Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/07/2020, 09:25 AM

Thông điệp ý nghĩa từ nến và hoa hồng tại Lễ trưởng thành của học sinh Hưng Yên

Mượn hình ảnh từ bông hoa hồng đỏ thắm cài trên ngực áo và ánh sáng thắp lên từ ngọn nến, các học sinh lớp 9 của trường THCS Chu Mạnh Trinh  (Văn Giang, Hưng Yên) đã có một buổi lễ  trưởng thành xúc động bên thầy cô và cha mẹ trong buổi tối ngày 11/7.

'Bông hồng cài áo' của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Khoảnh khắc học sinh cài hoa hồng lên ngực áo các phụ huynh, bày tỏ lòng tri ân công lao sinh thành, dưỡng dục. - Ảnh: Đình Thiện

Khoảnh khắc học sinh cài hoa hồng lên ngực áo các phụ huynh, bày tỏ lòng tri ân công lao sinh thành, dưỡng dục. - Ảnh: Đình Thiện

Trong phần mở đầu của chương trình, các em đã bày tỏ lòng tri ân tới công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ thông qua bông hồng cài lên ngực áo của các bậc phụ huynh. Từ hình ảnh bông hồng đỏ thắm, thầy cô đã dẫn dắt, khơi gợi những liên tưởng để mỗi học sinh thấy được trong bông hoa có mưa, có nắng, có sự chăm bón của người trồng hoa cũng như chính sự nỗ lực của bông hoa, để nở thành những bông hồng đẹp nhất.

“Bông hồng đó chính là các em, là sự kết tinh của bao nhiêu công cha nghĩa mẹ. Vì vậy, biết yêu chính mình, trân trọng bản thân, sống tích cực và trở thành những người tử tế, có ích cho xã hội chính là sự báo hiếu ý nghĩa nhất” – Thầy Hoàng Hải Dương – Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh tại chương trình.

Những suy tưởng về sự hiếu đạo được khơi gợi khi ngọn nến trên tay học sinh được thắp lên. - Ảnh: Đình Thiện

Những suy tưởng về sự hiếu đạo được khơi gợi khi ngọn nến trên tay học sinh được thắp lên. - Ảnh: Đình Thiện

Ca sĩ Sỹ Luân thể hiện nhạc khúc 'Bông hồng cài áo' trong mùa Vu Lan

Khi toàn bộ ánh đèn trong hội trường vụt tắt, những ngọn nến được thắp lên. Không gian lung linh vẳng đưa nhè nhẹ tiếng kèn saxophone ca khúc “Lòng mẹ”, thầy cô tiếp tục gợi mở ra câu chuyện mới: Khi nằm trong bụng mẹ tựa ngọn nến chưa thắp. Những khi tăm tối, có cha mẹ là ánh sáng chỉ lối cho con. Và khi mỗi người con được sinh ra là lúc ngọn nến được thắp lên, ánh sáng lan tỏa, thắp sáng theo từng bước chân mỗi người con trên mọi nẻo hành trình.

Với câu hỏi bạn nghĩ gì khi cầm ngọn nến lúc này trên tay, em Lê Hồng Nhung (lớp 9A3) cho biết từ hình ảnh và câu chuyện ngọn nến của buổi lễ giúp em nhận ra một điều thật giản đơn: Mình đến với cuộc đời này bằng sự ấm áp của mẹ và cha.

Kết thúc chương trình, những dòng lưu bút viết vội trên áo đồng phục học sinh cũng được các em tranh thủ dành trao nhau trước mùa chuyển cấp. - Ảnh: Đình Thiện

Kết thúc chương trình, những dòng lưu bút viết vội trên áo đồng phục học sinh cũng được các em tranh thủ dành trao nhau trước mùa chuyển cấp. - Ảnh: Đình Thiện

Còn với học sinh Triệu Anh Tú (lớp 9A3) lại có những liên tưởng sâu sắc hơn khi cho rằng ngọn lửa mình cầm trên tay đang đốt cháy thời gian. “Nếu cứ để cho ngọn nến này cháy, nó sẽ cháy hết. Khi ấy mình có muốn nhìn ngọn nến tỏa sáng ấm áp cũng không được nữa, vì thời gian đã bị đốt cháy. Vậy nên em nghĩ rằng mỗi người con cần biết trân quý hơn khi ánh sáng từ ngọn nến là cha mẹ mình vẫn còn đang hiện hữu ở bên”.

Câu chuyện Đức Phật kể về con rùa mù dưới đáy đại dương 3000 năm mới được nổi lên mặt nước một lần cũng được chia sẻ trong chương trình, để truyền tải thông điệp trân quý cơ hội được làm người, sống tích cực, ý nghĩa hơn, biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, mỉm cười với hạnh phúc giản dị đang hiện hữu trong hiện tại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Xem thêm