ Kim Sơn Tự.

Dưới triều vua Khải Định (1916-1924) có phu nhân của một vị quan hưu đã xuất gia tu hành và trùng tu lại chùa. Vì lẽ đó, chùa còn được dân chúng trong vùng gọi là chùa Bà Nghè. Trải qua mấy trăm năm chùa vẫn tiếp tục được tu bổ, phát triển ngày một rộng rãi, khang trang hơn.

Theo tài liệu “ Chùa KIM SƠN trong sự nghiệp phục hưng bảo vệ tổ quốc Việt Nam anh hùng” do cụ Nguyễn Hồng Sinh - Hội trưởng Hội văn hóa truyền thống dân tộc Nha Trang Khánh Hòa – khảo biên (năm Nhâm Ngọ - 2002) thì các thế hệ truyền thừa và trụ trì chùa Kim Sơn từ khi thượng hoàng Trần Nhân Tông cho “ tái lập Phật tự” (1301) đến nay (2006) là 23 vị:

Kế thừa đạo nghiệp truyền đăng tục diệm, trú trì thứ 23 hiện tại của chùa Sắc tứ Kim Sơn là TT.Thích Nguyên Minh, pháp hiệu Minh Hiền nối pháp đời thứ 44 dòng Thiên Lâm Tế Liễu Quán.

Chùa Sắc tứ Kim Sơn là một thắng tích lịch sử văn hóa của tỉnh Khánh Hòa.

Trải bao mùa sen nở, công đức truyền trì mạng mạch cổ tự Sắc tứ Kim Sơn cũng đã qua bao đời tiên tổ và hàng ngàn thế hệ Phật tử, ngôi chùa lúc nào cũng là:

“Mái chùa che chở hồn dấn tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

TT.Thích Nguyên Minh, trụ trì hướng dẫn đạo tràng tu học

Giờ đây mỗi người con Phật lại càng dũng mảnh phát tâm tinh tấn tu hành, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Với đại chúng Phật tử tại đạo tràng Kim Sơn ngoài việc hàng tháng duy trì đều đặn hai ngày tu tập Chánh niệm và Bát Quan Trai, chùa còn tổ chức các khóa tu học, tập trung theo bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Năng lượng tu tập tinh cần của quý phật tử luôn đem lại lợi lạc không những cho chính tự thân của mỗi người mà còn thanh tịnh hóa môi trường xung quanh…

Thật đúng là:

Kim điện nguy nga vạn cổ hồng đồ tăng tráng lệ,
Sơn môn thanh tịnh thiên thu phong cảnh thắng quang minh…

Bảng hiệu Sắc tứ Quy Tông tự
Tượng Quán Thế Âm lộ thiên tại chùa Sắc Tứ Kim Sơn
Bảng hiệu Sắc Tứ Kim Sơn tự
 
 Đường lên chùa Sắc Tứ Kim Sơn, Ngọc Hội, Nha Trang
Thanh tịnh trang nghiêm tinh cần tu học
Quý Thầy và phật tử tại đạo tràng chùa Sắc Tứ Kim Sơn 
Tháp chư Tổ tại chùa Sắc Tứ Kim Sơn

Trí Bửu lược soạn theo thư tịch chùa Sắc tứ Kim Sơn. Tháng 1-2014

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm