Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/11/2018, 14:37 PM

Thăm chùa Phật Ngọc Xá Lợi ở Vĩnh Long

Đến tháng 04/1975, do hoàn cảnh khách quan, việc thi công phải tạm dừng. Mới đây chùa mới tiếp tục được xây dựng với các hạng mục: chánh điện, bảo tháp cao 45mét, đài Đức Quán Thế Âm lộ thiên cao 32 mét, cổng tam quan, giảng đường, trai đường, bảo tàng, thư viện… 

Bà Nguyễn Thu Thâu 80 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang phấn khởi kể: “Tôi là phật tử, từng đi rất nhiều chùa ở miền Tây nhưng hiếm thấy chùa nào có diện tích xây dựng lớn; kiến trúc nghệ thuật tinh xảo mà hài hòa, vừa mang đậm tính tâm linh vốn có lại vừa mang nét kiến trúc độc đáo của Việt Nam”.

Ngôi chùa mà bà Thâu muốn nhắc đến mang tên Phật Ngọc Xá Lợi ở Tp.Vĩnh Long vừa mới hoàn thành các hạng mục cơ bản để phục vụ khách thập phương về chiêm bái.
 Bảo tháp nơi chùa Phật Ngọc Xá Lợi
Được sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền tỉnh Vĩnh Long, kết hợp với các tấm lòng vàng xa gần, chùa đã được xây dựng trên diện tích 1,7 hécta đang được xem là ngôi chùa rộng nhất miền Tây Nam Bộ tính đến thời điểm này.

Chùa được hoàn thành mang tầm vóc khu vực ĐBSCL, làm nơi tổ chức các sự kiện của Phật giáo Trung ương và khu vực; làm điểm tổ chức trường Cao - Trung Phật học; trung tâm giao lưu văn hóa Phật giáo. Bên cạnh đó, chùa sẽ tổ chức các khóa An cư Kiết hạ, bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì cho tăng, ni, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, chiêm bái cho phật tử và tín đồ xa gần”. 

Đôi nét về lịch sử hình thành chùa Phật Ngọc Xá Lợi: Tháng 10/1969, tỉnh hội Phật học Vĩnh Long thuộc Hội Phật học Nam Việt có mua và mướn tổng cộng trên 68.000 mét vuông đất tọa lạc tại xã Tân Ngãi, thị xã Vĩnh Long để xây dựng Bảo tháp Xá lợi Miền Tây. Ngày 09/05/1971, công trình được khởi công xây dựng theo thiết kế 10 tầng với chiều cao 49 mét. Đến tháng 04/1975, do hoàn cảnh khách quan, việc thi công phải tạm dừng. Mới đây chùa mới tiếp tục được xây dựng với các hạng mục: chánh điện, bảo tháp cao 45 mét, đài Đức Quán Thế Âm lộ thiên cao 32 mét, cổng tam quan, giảng đường, trai đường, bảo tàng, thư viện… Theo ước tính các hạng mục có tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng từ sự đóng góp của các tấm lòng vàng, các Phật tử trong và ngoài nước,

Tương lai, chùa sẽ trở thành trung tâm văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam. Cạnh đó này sẽ tô vinh thêm vẽ đẹp uy nghiêm tâm linh của đồng bào Phật tử xa gần, làm ấm lòng các gia đình liệt sĩ có con em nằm xuống nơi đây và linh hồn các chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Ngoài ra danh thắng nầy còn góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn năng động, hội nhập với các tỉnh thành khác trên cả nước.

Đứng trên quảng trường cao hàng chục mét rất thoáng đãng. Du khách sẽ có dịp vừa nghe tiếng chuông chùa ngân nga trong gió lộng, được nhìn ngắm thành phố Vĩnh Long đang nhộn nhịp đêm ngày; ngắm cầu Mỹ Thuận tất bật các phương tiện lại qua; ngắm sông Tiền rộng mênh mông trong ánh trăng huyền dịu…

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm