Nếu học thiền sớm hơn…
Là người hành thiền, ta hiểu rằng không có gì là mới - ta đã kết hôn không biết bao nhiêu lần trong các kiếp trước.
Thiền sinh: Kính bạch Sayadaw. Nếu con học thiền sớm hơn, hay hành thiền như chồng con, thì có lẽ con đã không kết hôn. Cả con và chồng đều đồng ý rằng nếu chúng con biết rõ sự thật về hôn nhân, thì đã không lập gia đình - không phải vì sợ khổ, mà bởi vì không kết hôn là một lựa chọn sáng suốt hơn, dựa trên trí tuệ. Con chia sẻ điều này với các bạn đồng tu để họ cẩn trọng và tỉnh giác hơn khi bước vào hôn nhân.

Thiền sư Ottamathara Sayadaw trả lời: Tôi đã học được nhiều bài học từ chính lỗi lầm của mình và từ lỗi lầm của người khác, và tôi cố gắng sử dụng những bài học đó để tránh tạo ra lỗi lầm cho người khác. Điều này chỉ có thể xảy ra khi ta thấy mọi sự từ góc nhìn vô ngã - không có “tôi”, không có “anh”, chỉ có hành động và phản ứng, nhân và quả.
Dù ta không thể ngăn được những sai lầm trong quá khứ, ta vẫn có thể ngừng phạm lại chúng trong hiện tại - điều đó là khả thi. Vì vậy, chư Tăng Ni đã xuất gia nên rất nỗ lực để không hoàn tục hoặc kết hôn.
Nếu ai đó hoàn tục hoặc lập gia đình, thì việc xuất gia lại hoặc ly hôn để được tự do là điều rất khó, vì hôn nhân là chuyện của hai người.
Ly hôn hay ngay cả việc cùng nhau làm thiện sự với tư cách bạn đồng tu cũng cần sự đồng thuận từ cả hai phía. Nếu một bên không đồng ý, thì tự do là điều bất khả.
Chúng ta có thể dùng sai lầm quá khứ để tránh lập lại trong hiện tại và tương lai - đó cũng là thiện Pháp. Nếu ta làm được vậy, thì ta có thể thực hành được cả những thiện Pháp khó hơn và giải quyết những vấn đề khó khăn hơn.
Là người hành thiền, ta hiểu rằng không có gì là mới - ta đã kết hôn không biết bao nhiêu lần trong các kiếp trước. Nếu ta cứ tiếp diễn, thì vòng luân hồi ấy sẽ không bao giờ dừng lại.
Đó là lý do tại sao ta nên cố gắng dừng lại càng sớm càng tốt. Nếu thế hệ trẻ hiểu được điều này, họ có thể tránh được sai lầm trong đời này và có nhiều tự do để làm thiện Pháp.
Nhờ hành thiền, tôi có thể buông bỏ được ước muốn trở thành một người chồng hay người cha tốt. Nếu tôi không hành thiền, thì có lẽ tôi cũng đã lập gia đình, và khi đó, tôi sẽ không có tự do cho thiện Pháp Tam Bảo, sẽ rất bận bịu với gia đình.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















