Thiền là để phát hiện 'cái ta' ẩn đằng sau mọi sự

Kính thưa Thầy. Thời gian gần một năm nay con sống theo cách Thầy chỉ dạy: Nghĩa là sống tùy duyên thuận pháp. Để pháp vận hành tự nhiên mà không để bản ngã lý trí chen vào phê phán, khen chê. Nghe như nghe, thấy như thấy một cách sáng suốt định tĩnh trong lành và thận trọng chú tâm quan sát khi ở thể động.

Tuy nhiên có một người "rất thông Đạo" cho rằng cách sống nầy của con chỉ như là "tròng lên một lớp áo mới" cho một bản ngã thích tìm an tránh khổ chứ không thể dứt khổ. Còn việc con nghe như nghe biết như biết, vẫn là qua lăng kính tri thức con đã có sẵn, không thể là cái biết của tánh giác.

Xin ý kiến của Thầy. Mong ngày được gặp lại Thầy. Chúc Thầy được anh bình.

Thiền là để phát hiện 'cái ta' ẩn đằng sau mọi sự  1
Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Lởi nói của người bạn ấy là một cảnh báo rất tốt để con soi chiếu lại thái độ hành trì của con. 

Những điều Thầy thuyết minh không phải là một công thức phải tuân thủ vì nếu làm như như vậy đằng sau còn tiềm ẩn một bản ngã muốn thu hoạch một lý tưởng nào đó.

Sáng suốt-định tĩnh-trong lành là bản chất thanh tịnh hồn nhiên của tánh biết tự soi chiếu chứ không phải là một cố gắng giữ tâm sáng suốt-định tĩnh-trong lành. Khi động dụng, tánh biết cũng tự ứng sự thận trọng-chú tâm-quan sát một cách tự nhiên, không phải là một cố gắng để cho mọi sự được như ý muốn. 

Đừng xem những điều Thầy chỉ ra cho thấy là một phương pháp tu hành để đem ra áp dụng. Chính Thầy cũng thấy trong nỗ lực của con vẫn còn phảng phất ít nhiều ý chí của bản ngã. Đó là chỗ mà người bạn con nói là "tròng lên một lớp áo mới cho một bản ngã thích tìm an tránh khổ". 

Thiền chính là khám phá ra cái bản ngã ẩn sâu đằng sau cái gọi là "tu tập" ấy. khi cái Ta ảo tưởng bị khám phá không còn lăng xăng hành động nữa, thì ngay đó sáng suốt-định tĩnh-trong lành, hoặc thận trọng-chú tâm-quan sát sẽ tùy duyên thuận pháp mà tự ứng ra. Nên Thầy gọi đó là sống tùy duyên thuận pháp vậy.

Tuy nhiên, góp ý của người đó giúp con cảnh giác thôi, mỗi người cứ tùy căn cơ trình độ của mình mà hành rồi sẽ thấy ra, chứ làm sao mà ngay từ đầu muốn toàn bích được. 

Cầu toàn như vậy khiến con phân vân nghi hoặc rồi rơi vào lý suông không dám vào sự thì cũng vẫn là vọng làm sao thấy ngã, pháp!...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Mỗi phiền não mỗi cách trị

Phật giáo thường thức 10:30 18/11/2025

Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...

Hoằng pháp: Gốc và ngọn

Phật giáo thường thức 08:55 18/11/2025

Đức Phật Thích Ca sau khi thành đạo đã vân du khắp vùng Trung Ấn để truyền bá chân lý cho những người có duyên học và thực hành theo.

Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật

Phật giáo thường thức 07:08 18/11/2025

Phật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.

Ngộ đạo

Phật giáo thường thức 19:00 17/11/2025

Quí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.

Xem thêm