Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 13/08/2022, 14:58 PM

Tiệm cơm 1k và những suất ăn đầy ý nghĩa: Ánh mắt của trẻ thơ xua đi mọi khó khăn, vất vả

Mỗi tuần hai lần, tiệm cơm 1k lại tất bật chuẩn bị những suất ăn miễn phí và trao tới các bệnh nhi tại Hà Nội.

Screenshot_38

Người đàn ông từng lầm lỡ phát cơm từ thiện suốt 6 năm không nỡ nghỉ

Gọi là tiệm cơm 1k, nhưng kể từ thời điểm dịch bệnh Covid đến nay, nhóm anh Kiên lại không thu lấy một đồng. Bởi lẽ, điều họ muốn nhận lại được, đơn giản chỉ là những nụ cười, niềm hạnh phúc từ các bệnh nhi – những đứa trẻ phải chịu nhiều đau đớn sau mỗi lần chữa trị.

Tiệm cơm 1k đa dạng, phong phú

Sau khi múc từng thìa thịt băm đã tẩm ướp vào vỏ bánh, anh Trần Trung Kiên (SN 1986, Q. Ba Đình, Hà Nội) cẩn thận gói từng mép bánh một cách tỉ mỉ, đẹp mắt. Nhìn từng chiếc sủi cảo trên tay, anh bật cười và giới thiệu: "Hôm nay chúng tôi làm món mì vằn thắn trộn cho các con. Để nghiên cứu được, cả tuần nay tôi đều ăn món này".

Trước buổi phát cơm một ngày, tiệm cơm 1k lại trở nên nhộn nhịp bởi những hoạt động nấu nướng. Không xuất phát điểm là đầu bếp, song ai cũng đều cố gắng thực hiện từng món ăn một cách tỉ mỉ, sạch sẽ, đẹp mắt và thơm ngon nhất.

Được thành lập từ tháng 10/2021, tiệm cơm 1k do anh Kiên đại diện hiện có 17 thành viên. Mỗi buổi chuẩn bị, tiệm có mặt từ 7-9 người để bắt đầu từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến và bảo quản thành phẩm.

Từ giám đốc, doanh nhân, giảng viên đại học đến nghệ nhân cắm hoa; dù là ai, khi tham gia vận hành tiệm cơm, họ đều mang một tâm thế hân hoan và hướng chung về hạnh phúc của trẻ nhỏ.

Ngày chuẩn bị mì vằn thắn trộn cho các em, những đầu bếp tay ngang đều háo hức hơn bao giờ hết. Vì là món ăn khá cầu kỳ, nên từ trưa ngày hôm trước, các thành viên đã phải chuẩn bị mọi thứ một cách cẩn thận, chu toàn.

Suất ăn dành chủ yếu cho các bệnh nhi, nên nhóm anh Kiên không dùng bột ngọt mà lựa chọn nguyên liệu tự nhiên được thay thế như xương ống, đầu tôm, sá sùng… có thể tạo hương vị ngon ngọt, hấp dẫn luôn được áp dụng từ trước tới nay.

Nhìn bát mì vằn thắn trộn được hoàn thành, không nhiều người nghĩ đây là suất ăn miễn phí. Bởi lẽ, nguyên liệu làm nên đều vô cùng nhiều, đa dạng. Từ sủi cảo hấp, há cảo chiên, thịt xá xíu, tôm tươi, gan, trứng luộc, móng, rau cải đến nước dùng kèm theo… tất cả đều được chế biến một cách công phu, tỉ mỉ.

Screenshot_39
Screenshot_40
Screenshot_41
Các thành viên trong tiệm cơm 1k cẩn thận, tỉ mỉ chuẩn bị các suất ăn đầy ý nghĩa.

Các thành viên trong tiệm cơm 1k cẩn thận, tỉ mỉ chuẩn bị các suất ăn đầy ý nghĩa.

Anh Đỗ Vi Anh - một nghệ nhân cắm hoa, cùng mọi người luôn biết tạo nên những món ăn ngon, đẹp mắt nhất dành cho các em nhỏ. Anh tâm sự: "Khi nấu các bữa cơm cho các con, mọi người đều chung một tấm lòng để tạo nên những khẩu phần ăn tươi ngon nhất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không những thế, mọi người đều cố gắng trình bày bắt mắt, làm đầy đủ chất lượng. Tất cả đều cảm thấy rất hạnh phúc vì đã mang lại những niềm vui cho các bệnh nhi, cha mẹ bệnh nhi; góp phần khuyết khích, động viên, xoa dịu nỗi đau về bệnh tật cho các con trẻ".

Với tiêu chí sạch, đủ dưỡng chất, đẹp mắt và đa dạng các món ăn, tiệm cơm 1k luôn thú vị từ chính những suất ăn ý nghĩa. Khi món cá hồi sốt chanh dây, cơm gà hấp sen, khi tôm hùm, mực hấp; nếu bán giá thị trường, có những suất ăn nhóm anh Kiên làm có giá trị lên tới 300.000 đồng.

Đồng cảm và san sẻ yêu thương

Đồng hồ đã điểm 11h trưa, ngõ vào Bệnh viện nhi Trung ương Hà Nội vẫn đông đúc người qua kẻ lại. Dù cái nắng chói chang đổ xuống, những ánh mắt đứa trẻ vui buồn lẫn lộn chính là động lực to lớn xua tan đi nỗi vất vả của tiệm cơm 1k.

Vì trước đây con gái bị ung thư, hơn ai hết, anh Kiên chính là người hiểu, đồng cảm với các bệnh nhi và cha mẹ các em nhất. Cũng vì điều này, anh sẵn sàng kêu gọi mọi người, lập nên tiệm cơm, thể hiện sự đồng cảm và san sẻ yêu thương.

Trao tận tay từng suất mì vằn thắn trộn tới tay các bậc phụ huynh, anh Kiên đều dặn dò kĩ càng: nước sốt cho vào bát mì rồi trộn đều, hộp canh bên cạnh để ăn kèm bên ngoài. Chia sẻ thêm về điều này, anh bộc bạch: "Thật sự ở đây có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, có những món ăn có khi họ chưa bao giờ được thấy, chưa nói được ăn rồi. Vậy nên mình cần hướng dẫn cho mọi người ăn đúng cách để họ được trải nghiệm món ăn một cách ngon nhất".

Screenshot_43

Để lòng tốt được trao đúng người, trước khi tặng cơm, tiệm cơm 1k đều có một danh sách những cha mẹ đã đăng kí suất ăn cho con trước. Trung bình mỗi buổi, nhóm anh Kiên sẽ trao phát khoảng 120 suất ăn. Có buổi đỉnh điểm lên tới 160 suất tùy thuộc vào số lượng người đăng kí.

Ngày gửi tặng những suất mì vằn thắn thơm ngon, nhóm anh Kiên cố tình làm tăng số lượng lên tận 150 suất. Ngoài danh sách có sẵn, thấy bệnh nhi nào đi ngang qua, anh đều gọi lại hỏi han ân cần và sẵn sàng gửi tặng suất ăn.

Có cháu bị bệnh, chữa trị ở bệnh viện nhi đã 2 tháng nay, bà Nguyễn Thị Son (Thái Nguyên) bật khóc khi tâm sự về hoàn cảnh và cảm động bởi suất cơm thiện nguyện. Bà Son nghẹn ngào: "Các cháu mỗi lần ăn xong đều khen cơm của các cô chú làm rất ngon, tôi thấy tinh thần phục vụ lại rất nhiệt tình. Có nhiều người chia sẻ lên, cảm ơn các cô chú về bữa cơm bởi một phần nào cũng giảm đỡ cho kinh tế gia đình. Vì những trường hợp các cháu đây chữa trị tốn rất nhiều tiền. Nên những bữa cơm như thế này rất có ý nghĩa với gia đình và các cháu".

Screenshot_44

150 suất ăn đã được trao đi gần hết trong 30 phút. Sau mỗi lần nhận cơm, ai cũng nở nụ cười trên môi và gửi lời cảm ơn chân thành. Theo thời gian, những bậc cha mẹ thường xuyên đưa con đi chữa trị ở đây đều quen với những gương mặt của tiệm cơm 1k. Ai cũng mong chờ đến thứ 5 và chủ nhật để nhận được suất ăn.

Đó là những suất ăn mang đầy sự đồng cảm, tinh thần sẻ chia và lòng nhân ái. Trao đi và đón nhận với tinh thần "lá lành đùm lá rách", tiệm cơm 1k chính là một trong những minh chứng đẹp đẽ nhất về tình thương yêu của con người trong xã hội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Đại đức Thích Thiện Minh với chương trình “Giọt nước nghĩa tình"

Trong nước 21:29 09/04/2024

Những ngày qua, Đại đức Thích Thiện Minh, Tăng chúng chùa Bửu Châu (huyện Tân Phú Đông) đã không ngừng vận tải nước ngọt hỗ trợ cho bà con tại một số nơi thuộc huyện Gò Công Đông chống chọi qua cơn hạn mặn.

Xem thêm