Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/03/2017, 13:15 PM

Thanh Minh Tự - nét đẹp trầm mặc giữa thành phố Phan Thiết

Chùa Thanh Minh Tự được xây dựng vào năm 1846 dưới thời vua Tự Đức. "Chứng nhân" hơn 170 tuổi này với vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc và yên bình nhưng cũng mang trong mình nhiều thăng trầm của thời gian.

Phục dựng ngôi chùa tuổi đời hơn 170 năm

Trước khi được phục dựng vào năm 2015 ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng trước tác động của thời gian, bom đạn chiến tranh và môi trường tự nhiên không thuận lợi…
 
Vào tháng 10/2016, Công ty cổ phần Rạng Đông đã hoàn thành phục dựng công trình Thanh Minh Tự. Sau khi được phục dựng, ngôi chùa cổ này đã được khôi phục lại kiểu dáng, kết cấu kiến trúc và nét trang nghiêm cổ kính của một công trình kiến trúc dân gian ở thế kỷ XIX với kiến trúc chùa bằng gỗ, mái ngói âm dương, tường gạch, kèo trong các điện thờ được chạm khắc tinh xảo, cùng với những bài vị hơn trăm tuổi. Đặc biệt, đó là khôi phục lại văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ Ông Tiêu Diện (Tương truyền, Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm).
 
Ngoài việc tôn tạo những nét đẹp kiến trúc của ngôi chùa cổ, Thanh Minh Tự còn được được mở rộng thêm hồ nước ở giữa khuôn viên. Màu nước trong thật trong của hồ này tạo cho du khách khi vừa đặt chân vào cổng ngôi chùa cảm giác thanh lọc bụi trần giúp cho tâm tịnh.

Đặc biệt, bên trái chùa Thanh Minh có một ngôi miếu cổ trên 100 năm có tên Miếu Ngũ Hành Nương Nương. Ngũ Hành Nương Nương là nữ thần được thờ rất nhiều ở các đình, miếu ở Nam bộ, giúp cho dân an lạc, mưa thuận gió hòa, thịnh vượng. Tương truyền, trước đây, hễ ai bị bệnh, nhất là phụ nữ, thì dù đó là chứng nan y nhưng thành tâm cúng bái, thường xuyên đến miếu này thắp nhang cầu nguyện cũng sẽ được phù hộ cho tai qua nạn khỏi, tiêu trừ bệnh tật.
 
Điểm nhấn kiến trúc cổ ấn tượng giữa lòng Ocean Dunes

Từ sau khi hoàn phục dựng, Thanh Minh Tự trở thành thiết chế tín ngưỡng khang trang, bề thế tọa lạc ngay giữa trung tâm Khu nghỉ dưỡng biển cao cấp Ocean Dunes Phan Thiết.
Phối cảnh tổng quan khu phố thương mại dự án Ocean Dunes Phan Thiết 
Ocean Dunes do Tập đoàn Rạng Đông và Công ty Cổ phần Green Real hợp tác đầu tư có quy mô lên đến 62ha, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 2.600 tỷ đồng.

Tọa lạc tại hai đại lộ thương mại huyết mạch của trung tâm Tp.Phan Thiết: Nguyễn Tất Thành và Tôn Đức Thắng, đồng thời nằm sát công viên biển Đồi Dương với bãi tắm riêng tuyệt đẹp dài 1.200m, dự án Ocean Dunes được xem là trái tim của thành phố Phan Thiết. Khi hoàn thiện dự án sẽ cung ứng ra thị trường 1.515 nhà phố, biệt thự, khách sạn biển và khoảng 5.000 căn hộ cao cấp.

Đây được xem là dự án trọng điểm sẽ góp phần thay đổi diện mạo của khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết. Thanh Minh Tự chính là điểm nhấn về kiến trúc cổ điển đầy ấn tượng mang lại giá trị phong thuỷ cho Khu nghỉ dưỡng Ocean Dunes.

Ngày 25/2/2017, Thanh Minh Tự đã được công nhận là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật. Với một khung cảnh thanh tịnh, cổ kính, thi vị, lại được tọa lạc trong một khu nghỉ dưỡng cao cấp, nơi đây thuận tiện cho du khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh và tận hưởng những giây phút tịnh tâm, bình yên. Thanh Minh Tự chính là nét đẹp trầm mặc đầy sức hút của vùng đất Phan Thiết.

Doãn Phong
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thanh-minh-tu-net-dep-tram-mac-giua-tp-phan-thiet-362778.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm