Thứ ba, 24/09/2024, 16:19 PM

Thần chú cao nhất

Kính Thưa Thầy cho con hỏi: Bài Chú Đại Bi thực chất có ý nghĩa gì trong đời sống tu tập theo giáo lý của Đức Phật? Vì sao trong tất cả các Kinh Bắc Tông đều có bài Kinh này? Con xin cảm ơn Thầy.

Trả lời: Trong Tam Tạng Kinh Điển Nguyên Thủy không hề có câu chú nào cả.

Tất cả chú thuật đều được một số Tông phái Phật giáo về sau đặt ra để đáp ứng nhu cầu của các tín đồ từ các tôn giáo thần bí mới quy y theo Phật giáo, như là phương tiện tạm thời mượn tha lực để trợ duyên cho những người tu còn sơ cơ chưa có đủ tự tin và niềm tin nơi Pháp nên chưa thấy được Chính Pháp - Thiền Tông gọi là Chính Pháp Nhãn Tạng Bồ-đề Diệu Tâm.

Tất nhiên sử dụng các chú thuật nầy cũng có hiệu quả cho một số căn cơ ở một mức độ nhất định nào đó, chủ yếu là giúp họ vượt qua những sợ hãi bất an, mang tính trị liệu tâm lý.

Thần chú cao nhất 1

Ảnh minh hoạ.

Đức Phật dạy Chính Pháp chỉ có một hướng duy nhất là Xả ly > Ly tham > Đoạn diệt > An tịnh > Chánh trí giác ngộ Niết-bàn. Cho nên Bát Nhã Tâm Kinh mới nói chú cao nhất không có chú nào sánh bằng đó là Gate > gate > paragate > parasamgate > Bodhi svaha. Câu này có nghĩa là vượt qua > vượt qua > vượt qua bên kia > vượt qua hoàn toàn. Đó chính là tuệ giác.

"Vượt qua" không phải là cần nỗ lực hữu vi hữu ngã để đạt được gì, mà chính là trở về "xả ly" mọi tìm cầu một cách vô vi vô ngã.

Vượt qua thứ nhất là "xả ly tham ái".

Vượt qua thứ hai là "xa lìa chấp thủ".

Vượt qua bên kia là "đoạn diệt hữu vi tạo tác" để đến bên kia "vô vi vô tác". 

Vượt qua hoàn toàn là "không còn vô minh ái dục nữa" 

Đó chính là tuệ giác, là chánh trí giác ngộ Niết-bàn như đức Phật đã dạy.

Vậy nếu cần phải tụng đi tụng lại một câu thần chú thì tốt nhát nên thường tự nhắc mình câu đại thần chú, đại minh chú, vô thượng chú, vô đẳng đẳng chú - cao tột vô song là  "Xả ly > Ly tham > Đoạn diệt > An tịnh > Chánh trí giác ngộ Niết-bàn". 

Đó mới thật sự chân chính "độ nhất thiết khổ ách" như Bát-nhã-tâm-kinh đã nói...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm