Ăn chay theo quan điểm Phật giáo

Ăn chay chính là một phương pháp tu hành rất quan trọng, mà thực hành được nhiều chừng nào, thì được nhiều kết quả tốt đẹp chừng ấy.

Ăn mặn là ăn những loài động vật hữu tình: Các loại thịt, cá, tôm, cua, sò, ốc v.v. Ăn chay là ăn những loài thực vật vô tri: Các loại rau, củ, hạt, trái cây.

Vì sao nên ăn chay?

Ăn chay theo quan điểm Phật giáo 1

Vì lòng từ bi và bình đẳng

Vấn đề ăn uống là một vấn đề quan trọng đối với tất cả mọi người, mọi chúng sinh. Nếu sống mà không cần ăn, thì tốt biết mấy.

"Sự sống, sống bằng sự chết", dạ dày của con người là nghĩa địa của động vật. Từ khi lọt lòng mẹ đến nay, để duy trì cuộc sống, mỗi chúng ta đã làm chết bao nhiêu sinh mạng. Ðó là chưa kể những kẻ hung ác, giết để được thích thú, được tiền của, danh vọng v.v.

Nếu sự sống của chúng ta mà không ai làm chết ai cả, không có mạnh hiếp yếu, thì xã hội nhân loại sẽ tốt đẹp biết bao nhiêu, điều đó có thể thành hiện thực được, nếu toàn nhân loại này ăn chay.

Ăn chay không phải là một sự hiếu kỳ, một sự hiếu danh, một cách đổi món ăn cho ngon miệng, một cách kiêng cữ theo lời dặn của bác sĩ, mà ăn chay chính là một phương pháp tu hành rất quan trọng, mà thực hành được nhiều chừng nào, thì được nhiều kết quả tốt đẹp chừng ấy.

Nếu chỉ vì muốn ăn cho khoái khẩu, sướng miệng, mà nhẫn tâm nhìn cảnh sát hại những con vật hiền lành vô tội, thì hạt giống từ bi và bình đẳng mỗi ngày một héo khô, cằn cỗi. Phật dạy: “Chúng sinh đều có Phật tính như nhau”, chỉ là ẩn trong thân hình khác nhau mà thôi.

Nói rằng: "Vật dưỡng nhân" là một quan niệm rất sai lầm do sự ích kỷ và ngạo mạn của con người sinh ra, lấy sức mạnh và thông minh của mình để cưỡng ép sát hại các loài động vật. Quan niệm ấy dung túng cho sự thẳng tay giết hại sinh mạng, và tạo ra một tình trạng bất bình đẳng, thì không bao giờ xã hội nhân loại có thể yên ổn, hòa bình được.

Vì muốn tránh quả báo luân hồi khổ đau

Phật dạy: "Chúng sinh từ vô thủy đến nay, cứ tạo nhân tội ác, sát hại ăn thịt lẫn nhau, nên bị quả báo ác, là sinh tử luân hồi mãi không thôi". Hễ giết một mạng thì phải trả lại một mạng, tâm giết hại chẳng dứt trừ, thì không thể nào ra khỏi trần lao được". Chưa kể đến ăn nhầm bà con quyến thuộc trong nhiều đời, nhiều kiếp quá khứ.

Vậy muốn tránh kết cục oan oan tương báo luân hồi, tránh các điều tội lỗi thuộc về giới sát sinh, chúng ta phải ăn chay. Quá khứ chúng ăn thịt ta, nhưng nay ta không ăn thịt chúng, thì sẽ tiêu trừ nghiệp tội của chính mình, không tiếp tục vướng mắc vào nợ oan oan tương báo thân mạng, xương thịt, máu huyết trong cõi thế gian khổ không kể xiết này.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 10:50 19/11/2025

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.

Hồi hướng phước đến người chết có hiệu quả như thế nào?

Phật giáo thường thức 10:49 19/11/2025

Hỏi: Sayadaw nghĩ sao về việc hồi hướng phước đến những người đã chết? Việc hồi hướng ấy có hiệu quả như thế nào?

“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”

Phật giáo thường thức 16:00 18/11/2025

“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”

Súc sanh có vãng sanh được không?

Phật giáo thường thức 13:20 18/11/2025

Hỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?

Xem thêm