Thấy nhân-quả ngay trong hiện tại mới có thể giác ngộ

Thưa Thầy! Con nghiệm ra thế này: Nếu có tái sinh (con nói là nếu có) thì con người sau khi mất đi và tái sinh vào kiếp khác. Những nghiệp mà họ đã gieo (thiện ác dĩ phân) sẽ đi cùng họ theo dạng ký ức, năng lượng. Nhưng ở cái kiếp khác người ấy hoàn toàn không biết gì về những nhận thức và hành vi mà họ đã làm (gieo nhân) kiếp trước kia.

Thưa Thầy! Con nghiệm ra thế này:

Nếu có tái sinh (con nói là nếu có) thì con người sau khi mất đi và tái sinh vào kiếp khác. Những nghiệp mà họ đã gieo (thiện ác dĩ phân) sẽ đi cùng họ theo dạng ký ức, năng lượng. Nhưng ở cái kiếp khác người ấy hoàn toàn không biết gì về những nhận thức và hành vi mà họ đã làm (gieo nhân) kiếp trước kia.

Như vậy, câu chuyện Luật nhân quả được các nhà giáo dục, đạo đức học và tôn giáo nói và khuyến cáo nhiều, phải chăng chỉ mang tính giáo dục thuần túy và rằng con người của kiếp sau cũng không thể biết để sửa lỗi do chính những nhận thức, hành vi sai lầm của chính họ đã gây ra trong kiếp trước, vì họ chẳng nhớ gì cả về kiếp trước của mình.

Đến đây, có vẻ như là Pháp tự nhiên hoàn hảo đã chỉ rõ:

Nếu đời sống giữa các kiếp mà con người nhớ hết, không quên gì cả thì thật sự là tồi tệ hơn rất nhiều. Nên việc tự học hỏi trong một kiếp sống phải do chính cá thể đó ngộ ra thôi.

Con nghiệm như vậy Thầy ạ. Con cám ơn Thầy!

Thấy nhân-quả ngay trong hiện tại mới có thể giác ngộ  1
Ai thấy được nhân quả trong hiện tại mới có thể giác ngộ.

Trả lời:

Con thấy rất đúng! 

Thực ra muốn thấy nhân-quả thì có thể thấy ngay trong hiện tại, không cần đợi đến kiếp sau hay nhớ về kiếp trước. 

Ai thấy được nhân quả trong hiện tại mới có thể giác ngộ.

Trong Kinh Brahmajāla đức Phật chỉ rõ phần lớn những đạo sĩ đắc thiền định có thế nhớ được hàng trăm ngàn kiếp trước vẫn có rất nhiều tà kiến...

Nguồn: mục Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tứ trọng ân là nền tảng cho đời sống tỉnh thức, tu tập đúng hướng

Phật giáo thường thức 20:30 02/12/2025

Trong giáo lý nhà Phật, “Tứ trọng ân” (bốn ân lớn) là khái niệm quan trọng, nhắc nhở con người sống có lòng biết ơn và đền đáp. Đây không chỉ là nền tảng đạo đức của người tu tập, mà còn là gốc rễ đạo hiếu trong văn hóa Á Đông.

“Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới”

Phật giáo thường thức 17:14 02/12/2025

"Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới." Đây chính là sự nối tiếp hoàn hảo cho bài học "làm phước dù ít, lâu ngày sẽ đầy" mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Nếu bài trước dạy ta về sự kiên trì, thì bài này dạy ta về sự cấp thiết.

Đau khổ - Vị thầy không ai muốn gặp

Phật giáo thường thức 16:28 02/12/2025

Đau khổ đúng là một ông thầy khó tính, dạy không bao giờ nhẹ tay, mà học phí thì… trả bằng nước mắt và những đêm mất ngủ.

“Chấp” là nguồn gốc của đau khổ

Phật giáo thường thức 12:30 02/12/2025

Mắt thấy sắc đuổi theo chấp chặt là đau khổ, tại sao? Vì con mắt chúng ta nhìn sự vật không có cái thấy đồng nhất, do còn thói quen huân tập lâu đời của mỗi người cộng thêm vào trong đó, nên thấy có sai biệt.

Xem thêm