Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thay đổi là quy luật tất yếu

Thế giới vô thường. Mọi thứ luôn thay đổi. Thay đổi để mới và đẹp.

Audio

Con người, dù thân xác hay tâm thức, không thể không thay đổi. Chính quy luật thay đổi tạo nên kỳ diệu của sự sống. Mình không muốn thay đổi, không cho phép thay đổi, mình sẽ khổ. Mình muốn thay đổi, đòi hỏi sự thay đổi, mình cũng khổ. Chỉ có một ngoại lệ duy nhất không khổ: Thay đổi mình.

Trong cuộc sống, nhìn lại, mong muốn thế giới thay đổi, nhất là thế giới của những thân yêu, làm mình rất khổ. Cường độ mong muốn thế giới thay đổi càng cao, mình khổ đau càng lớn. Từ quan hệ chính trị cho đến quan hệ kinh tế, tín ngưỡng, huyết thống và sắc tộc, nơi đâu mình mong muốn có sự thay đổi, nơi đó mình có khổ đau.

552669_10151104036624069_2006377464_n

Thế giới này, nhìn sâu, không có cái gì đi theo ý muốn chủ quan của mình cả. Ngay chính con người mình, mình còn phải chấp nhận 50% bị động không có lý do. Người ta sinh ra từ điều kiện vật chất và tâm thức của người ta, nên người ta sẽ sống theo điều kiện vật chất và tâm thức đó.

Em đi bằng nhịp điệu một, hai, ba, bốn năm, nhưng tôi đi bằng nhịp điệu sáu, bảy, tám, chín, mười em ạ. Chúng ta có thể có chung nhịp điệu, nhưng không phải do tôi muốn hay em muốn. Nhịp điệu mà chúng ta có thể có chung đó thật sự đã có trong em và tôi. Điều kiện thích hợp (nhân duyên), chúng ta chung nhịp. Nó như nhiều bông hoa cùng nở khi Xuân về. Nhưng mỗi bông hoa đều nở rất riêng.

Thay đổi, nếu muốn, mình chỉ có thể thay đổi mình.

Muốn thay đổi ai mình cũng khổ, ngoại trừ thay đổi mình. Bắt đầu thay đổi mình là bắt đầu có hạnh phúc. Thế giới sẽ được kích hoạt những tốt đẹp, nếu mình thay đổi tốt đẹp.

Đặc biệt, với những người thân yêu, chỉ có sự thay đổi của mình mới đưa đến sự thay đổi của họ. Con người ta trong vô minh muốn được chấp nhận hơn là phải thay đổi. Trong trường hợp mình thay đổi, nhưng người không thay đổi, hãy hiểu rằng người không phải là mình. Ai thay đổi tốt đẹp, người đó có tốt đẹp. Trách nhiệm của tốt đẹp và có hạnh phúc cần phải được trả lại cho người muốn tốt đẹp và có hạnh phúc. Chỉ giữ lại lòng bi mẫn với những cam kết thay đổi thật đẹp và có hạnh phúc con người chính mình trong tĩnh lặng và biết cho.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Phật giáo thường thức 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Phấn chấn hơn lên

Phật giáo thường thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Phật giáo thường thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Phật giáo thường thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Xem thêm