Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/11/2022, 09:30 AM

Thế nào gọi tu chứng được sáu pháp Ba La Mật?

Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay học được mười hai bộ kinh của Như Lai, thọ trì (y giáo tu hành), đọc tụng, viết chép, giảng giải; chưa thông cần phải thông, chưa chứng cần phải chứng. Người ấy gọi là kẻ được đệ tứ Tinh tấn ba la mật.

Audio

1. Nếu chúng sanh nào bỏ rượu thịt không dùng, hay bỏ tài lợi không tham, hay bỏ ân ái không luyến, hay bỏ những ác không làm, hay bỏ nhơn ngã không tranh. Người ấy gọi là kẻ được đệ nhất Bố thí ba la mật.

2. Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay giữ giới của Phật không phạm, hay tập oai nghi của Phật, hay hàng phục được sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), hay đoạn trừ được tà mị. Người ấy gọi là được đệ nhị Trì giới ba la mật.

Ba la mật là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3. Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay chịu được người chê bai, hay nhịn được người mắng nhiếc, hay lấy chơn chánh đối với tà phi, hay lấy thuận thảo đối với trái nghịch; không những hoàn toàn không oán hận, mà còn tìm cách cứu độ kẻ thù. Người ấy gọi là kẻ được đệ tam Nhẫn nhục ba la mật.

4. Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay học được mười hai bộ kinh của Như Lai, thọ trì (y giáo tu hành), đọc tụng, viết chép, giảng giải; chưa thông cần phải thông, chưa chứng cần phải chứng. Người ấy gọi là kẻ được đệ tứ Tinh tấn ba la mật.

5. Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay đoạn được trần duyên, hay dứt được vọng niệm, hay trừ được hôn trầm, tán loạn, hay tu thiền định, sức định vững vàng như núi, tà ma quấy rối không tán loạn. Người ấy gọi là kẻ được đệ ngũ Thiền định ba la mật.

6. Lại nữa, nếu có chúng sanh nào hay phá được vô minh, không chấp các tướng, giáo lý Phật Pháp đều thông, bặt dứt hết thị phi, ngôn ngữ đứng đắn, văn tự rõ ràng. Người ấy gọi là kẻ được đệ lục Trí huệ ba la mật.Nếu người nào hay đầy đủ sáu pháp ba la mật ấy, thì người đó đã ra khỏi sanh tử, đến bờ giải thoát bên kia; gọi là vượt ra ba cõi (thoát luân hồi), lên Thập địa, vào Kim Cang thành Chánh Giác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bạn phải chân thật bảo hộ chính mình

Kiến thức 13:20 09/05/2024

Người sống ở đời, trong kinh điển Phật thường nói: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Chúng ta được thân người, được nghe Phật pháp, dù có chút thiện căn, phải cố gắng bồi dưỡng thiện căn này.

Nuôi dưỡng hạt giống Phật 

Kiến thức 11:01 09/05/2024

Tưởng niệm ngày đản sinh của đức Phật là xưng tụng sự xuất hiện hy hữu và qúy giá vô ngần của ngài trên thế giới này, đồng thời cũng là dịp để cho người Phật tử tưởng niệm đến công ơn giáo hóa sâu dày mà ngài đã dành cho chúng sinh.

Nguồn mạch tâm linh

Kiến thức 10:39 09/05/2024

Chủ đề nói về thế giới tâm linh đòi hỏi chúng ta phải có tâm thanh tịnh cao độ mới nhận ra và ứng dụng được. Khởi đầu Đức Phật bảo tất cả mọi người, nói rộng ra là mọi loài đều có hạt giống làm Phật, tức có khả năng thành Phật.

Mùa ngát hương đàm

Kiến thức 10:14 09/05/2024

Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản, ngày Đức Phật ra đời mang Ánh Đạo Vàng soi chiếu xuống cỏi trần gian.

Xem thêm