Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/06/2023, 06:33 AM

Thiền quán Vipassana - con đường tối hậu dẫn đến an lạc và giải thoát

Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát. Vipassana là con đường tự thay đổi bằng cách tự quan sát.

Audio
Thien vipassana 2

Vipassana – nghĩa là thấy sự việc đúng như thật – là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Truyền thống thiền này được Đức Phật tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm; và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại – một Nghệ Thuật Sống.

Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát. Vipassana là con đường tự thay đổi bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền này chú trọng đến tương quan mật thiết giữa tâm và thân. Mối tương quan này có thể kinh nghiệm được trực tiếp bằng cách chú tâm thận trọng đến những cảm giác thực sự trên thân, những cảm giác luôn luôn đan xen và tạo ra các khuôn mẫu cho tâm.

Hành trình quan sát và tự khám phá này đi vào cái gốc rễ chung của tâm và thân, từ đó xóa bỏ những bất tịnh tinh thần, mang đến một tâm quân bình tràn đầy tình thương và lòng từ bi.

Muốn thoát khổ, được hòa hợp, sống an lạc và hạnh phúc, các bạn phải hành thiền để thanh lọc tâm, thanh lọc các nghiệp lực tham sân si tồn kho trong tâm trí của bạn từ nhiều đời nhiều kiếp.

Những nghiệp lực sâu dày này mà Đức Phật còn gọi là Bravasankhara không tiêu trừ được bằng cách đọc sách, học thuộc lòng, hiểu kinh điển, tụng kinh, bố thí, cúng dường, tín ngưỡng, hoặc trì giới. Có rất nhiều vị đạo sư đã lập ra nhiều trường phái thiền khác nhau với những cách tu tập khác nhau, nhưng chỉ có một đạo lộ duy nhất dẫn đến giải thoát khỏi sự thống trị của các nghiệp lực tham sân si này là thiền định Anapana và thiền quán Vipassana theo pháp thiền Tứ niệm xứ của Đức Phật mới là con đường tối hậu dẫn đến an lạc và giải thoát.

Cuốn sách Thiền Vipassana não bộ - Đường đến chân hạnh phúcThiền Vipassana não bộ - Đường đến chân hạnh phúc, trong cuốn sách này, Thầy Phước Tuệ Từ viết ra những kinh nghiệm thâm sâu của mình do công phu thiền quán mang lại và nó sẽ khác xa với những gì mà bạn học trong kinh điển.

Cuốn sách viết rất ít về lý thuyết và nhấn mạnh về việc thực hành. Chỉ khi bạn thực hành và kinh nghiệm được Sự thật đúng như nó đang là thì các bạn mới hiểu đâu là môn thiền của Đức Phật.

Môn thiền Vipassana - thiền Tứ niệm xứ của Đức Phật được chia sẻ trong cuốn sách, là một bộ môn thiền phi tôn giáo và ai cũng tập được dù bạn là người da vàng, da đen hoặc da trắng. Thiền Vipassana hiện nay thịnh hành trên thế giới vì tính cách phổ quát, thực tiễn, không triết lý rườm rà khó hiểu, không bị dính vào một tôn giáo đặc biệt nào.

Trong cuộc du hành nội tâm qua phương pháp thiền Vipassana não bộ. Bạn khám phá ra phần Ý thức và Vô thức nằm trong bộ não hoạt động như thế nào, bạn là ai, cuộc đời bạn có nghĩa lý gì, tâm của bạn di chuyển như thế nào, sự thật tuyệt đối là gì?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bản tin Khất sĩ ra số đầu tiên

Sách Phật giáo 08:55 29/04/2024

Ban Thông tin - Truyền thông Hệ phái Khái sĩ vừa ra mắt ấn phẩm Bản tin Khất sĩ, 54 trang, khổ 20.5 x 29cm, in 4 màu, do Thượng tọa Giác Nhường, trưởng ban làm chủ biên, Nxb Tôn giáo cấp phép ấn hành tháng 4/2024.

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm