Sáng Chủ Nhật, tôi đang đi dạo trong sân chùa, một cô gái nhẹ nhàng tiến đến và hỏi: "Bạn ơi, thiền Phật giáo có dạy mở luân xa không?"
Tôi hơi ngỡ ngàng vì câu hỏi, chợt vui vì cô gái đến chùa, tìm hiểu thiền. Qua câu hỏi ấy, có lẽ cô gái đã tiếp cận với thiền của ngoại đạo, nên có chút khái niệm để hỏi như thế.
Chúng tôi rủ nhau ngồi bên hiên chùa. Với sự chân thành, tôi chia sẻ đôi điều căn bản, cùng cô ấy nhận biết
thiền Phật giáo khác với thiền ngoại đạo (mở luân xa) như thế nào.
Nhiều loại thiền được dán mác “chính pháp”. Vậy thì có cách nào hiểu căn bản về thiền chính thống, thứ thiệt của Phật giáo? Và làm thế nào tìm được Thầy dạy thiền chính pháp?
Thực ra, đến ngay cả bài viết của một tiến sĩ - cư sĩ hướng dẫn thiền, đăng trên web Phật giáo, mà còn có "yếu tố ngoại lai" xen tạp. Nhưng chúng ta lại không đủ trí tuệ sàng lọc, thẩm định những tài liệu thiền như thế.
Để nói một vấn đề lớn, hệ trọng, quả thực là khó. Phân vân, tư lự, tôi xoè bàn tay, bấm từng ngón tay, chia sẻ với cô gái từng vấn đề:
*Thứ nhất, "thiền mở luân xa" thì có rất nhiều, ví dụ: khí công, nhân điện, thiền cảm xạ học, yoga, yogi, pháp luân công, thần quyền.v.v... Đây là thiền ngoại đạo so với thiền Phật giáo.
Mục đích của các phương pháp thiền này là dưỡng sinh chữa bệnh, tìm sự trường sinh, cứu dân độ thế, chữa bệnh thiện nguyện, tu luyện thần thông. Khi điều vi diệu mở ra, các học viên sẽ tin tưởng ông thầy, tin tưởng phương pháp thiền ấy. Cho dù họ dùng thiền khí công hay nhân điện để chữa bệnh từ thiện thì vẫn là dùng thần thông, ngoại đạo.
Trên cơ thể chúng ta có 7 luân xa. Nhiều ông thầy mở lớp dạy thiền (ngoại đạo), dùng
thần thông khí công, hay điển lực gì đó nhằm mở luân xa của học viên.
Các học viên không biết ông thầy của mình đã mở luân xa nào? Cái tai hại chết người là không biết, không tỉnh giác khi luân xa mở. Ví như cánh cửa bị mở toang nên ma quỷ đột nhập vào nhà mà ta không hay biết gì cả. Vì thế, người bị vong nhập do ông thầy tác động điển lực, mở luân xa.
*Thứ hai, thiền mở luân xa của ngoại đạo thực chất là gì? Hiểu nôm na thế này:
Nếu ví các luân xa là những nụ hoa, hay những trái quả còn xanh, thì nó sẽ nở, sẽ chín khi đủ già, đủ điều kiện. Nếu ông thầy dạy thiền (ngoại đạo) mở luân xa của học viên, đồng nghĩa là ông ấy cưỡng ép hoa phải nở sớm, giống như dùng bàn tay tẽ các cánh hoa một cách thô thiển để nụ hoa xoè ra, hoa sẽ sớm tàn, héo úa.
Hoặc ví như ông thầy cưỡng bức cho quả non phải chín ép. Như vậy, bạn thấy có chất lượng không? Luân xa bị mở ra như thế có còn chất lượng hay không? Vậy mà rất nhiều người có duyên học món thiền mở luân xa này lắm nha!
*Thứ ba, thiền định Phật giáo không nhằm vào mục đích mở luân xa. Cho nên các phật tử tu thiền đâu có cần phải học về 7 luân xa. Nó mở thì mở mà đóng thì đóng, điều quan trọng là tu đúng chính pháp thiền của Như Lai.
Thiền định giúp cho người phật tử có tỉnh giác (tỉnh thức). Nếu luân xa mở ra, thì chính sự tỉnh giác sẽ canh cửa cho bạn. Người
tu thiền định Như Lai còn được các Chư Thiên, Bồ Tát theo gia hộ, nên vong ma, kẻ trộm không đột nhập vào nhà bạn được.
Thực ra thiền định của Phật giáo cũng đưa đến kết quả khai mở luân xa. Nếu thực hành tốt thì luân xa mở ra một cách tự nhiên, ví như hoa thơm trái ngọt tự khắc chín. Mà trên con đường về xứ Phật, người phật tử chẳng muốn vướng bận vào mấy thứ hoa thơm, trái ngọt của luân xa hay thần thông. Nên họ không bị mắc vào cái gọi là "mở luân xa".
*Thứ tư, thiền nào khuyến khích phát huy thần thông, điển lực, khơi dậy đam mê sáng tạo ắt sẽ lạc vào bản ngã vi tế sâu thẳm, đó là tà thiền, ngoại đạo. Những khả năng kỳ diệu của con người chính là thần thông. Tâm lý thông thường, nhiều người ưa thích vì có được thần thông. Tu luyện thần thông tức là tu luyện bản ngã.
Thiền gì dạy cho bạn thấy mình giá trị lớn; được Trời, Phật, Thánh, Mẫu ưu ái gia hộ cho bạn hơn những người khác; Được "bề trên" nhập vào bạn để hành thiện cứu đời... thì ắt hẳn là tà thiền, ngoại đạo.
Thiền gì dạy cho bạn nhanh chứng đắc, thấy mình sắp đắc đạo Thánh, Phật thì ắt hẳn là tà thiền, ngoại đạo.
Ông, bà nào làm thầy, dạy thiền mà tự xưng "thay trời hành đạo, cứu dân độ thế" thì ắt hẳn là thiền của tà ma, ngoại đạo. Bạn chớ nên chữa bệnh theo vị thầy đó, chớ nên mang ơn tà ma, quỷ thần vì họ còn bản ngã. Mang ơn nhau có nhân có quả thì sẽ cuốn nhau đi trong luân hồi.
*Thứ năm, thiền định của Như Lai là con đường đưa đến vô ngã, giải thoát luân hồi. Thiền Như Lai hay còn gọi là thiền nguyên thuỷ,
thiền Vipassana, thiền tứ niệm xứ… là kim chỉ nam cho mọi tông phái.
Thiền Phật giáo có nhiều tông phái. Mọi con đường đều đưa về một đích là: diệt trừ bản ngã. Bất cứ vị thầy nào dạy thiền chính pháp thì cũng sẽ đưa bạn tiến dần về cái gốc thiền nguyên thuỷ.
Ngày nay, sách dạy thiền có rất nhiều, tìm Thầy chân tu đạo hạnh ở đâu? Tìm Thầy minh sư dạy thiền
Như Lai ở đâu? Điều đó tuỳ thuộc vào phước duyên của bạn. Nhưng tôi xin chia sẻ bí quyết giúp bạn tìm Thầy dạy thiền:
Đến một ngôi chùa để lạy Phật, tha thiết cầu xin Phật gia hộ cho bạn tìm được minh sư dạy thiền định. Bạn lạy Phật ít nhất từ 3 đến 6 tháng. Nếu bạn vẫn cảm thấy mung lung con đường tìm Thầy, tìm đạo thì cứ tiếp tục tha thiết lạy Phật, xin gia hộ. Người nặng nghiệp thì phải lạy Phật từ 1 đến 3 năm mới bắt đầu vi diệu.
Bí quyết tìm Thầy dạy thiền đơn giản vậy thôi. Chúng tôi nói sơ sơ ngoài vỏ cây, còn cái cốt lõi thân cây của thiền định Phật giáo thuộc về sự G
iác ngộ. Mong sao bạn sẽ tìm được chính pháp, tu tập thiền định theo con đường Bát Chính Đạo mà
Phật đã dạy.
Duyên Thành
Chú ý: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả
TIN, BÀI LIÊN QUAN: