Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/08/2014, 11:42 AM

Tiền Giang: Chùa Phổ Đức tổ chức Vu Lan báo hiếu

Hòa chung trong không khí của mùa Vu Lan báo hiếu, sáng ngày 09/07/Giáp Ngọ (04/08/2014), tại Hạ trường chùa Phổ Đức (P.5, Tp.Mỹ Tho) đã diễn ra Đại lễ Vu Lan báo hiếu - Dâng y Ca sa PL.2558 - DL.2014.

Chứng minh và tham dự buồi lễ có Chư tôn đức HĐCM GHPGVN, Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Chư tôn đức tăng, ni BTS huyện, thị, trụ trì các chùa trong tỉnh, cùng trên 500 phật tử về tham dự.

Sau khi tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự, trong tiếng nhạc Lễ nhóm thiếu nhi chùa Phổ Đức đã dâng hoa cúng dường lên Chư tôn đức tăng, ni. 

Tiếp theo, một vị ni sinh đại diện cho toàn thể Ni chúng An cư Kiết hạ tại trụ xứ chùa Phổ Đức dâng lời tác bạch khánh tuế đầy nghĩa tình tôn sư trọng đạo lên Chư tôn thiền đức trong BTS tỉnh, Ban Giám hiệu trường TCPH Tiền Giang, Chư tôn đức trụ trì các tự viện, Chư tôn đức tại Hạ trường và Chư tôn đức Giáo thọ sư. Đặc biệt là với Ni sư trụ trì chùa Phổ Đức và quý Sư cô trong Ban Chức sự đã cưu mang huấn dưỡng các ni sinh thời gian qua. 
 
Quý ni sinh chân thành tỏ bày "Chúng con thấy mình quá hạnh phúc khi làm người xuất gia nhập chúng tu học ở đây. Mỗi ngày, chúng con nhận thấy mình lớn hơn về nhận thức, và càng ý thức rõ hơn về lý tưởng của mình. Tấm lòng từ bi mênh mông như biển cả của Chư tôn đức luôn là động lực để chúng con trưởng thành. Chúng con xin nguyện sẽ cố gắng tu học để đền đáp tứ ân đang mang nặng. Chúng con nguyện suốt đời thắp sáng ngọn đèn trí huệ, cùng nhau đoàn kết thực hiện nếp sống lục hòa, phát huy khả năng vốn có để phụng sự đạo pháp, phục vụ dân tộc và chúng sanh trong thời đại mà thế giới và xã hội rất cần những người xuất gia tu hành chân chính.  
 
Kế đến, TT.Thích Giác Nhân – Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Tiền Giang - đại lao Chư tôn đức Giáo phẩm ban đạo từ với toàn thể Ni sinh. Trước hết Thượng toạ nhắc nhở: Này các con! Ngày nào người xuất gia còn mang ân nặng thì  ngày đó chúng ta cố gắng tu tập thật tốt để vun bồi công đức mà hồi hướng báo đáp cho những người mình đã chịu ân.

Trong tứ trọng ân, có ân của Thầy tổ mà người tu theo Phật không được quên, bằng không sẽ chẳng thành tựu đạo quả trên con đường tu học. Mà nếu các con ý thức, đặt trách nhiệm của mình vào một trọng ân như vậy thì luôn luôn các con phải quay lại chỉnh đốn lại oai nghi, hạnh kiểm nhất là trong thời điểm An cư kiết hạ mà các Chư tôn đức đã dành cho mình một môi trường, một vị trí nhất định, một điều kiện thuận lợi để các con tu dưỡng.  

Tuy nhiên, trong quá trình diễn biến từ thời điểm mở khóa an cư cho đến ngày hôm nay, BTC nhận thấy các con rất tinh tấn và đặc biệt là không có vi phạm một lỗi nào. Thầy mong rằng không chỉ trong thời gian an cư mà cả quảng đời còn lại, các con cũng vẫn giữ oai nghi, đạo hạnh thanh tịnh để xứng đáng một người Ni kế thừa sự nghiệp của Thầy tổ - phát huy chánh pháp trong tương lai. Vì thế các con đừng bao giờ sợ khổ và đừng bao giờ thấy khổ trong sự tu hành mà lui sụt bởi nghịch duyên.  

Trước sự quan tâm, dạy dỗ chí thành của bậc Thầy hướng đạo, toàn thể Ni chúng hoan hỷ đón nhận và thể hiện sự quyết tâm thực hành rồi hướng về Chư tôn thiền đức chứng minh đảnh lễ tam bái.

Tiếp theo là nghi thức cài hoa hồng và dâng Y ca sa. Không khí lễ hội lúc này chuyển sang một cảm xúc khác. Đại diện Ni chúng, Sư cô TN Viên Tường diễn đọc bài Hoài niệm Vu Lan đã để lại nhiều xúc động trong lòng mọi người trên tinh thần hiếu hạnh. Liền sau đó, Ban Nghi Lễ hướng dẩn Phật tử nhiễu Y trong tiếng tụng kinh Vu Lan trang nghiêm của Chư tôn thiền đức tăng ni và đại diện phật tử đọc lời tác bạch dâng Y cúng dường.  

Kế đến là lời đạo từ của HT.Thích Hạnh Trân. Hòa thượng đã giúp các phật tử cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa sinh thành của mẹ cha. Tuy mỗi người một cảm xúc nhưng đa phần các phật tử có chung dòng suy tư về Đạo làm con của mình. Đồng thời Ngài nhắc nhở, ngoài việc làm phước thì vấn đề thanh lọc nội tâm rất cần thiết cho hàng Phật tử. Do đó, hãy cố gắng giữ gìn thân – khẩu – ý để chúng ta tạo nên công đức lành. Chỉ cần chúng ta có mặt trong đời này, không lo 5 năm hay 70 năm, chúng ta cứ tu hành tinh tấn mãi, cố gắng vận dụng như thế nào đó để chúng ta vừa tạo dựng được công đức, vừa tích lũy những hành trang, những thiện nghiệp mà dẫn ta vượt dòng tử sinh đến bến bờ giác ngộ, giải thoát trọn vẹn. 

Xen kẽ chương trình có các tiết mục văn nghệ do nhóm thiếu nhi chùa Phổ Đức thực hiện, dâng lên cúng dường nhân ngày báo hiếu.

Buổi lễ đã kết trong tinh thần đạo vị và niềm hân hoan của tất cả người con Phật đang hiện diện.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm