Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

“Thiền phái Liễu Quán: Lịch sử hình thành và phát triển”

 Hội thảo khoa học “Thiền phái Liễu Quán: Lịch sử hình thành và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/11/Quý Mão (30/12/2023 đến 2/1/2024), nhân tưởng niệm 281 năm Tổ sư Liễu Quán viên tịch (1742-2023).

Audio

Theo đó, hội thảo do Học viện Phật giáo VN tại Huế phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện Nghiên cứu Phật học VN, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN và Đại học Huế tổ chức.

Hòa thượng Thích Hải Ấn thông tin hội thảo đến báo chí trong họp báo ngày 27/12 - Ảnh: Quảng Điền

Hòa thượng Thích Hải Ấn thông tin hội thảo đến báo chí trong họp báo ngày 27/12 - Ảnh: Quảng Điền

Ban Tổ chức thông tin, hội thảo đã nhận hơn 100 bài tham luận của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, với 3 diễn đàn gồm: Tổ sư Liễu Quán: Cuộc đời, đạo nghiệp và nền tảng tư tưởng; Phả hệ truyền thừa và quá trình phát triển của Thiền phái Liễu Quán; Trước tác, kiến trúc, mỹ thuật và di sản - tư liệu.

Ngoài chương trình hội thảo chính còn có các hoạt động liên quan trong khuôn khổ hội thảo như lễ tảo tháp Tổ sư theo truyền thống Phật giáo Huế, triển lãm mỹ thuật Hoàn gia lý tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, triển lãm tư liệu Bảo đạc trường minh tại Cơ sở I của Học viện Phật giáo VN tại Huế (chùa Hồng Đức, P.Thủy Xuân, TP.Huế),…

“Đây là một sự kiện có vị trí đặc biệt quan trọng, bởi lần đầu tiên, chúng ta tổ chức một hội thảo khoa học về vị Tổ sư có tầm ảnh hưởng hết sức lớn lao, tạo nên diện mạo, bản sắc của Phật giáo Huế, và cũng từ đó góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa Huế với những nét đặc thù”, Hòa thượng Thích Hải Ấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế, Trưởng ban Tổ chức Hội thảo nói.

Chân dung Tổ sư Liễu Quán (1670-1742)

Chân dung Tổ sư Liễu Quán (1670-1742)

Được biết, Đức Tổ sư họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạch Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Tổ sư Liễu Quán đã làm cho thiền phái Lâm Tế trở thành một tông phái đặc thù và linh động. Trước khi Tổ Liễu Quán xuất hiện, thiền phái Lâm Tế ảnh hưởng của Trung Quốc. Chính Tổ Liễu Quán đã Việt hóa tất cả từ văn hóa, kiến trúc và nghi lễ,...

Ngài có 4 vị đệ tử lớn: Tổ Huấn, Trạm Quan, Tế Nhân và Từ Chiếu. Các ngài này đã tạo lập 4 trung tâm hoằng dương Chánh pháp lớn khắp đó đây ở Đàng Trong. Và, từ thế kỷ thứ 18 trở về sau này nghiễm nhiên với danh xưng Thiền phái Liễu Quán.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim bất tử - Kỳ 1: Đêm trước tự thiêu

Nghiên cứu 08:16 27/04/2024

Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 11-6-1963 (20-4-Quý Mão), ngọn lửa vị pháp thiêu thân của Bồ-tát Thích Quảng Đức đã bùng lên. Ngọn lửa thiêng đó còn soi đường chính nghĩa cho những ai yêu chuộng công lý và hòa bình.

Chuyện kể về thần chú

Nghiên cứu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quỷ thần cây tì bà cũng vãng sanh

Nghiên cứu 16:00 25/04/2024

Muốn xây nhà mới thì cần phải đốn bỏ cây tì bà cổ thụ, nếu không xe không vào được, có bốn cây cổ thụ cần phải đốn bỏ. Chúng tôi y theo qui luật, trước đó ba ngày thì đọc Kinh, niệm Chú, cúng dường, đề nghị họ dọn đi.

Thiện thần bảo vệ người giữ giới

Nghiên cứu 14:30 24/04/2024

Ngày xửa ngày xưa, ở một nước kia, nhà vua bắt buộc nhân dân phải giữ năm giới. Một người bạn ở nước khác về chơi, vô tình đem một chai rượu biểu Lam Xoa. Lam Xoa nể bạn, cùng nhau ăn uống. Tại vách mạch rừng đem chuyện đến vua. Lam Xoa bị trục xuất ra khỏi nước.

Xem thêm