Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/11/2013, 09:36 AM

Thiền gì?

Sáng Chủ Nhật, tôi đang đi dạo trong sân chùa, một cô gái nhẹ nhàng tiến đến và hỏi: "Bạn ơi, thiền Phật giáo có dạy mở luân xa không?"

Tôi hơi ngỡ ngàng vì câu hỏi, chợt vui vì cô gái đến chùa, tìm hiểu thiền. Qua câu hỏi ấy, có lẽ cô gái đã tiếp cận với thiền của ngoại đạo, nên có chút khái niệm để hỏi như thế.

Chúng tôi rủ nhau ngồi bên hiên chùa. Với sự chân thành, tôi chia sẻ đôi điều căn bản, cùng cô ấy nhận biết thiền Phật giáo khác với thiền ngoại đạo (mở luân xa) như thế nào.

Nhiều loại thiền được dán mác “chính pháp”. Vậy thì có cách nào hiểu căn bản về thiền chính thống, thứ thiệt của Phật giáo? Và làm thế nào tìm được Thầy dạy thiền chính pháp? 

Thực ra, đến ngay cả bài viết của một tiến sĩ - cư sĩ hướng dẫn thiền, đăng trên web Phật giáo, mà còn có "yếu tố ngoại lai" xen tạp. Nhưng chúng ta lại không đủ trí tuệ sàng lọc, thẩm định những tài liệu thiền như thế. 

Để nói một vấn đề lớn, hệ trọng, quả thực là khó. Phân vân, tư lự, tôi xoè bàn tay, bấm từng ngón tay, chia sẻ với cô gái từng vấn đề:
 
*Thứ nhất, "thiền mở luân xa" thì có rất nhiều, ví dụ: khí công, nhân điện, thiền cảm xạ học, yoga, yogi, pháp luân công, thần quyền.v.v... Đây là thiền ngoại đạo so với thiền Phật giáo. 

Mục đích của các phương pháp thiền này là dưỡng sinh chữa bệnh, tìm sự trường sinh, cứu dân độ thế, chữa bệnh thiện nguyện, tu luyện thần thông. Khi điều vi diệu mở ra, các học viên sẽ tin tưởng ông thầy, tin tưởng phương pháp thiền ấy. Cho dù họ dùng thiền khí công hay nhân điện để chữa bệnh từ thiện thì vẫn là dùng thần thông, ngoại đạo. 

Trên cơ thể chúng ta có 7 luân xa. Nhiều ông thầy mở lớp dạy thiền (ngoại đạo), dùng thần thông khí công, hay điển lực gì đó nhằm mở luân xa của học viên. 

Các học viên không biết ông thầy của mình đã mở luân xa nào? Cái tai hại chết người là không biết, không tỉnh giác khi luân xa mở. Ví như cánh cửa bị mở toang nên ma quỷ đột nhập vào nhà mà ta không hay biết gì cả. Vì thế, người bị vong nhập do ông thầy tác động điển lực, mở luân xa.

*Thứ hai, thiền mở luân xa của ngoại đạo thực chất là gì? Hiểu nôm na thế này:

Nếu ví các luân xa là những nụ hoa, hay những trái quả còn xanh, thì nó sẽ nở, sẽ chín khi đủ già, đủ điều kiện. Nếu ông thầy dạy thiền (ngoại đạo) mở luân xa của học viên, đồng nghĩa là ông ấy cưỡng ép hoa phải nở sớm, giống như dùng bàn tay tẽ các cánh hoa một cách thô thiển để nụ hoa xoè ra, hoa sẽ sớm tàn, héo úa. 

Hoặc ví như ông thầy cưỡng bức cho quả non phải chín ép. Như vậy, bạn thấy có chất lượng không? Luân xa bị mở ra như thế có còn chất lượng hay không? Vậy mà rất nhiều người có duyên học món thiền mở luân xa này lắm nha!

*Thứ ba, thiền định Phật giáo không nhằm vào mục đích mở luân xa. Cho nên các phật tử tu thiền đâu có cần phải học về 7 luân xa. Nó mở thì mở mà đóng thì đóng, điều quan trọng là tu đúng chính pháp thiền của Như Lai. 

Thiền định giúp cho người phật tử có tỉnh giác (tỉnh thức). Nếu luân xa mở ra, thì chính sự tỉnh giác sẽ canh cửa cho bạn. Người tu thiền định Như Lai còn được các Chư Thiên, Bồ Tát theo gia hộ, nên vong ma, kẻ trộm không đột nhập vào nhà bạn được. 

Thực ra thiền định của Phật giáo cũng đưa đến kết quả khai mở luân xa. Nếu thực hành tốt thì luân xa mở ra một cách tự nhiên, ví như hoa thơm trái ngọt tự khắc chín. Mà trên con đường về xứ Phật, người phật tử chẳng muốn vướng bận vào mấy thứ hoa thơm, trái ngọt của luân xa hay thần thông. Nên họ không bị mắc vào cái gọi là "mở luân xa". 

*Thứ tư, thiền nào khuyến khích phát huy thần thông, điển lực, khơi dậy đam mê sáng tạo ắt sẽ lạc vào bản ngã vi tế sâu thẳm, đó là tà thiền, ngoại đạo. Những khả năng kỳ diệu của con người chính là thần thông. Tâm lý thông thường, nhiều người ưa thích vì có được thần thông. Tu luyện thần thông tức là tu luyện bản ngã.

Thiền gì dạy cho bạn thấy mình giá trị lớn; được Trời, Phật, Thánh, Mẫu ưu ái gia hộ cho bạn hơn những người khác; Được "bề trên" nhập vào bạn để hành thiện cứu đời... thì ắt hẳn là tà thiền, ngoại đạo.

Thiền gì dạy cho bạn nhanh chứng đắc, thấy mình sắp đắc đạo Thánh, Phật thì ắt hẳn là tà thiền, ngoại đạo. 

Ông, bà nào làm thầy, dạy thiền mà tự xưng "thay trời hành đạo, cứu dân độ thế" thì ắt hẳn là thiền của tà ma, ngoại đạo. Bạn chớ nên chữa bệnh theo vị thầy đó, chớ nên mang ơn tà ma, quỷ thần vì họ còn bản ngã. Mang ơn nhau có nhân có quả thì sẽ cuốn nhau đi trong luân hồi.

*Thứ năm, thiền định của Như Lai là con đường đưa đến vô ngã, giải thoát luân hồi. Thiền Như Lai hay còn gọi là thiền nguyên thuỷ, thiền Vipassana, thiền tứ niệm xứ… là kim chỉ nam cho mọi tông phái. 

Thiền Phật giáo có nhiều tông phái. Mọi con đường đều đưa về một đích là: diệt trừ bản ngã. Bất cứ vị thầy nào dạy thiền chính pháp thì cũng sẽ đưa bạn tiến dần về cái gốc thiền nguyên thuỷ.

Ngày nay, sách dạy thiền có rất nhiều, tìm Thầy chân tu đạo hạnh ở đâu? Tìm Thầy minh sư dạy thiền Như Lai ở đâu? Điều đó tuỳ thuộc vào phước duyên của bạn. Nhưng tôi xin chia sẻ bí quyết giúp bạn tìm Thầy dạy thiền: 

Đến một ngôi chùa để lạy Phật, tha thiết cầu xin Phật gia hộ cho bạn tìm được minh sư dạy thiền định. Bạn lạy Phật ít nhất từ 3 đến 6 tháng. Nếu bạn vẫn cảm thấy mung lung con đường tìm Thầy, tìm đạo thì cứ tiếp tục tha thiết lạy Phật, xin gia hộ. Người nặng nghiệp thì phải  lạy Phật từ 1 đến 3 năm mới bắt đầu vi diệu.

Bí quyết tìm Thầy dạy thiền đơn giản vậy thôi. Chúng tôi nói sơ sơ ngoài vỏ cây, còn cái cốt lõi thân cây của thiền định Phật giáo thuộc về sự Giác ngộ. Mong sao bạn sẽ tìm được chính pháp, tu tập thiền định theo con đường Bát Chính Đạo mà Phật đã dạy.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm