Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/08/2014, 12:37 PM

Thăm chùa Linh Quang ở vùng quê Diên Khánh yên bình

Chùa Linh Quang tọa lạc tại Đại An,. Núi Chúa, thuộc thôn Đại Điền Trung,. Xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo các bậc hào lão trong làng kể lại, chùa được xây dựng từ lâu đời, do các quan mộ đạo cùng bà con nhân dân thôn Đại Điền tin kính Phật thời bấy giờ lập nên. Vì thế chùa Linh Quang còn gọi là “Quan tự”. Chùa được xây dựng bên sau đền thờ Bà Thiên Y A Na, xoay mặt về hướng Tây Nam.

TT.Thích Quảng Tâm trang nghiêm bên tháp Tổ Khai sơn

Chùa Linh Quang được hình thành qua các thời kỳ:

-         Thời kỳ Vua chúa

-         Thời chống Pháp  

-         Thời chống Mỹ

-         Thời kỳ đất nước thống nhất.

Qua các thời kỳ trên, chùa Linh Quang được các bậc Thây Tổ là những vị có giới đức tu hành nghiêm mật truyền thừa và duy trì tồn tại đến ngày nay.

Cây bồ đề cổ thụ chứng nhân của quá trình hình thành và phát triển chùa Linh Quang

1.- Thời kỳ Vua chúa:

Sở dĩ chùa có tên là “Quan Tự” vì chùa do các quan địa phương mộ đạo khởi xướng thành lập năm 1906, cung thỉnh Hòa thượng Thích Nhơn Nguyện, húy thượng Trừng hạ Hoằng, tự Thiện Hóa, thuộc dòng Lâm Tế Liễu Quán, đời thứ 42.chứng minh khai sơn và an danh là “Linh Quang Tự”. Với đức độ tu hành, giới luật trang nghiêm, uyên thâm Phật pháp. Đặc biệt, Ngài lập nguyện tu hạnh đầu đà, ăn ngày một bửa, không ăn cơm, chỉ dùng rau trái. Vì thế, mọi người thường gọi Ngài là Tổ Tu Rau.

Với sứ mạng hoàng dương Phật pháp, tiếp tăng độ chúng, hàng đệ tử xuất gia của Tổ có những Ngài nổi tiếng như Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, Hòa thượng Thích Nhơn Hưng và phật tử xa gần về học đạo rất đông.

Năm 1920, Tổ phát nguyện nhập thất 3 năm (lần thứ nhất), Tổ được sự đề bạt của  bà Từ Cung Đoan Huy Hoàng Thái Hậu, Vua Khải Định năm thứ 5, đã ban sắc phong Tổ Khai sơn “Hòa thượng trụ trì Quan tự.”

Năm 1927, Tổ tiếp tục phát nguyện nhập thất lần thứ 2, rồi phát nguyện tự thiêu trong thiền thất cúng dường Tam bảo vào ngày 12 tháng 7 năm Đinh Mão (1927). Ngài trụ thế 42 năm, 22 năm hạ lạp, nhục thân Ngài được nhập tháp trong khuôn viên chùa Linh Quang, dưới chân núi Chúa Đại An (Diên Điền), Diên Khánh.

Thừa kế đệ nhị trụ trì chùa Linh Quang đời thứ 2: Hòa thượng Thích Nhơn Thứ.

- Trụ trì chùa Linh Quang đời thứ 3: Hòa thượng Thích Nhơn Hưng.

Phật tử chùa Linh Quang trong ngày Đại lễ Vu Lan Báo hiếu PL 2558

II.- Thời kỳ chống Pháp:

-Thừa kế trụ trì đời thứ 4: Đại đức Thích Tâm Quyền, tự Từ Diệu, hiệu Hạnh Chức.

- Trụ rì đời thứ 5: Đại đức Thích Tâm Tiếp, hiệu Hạnh Tu.

Trong thời gian này, Pháp đóng đồn tại Am Chúa, chùa Linh Quang và đền thờ Bà Thiên Y A Na đã bị Pháp tàn phá. Pháp đã xây dựng trên nền chùa một lô cốt công sự…

Mặc dù bị chiến thanh tàn phá, nhưng lòng ngưỡng mộ của Phật tử và nhân dân ai cũng kính mến đức hạnh của Thầy Tổ và mong muốn chùa Linh Quang được xây dựng lại.

Năm 1952, gia đình Phật tử Lê Thị Lai, cùng con trai là Ông Nguyễn Chân, ở thôn Đại Điền Trung, xã Đại Điền,  huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa phát tâm trích phần đất tư hữu của gia đình cúng chùa Linh Quang với tâm nguyện chùa sẽ được xây dựng lại. Cũng trong năm này, dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Nhơn Hưng; Đại đức Thích Hạnh Chức, Đại đức Thích Hạnh Tu và phật tử địa phương phát tâm xây dựng lại ngôi chùa Linh Quang mái tranh, vách đất, đặc trách Đại đức Thích Hạnh Tu trụ trì.

Sau khi Đại đức Thích Hạnh Tu viên tịch, Sư cô Thích Nữ Diệu Thuận kế thừa và trùng tu lại chùa tường gạch, mái ngói gồm chánh điện, nhà đông, nhà tây và trụ cờ.

Tháp Tổ Khái sơn HT Thích Nhơn Nguyện

III.- Thời kỳ chống Mỹ:

Trong thời gian này, chiến tranh trở nên khốc liệt, chùa xa dân cư lại nằm trong vùng hoạt động cách mạng, cán bộ và bô đội dùng chùa làm điểm trú ẩn, gửi hàng hóa, thuốc men, lương thực từ làng lên núi và những phương tiện liên lạc khác.

Đến năm 1965, Mỹ - Ngụy phát hiện chùa là nơi liên lạc giữa nhân dân với cán bộ cách mạng, nên đã dùng máy bay thả bom sập chùa và đền thờ Thiên Y A Na. Sư Cô Diệu Thuận và người cháu bị thương phải đi cấp cứu. Từ đó, Am Chúa và chùa Linh Quang trở nên hoang phế, ít người vãng lai…

IV.- Sau ngày thống nhất đất nước:

Năm 1975, đất nước thống nhất, sư cô Thích Nữ Diệu Thuận giao chùa Linh Quang cho thầy Tâm Hiếu trông coi. Thầy tạm cất lên trên nền chùa cũ một thảo am nhỏ để tu tập. Năm 2001, vì tuổi cao sức yếu, thầy Tâm Hiếu giao lại chùa Linh Quang cho Đại đức Thích Bổn Chủng, tiếp tục kế thừa. Đại đức đã sửa chữa lại nơi thờ Phật, thờ Tổ…cảnh quang chung quang…

Ước mơ của Đại đức trụ trì và Phật tử địa phương là  một ngày không xa, công tác đại trùng tu chùa Linh Quang phạm vũ huy hoàng, trang nghiêm tú lệ, Linh Quang tự không chỉ là nơi Phật tử sớm tối đi về tụng kịnh, niệm Phật, nơi tăng chúng tu học mà còn là địa chỉ du lịch tâm linh ở vùng quê Đại An, Đại Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Cổng chùa Linh Quang trong Mùa Vu Lan Hiếu hạnh PL.2558

Trí Bửu tháng 8.2014

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm