Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/02/2024, 07:40 AM

“Tháng rộng năm dài” là bao xa?

Trong vòng quay năm tháng của thời gian, có những người chia xa rồi mình cứ ngỡ lần sau sẽ gặp lại; có những việc, mình cho rằng vẫn cứ thế mà tiếp tục. Nhưng rồi chỉ trong sát na bạn quay lưng đi, rất nhiều thứ bỗng trở thành lần cuối.

Hôm nay mặt trời lặn, ngày mai mọc lại đã có nhiều thay đổi, huống chi thế sự không ngừng luân chuyển. Vì thế mà có những bất cẩn lỡ lầm ngỡ còn lần sau, nhưng rồi chờ mãi, không sao tìm được cơ hội để bù đắp.

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là luôn cảm thấy mình còn nhiều thời gian. Nhìn thấy tháng ngày tiếp nối, ngỡ thời gian là thứ mình có thể tính toán được. Ngỡ còn rất nhiều ngày mai để giải quyết vấn đề, để gặp gỡ những người hôm nay chưa kịp gặp.

Năm tháng không đợi đừng hẹn ngày mai

51779225_799291543755843_8566375257567395840_n

Nhưng chúng ta quên rằng thời gian chỉ có trôi qua mà không bao giờ quay lại; quên rằng trên đời có những ân tình không cách gì đền đáp; quên rằng kiếp người vốn rất ngắn ngủi, mạng sống lại quá mong manh; quên mất cuộc đời vốn không có gì là vĩnh viễn.

Người đến kẻ đi trong nhân gian, cái gọi là “tháng rộng năm dài” thật ra không hề dài. Việc mình nghĩ đã rất chắc chắn, trong tích tắc vẫn có thể biến mất bởi sự vô thường. Một vài tâm nguyện nếu để lỡ làng, có khi muôn kiếp về sau vẫn không thể gặp lại.

Trong trăm ngàn sự chờ đợi của thế gian, gần nhất vẫn là sự kỳ vọng và ngày mai; trong muôn vạn lời nói dối của cuộc đời, lớn nhất chính là “tháng rộng năm dài”. Chúng ta cứ ngỡ tương lai còn rất dài, nhưng ai chắc được ngày mai và đời sau, cái nào đến trước?

Cho nên, đừng tin vào câu nói “tháng rộng năm dài”. Tháng có thể rộng, năm có thể dài, nhưng không phải dành cho tất cả chúng ta. Cũng đừng quá chờ đợi gì ở cuộc sống vô thường này.

Nhân khi mặt trời còn tỏ rạng, gió thổi còn mát mẻ, sức khỏe còn cho phép, tranh thủ thực hiện những việc mình muốn làm, yêu thương người mình muốn yêu, gặp gỡ người mình muốn gặp, vì thời gian qua rồi sẽ không bao giờ trở lại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Xem thêm