Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/08/2017, 06:21 AM

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được trao Huy chương Liên Hiệp

Thích Nhất Hạnh vị Thiền sư Việt Nam, giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội và người vận động cho hòa bình sẽ được trao Huân chương Liên Hiệp bởi Hội Chủng viện Thần học Liên bang Hoa Kỳ tại thành phố New York. Những vị danh nhân đoạt giải trước đây gồm có Al Gore, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 (nhiệm kỳ 1993-2001) và Desmond Tutu - Tổng Giám mục Nam Phi đấu tranh vì Nhân quyền.


Huân chương Liên Hiệp được thành lập vào năm 1981 như là một biểu thị tôn vinh các cá nhân trong cuộc sống của họ phản ánh nhiệm vụ của Hội đồng tôn giáo trên thế giới. Huân chương này là giải thưởng cao nhất do Chủng viện đề cử. Trong thông cáo báo chí liên quan đến vấn đề này, Linh mục Tiến sĩ Serene Jones, Chủ tịch Hội Liên Hiệp thành phố New York nói rằng: “Thiền sư Thích Nhất Hạnh được biết đến một cách trìu mến, đã đầy kinh nghiệm, gây ấn tượng sâu sắc trong số những người có nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng. Chúng tôi rất tự hào khi nhận ra những nỗ lực toàn cầu đáng chú ý của mình”.

Lễ trao Huân chương Liên Hiệp sẽ được tổ chức vào ngày 06/09/2017 tại buổi Hội nghị thường niên. Sự kiện chào đón các giảng viên mới và sinh viên mới. Nó cũng đánh dấu sự bắt đầu chính thức của niên học. Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ không thể quang lâm tham dự lễ. Ni sư Thích Nữ Chân Đức, đại diện của Làng Mai sẽ thay mặt Thiền sư đón nhận Huân chương Liên Hiệp. Làng Mai là một tu viện nổi tiếng nằm phía Tây Nam nước Pháp. 

Giữa thập niên 50 của thế kỷ 20, Thiền sư Thích Nhất Hạnh là Tổng Biên tập tờ báo Phật giáo Việt Nam. Thập niên 1960 của thế kỷ 20, ngài thành lập Trường Thanh niên Phụng sự Xã hội (School of Youth for Social Services - SYSS) tại Sài Gòn, một tổ chức từ thiện xây dựng lại các làng bị bỏ bom, xây dựng trường học và các trạm xá, và giúp các gia đình bị trở thành vô gia cư trong chiến tranh Việt Nam. Ngài cũng là một trong những thành viên sáng lập Đại học Vạn Hạnh và Nhà xuất bản Lá Bối.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đến Hoa Kỳ nhiều lần để nghiên cứu và diễn thuyết tại Đại học Princeton và Đại học Cornell, sau đó ngài giảng dạy tại Đại học Coloumbia. Mục đích chính cho các chuyến đi hải ngoại (Hoa Kỳ và Âu Châu) của ngài trong thời gian này vẫn là để vận động cho hòa bình. Ngài kêu gọi Mục sư Martin Luther King, Jr. Công khai chống lại chiến tranh Việt Nam và thuyết giảng với nhiều người và nhiều nhóm về hòa bình.

Năm 1967, Mục sư Tiến sĩ Martin Luther King, Jr. Đề cử Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel hòa bình. Thiền sư Thích Nhất Hạnh có mối quan hệ thân thiết với Mục sư Tiến sĩ Martin Luther King Jr. nổi tiếng. Mục sư Tiến sĩ Martin Luther King, Jr. Viết cho Ủy ban Nobel Na Uy rằng: “Tôi nghĩ không thể ai xứng đáng hơn về giải Nobel hòa bình đối với nhà sư Phật giáo Việt Nam luôn dịu dàng này”.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn đầu phái đoàn Phật giáo đến đàm phán hòa bình Paris. Là một trong những bậc thầy về Phật giáo phương Tây, những lời dạy và các phương pháp thực hành của Thiền sư Thích Nhất Hạnh thu hút nhiều người đến từ các quan điểm về tôn giáo, tâm linh và chính trị khác nhau. Ngài đưa ra cách thực hành “chánh niệm", thường được điều chỉnh cho phù hợp với phương Tây.

Thích Nhất Hạnh, vị Thiền sư Phật giáo Việt Nam hơn nửa thế kỷ sống tại Hải ngoại, ngài đã thiết lập dòng tu Tiếp hiện Toàn cầu (Interbeing). Ngài nhận ra rằng chính niệm là chân chính nhất khi được thực hành cho một cộng đồng, và do đó ngài đã thành lập 6 tu viện cùng với nhiều trung tâm thực hành thiền động khắp châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á. Khoảng 1.000 cộng đồng tăng thân địa phương được thành lập. Tất cả cơ sở tự viện Phật giáo này, nơi lưu trú tu học cho khoảng 600 vị tăng, ni và hàng chục nghìn sinh viên, sp dụng giáo lý do ngài giảng dạy về chính niệm, làm hòa bình và xây dựng cộng đồng trong các trường học, nơi làm việc, doanh nghiệp và nhà tù trên toàn thế giới. Họ được tương trợ lẫn nhau bởi các thiền sinh thuộc hệ phái trong số hàng nghìn.

Trong khi được thành lập như là một chủng viện Kitô hữu, Liên Hiệp từ lâu đã được hưởng lợi từ những hiểu biết của các tôn giáo khác và việc nhận Huân chương Liên Hiệp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã làm nổi bật Chương trình Thạc sĩ Divinity (MDiv). Bắt đầu từ mùa thu này, sinh viên có thể theo đuổi việc đào tạo Thần học trong các Giáo sĩ Kitô giáo thông qua các nhiệt tình của Phật giáo và Liên minh Tôn giáo (Buddhism & Inter-Religious Engagement) (BIE), Hồi giáo (Islam & Inter-Religious Engagement) (IIE), Liên Tôn giáo. Liên Hiệp cũng sẽ khởi động chương trình Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho đạo Phật nhập thế, nhằm thúc đẩy giáo dục học thuật và các vấn đề xung quanh công cộng liên quan đến các học viên và học giả Phật giáo. Chương trình nhằm tạo ra một loạt các cuộc đối thoại Phật giáo khác nhau và các phản hồi xung quanh các chủ đề như xây dựng hòa bình, tham gia Liên tôn, biến đổi khí hậu, nạn phân biệt chủng tộc, bạo lực, đói nghèo và bất bình đẳng về kinh tế, giam giữ và giới tính, tình dục . . .

Hòa thượng Greg Snyder, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp Phật học, Thiết kế và Giám sát các Chương trình giảng dạy trong Phật giáo, tham gia các lĩnh vực Liên tôn tại Đại học Liên minh Thần học, chia sẻ rằng: “Lịch sử phong phú của Liên minh trong các việc thúc đẩy hòa nhập và xây dựng lòng từ bi, bác ái trong một tổ chức đa tôn giáo, đa sắc tộc và đa dạng, đánh giá cao tính đa dạng, làm cho nó trở nên độc nhất để đáp ứng các nhu cầu giáo dục của sinh viên từ các truyền thống phi phương Tây cũng như khuếch đại các giáo lý của Thiền sư Thích Nhất Hạnh”.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người nổi tiếng trong việc xây dựng tâm linh giữa Âu và Á, đã được trao giải “Hòa bình trên trái đất” (Pacem in Terris) năm 2015, một giải thưởng thường niên của Thiên Chúa giáo toàn cầu.

Vân Tuyền (Nguồn: Union Theological Seminary)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm