Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/02/2020, 19:37 PM

Thêm lo lắng về dịch bệnh mới bên cạnh dịch virus corona

Tờ Tuổi Trẻ TP. HCM 2/2/2020 đưa tin và viết: Cúm gia cầm hay cúm H5N1 là một căn bệnh về hô hấp ở các loài gia cầm và có khả năng lây nhiễm cho người. Loại virus này được phát hiện lần đầu vào năm 1996 tại Trung Quốc.

> Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bài liên quan

Tờ South China Morning Post ngày 2.2 đưa tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện tại thị trấn Song Thanh, TP Thiệu Dương, Hồ Nam không xa ổ virus corona Vũ Hán bao nhiêu, tin này được  hàng loạt báo dẫn lại qua mô tả như đòn đánh bồi của dịch bệnh sau khi virus corona gây chao đảo và vẫn chưa kiểm soát được.

Tờ Tuổi Trẻ TP HCM 2/2/2020 đưa tin và viết: Cúm gia cầm hay cúm H5N1 là một căn bệnh về hô hấp ở các loài gia cầm và có khả năng lây nhiễm cho người. Loại virus này được phát hiện lần đầu vào năm 1996 tại Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cúm H5N1 có khả năng lây nhiễm từ người dù rất khó. Dù vậy, cúm gia cầm đặc biệt nguy hiểm đối với người tiếp xúc với nó. Tỉ lệ tử vong của cúm gia cầm đạt hơn 50% trong suốt 15 năm qua, tức dịch bệnh này còn chết chóc hơn cả dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và virus corona mới.

Từ năm 2003 đến 2019, WHO đã xác nhận tổng cộng 861 trường hợp nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới, 455 trong số đó đã tử vong. Trong suốt 16 năm qua, Trung Quốc đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm và 31 trong số đó đã thiệt mạng.

Bài liên quan

Đài tiếng nói nước Nga Sputnik đăng tải: Ngày 4.2, phát biểu với báo giới, đại diện Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam thừa nhận đang phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm xuất hiện và lây lan nhanh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng động, nhất là khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng do coronavirus chủng mới 2019 gây ra vẫn chưa có biện pháp điều trị triệt để.

Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam, Nguyễn Văn Đông cho hay, theo thông tin của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), tính từ đầu tháng 1.2020 đến nay, toàn cầu đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm gia cầm tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Việt Nam và thế giới vốn có trải nghiệm trong khủng hoảng do cúm gia cầm tạo nên, song sự bùng phát của cúm này vào thời  điểm hiện tại là thử thách rất đáng kể.

Đài tiếng nói nước Nga trong bản tin đã dẫn còn nêu chi tiết: Đại diện Cục Thú ý cũng thông tin, ở Nigeria cũng đã phát hiện A/H5N6, A/H5N8 tại Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan, Rumania, Slovakia, Nam Phi. Ở Đài Loan cũng ghi nhận các ổ dịch cúm gia cầm như A/H5N2 và AH5N5. Nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như vậy, thông tin cập nhật này càng khiến ý thức cảnh giác và phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng nâng cao hơn.

Bài liên quan

Hiện tại, ảnh hưởng của chủng mới virus corona được ghi nhận ở Việt Nam ngoài các ca nhiễm virus, về kinh tế xuất hiện khó khăn khi nguồn nông sản ùn ứ ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc và giá sản phẩm nông nghiệp (trái cây) hạ, tác động đáng kể về du lịch... Ngoài ra, đã xuất hiện tình trạng đầu cơ khẩu trang y tế và các phức tạp đi cùng do “ăn theo” dịch bệnh.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từ cơ cấu cao nhất đến các cấp trị sự và hệ phái đã đáp ứng cụ thể hơn yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo chủ trương của Giáo hội và nhà nước, dừng các sự kiện, phát khẩu trang, tuyên truyền hướng dẫn… Có thể nói mức độ tương tác với xã hội phòng chống virus corona của Phật giáo Việt Nam là chưa có tiền lệ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm