Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/10/2016, 19:06 PM

Tiền Giang: Lễ cung nghinh di ảnh, long vị cố NT.Thích Nữ Như Ngộ

Sáng ngày 05/09/Bính Thân (05/10/2016), Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, Ban Kinh sư, cùng Chư vị pháp tử đã cung nghinh: Lư hương, Long vị, Di ảnh và Y bát của cố Ni trưởng thượng Như hạ Ngộ từ Giác linh đường đến đảnh lễ Phật tại Đại hùng bảo điện chùa Thiên Phước (phường Tân Khánh, Tp.Tân An). Sau đó, tiếp tục cung nghinh đến Tổ đường chùa Phổ Đức (Tp.Mỹ Tho) lễ Phật, lễ Tổ. 

Buổi lễ có sự tham gia của Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Long An; HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức tăng ni, trụ trì các tự viện tỉnh Tiền Giang cùng đồng bào phật tử xa gần đã về tham dự buổi lễ.
 
Được biết, chùa Phổ Đức là ngôi chùa đầu tiên mà cố Ni trưởng đã khai sơn, tịnh tu và độ chúng trong vùng chiến sự vào khoảng thập niên 60 (1964) khi đất nước Việt Nam đang còn trong chiến tranh bom đạn.

Vùng đất Định Tường thời xưa – nay là Tp.Mỹ Tho có những vùng đất chết, có những vùng đất nằm trên hai đầu vĩ tuyến, đặc biệt chùa Phổ Đức đối diện là một vùng đất khắc nghiệt bom rơi đạn rớt. Vậy mà lúc bấy giờ có một người con gái thuộc gia đình trung lưu Nho giáo mến mộ đạo Phật được sinh trưởng nơi mảnh đất Tân An, đã rời bỏ gia đình và xuất gia ở tuổi đời 16 khi thấu hiểu luật vô thường sinh diệt luôn diễn ra trong từng sát na trong thân và trong cuộc sống chung quanh. Lúc đó, với tấm lòng bậc đại trượng phu cố Ni trưởng đã không nao núng khi đến vùng chiến sự khốc liệt là Mỹ Tho để xây chùa độ chúng, mặc dù mang thân nữ lưu. 

Cơ duyên đã đến, trải qua thời gian xây dựng, củng cố, phát triển ngôi chùa Phổ Đức và trở thành nơi Phật học Ni trường của tỉnh Tiền Giang. khi Ni trưởng cảm thấy đạo tràng đã ổn định, Ni chúng đã đầy đủ và đệ tử có khả năng tiếp tục sự nghiệp nơi đây, nên Ni trưởng đã trao quyền trụ trì lại cho cố Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo (là một trong số đệ tử lớn) của mình để trở về nơi quê hương chôn nhau cắt rốn là Tp.Tân An mà kế thừa sự nghiệp trăm năm của tổ thầy, của dòng tộc có tên là chùa Thiên Phước.

Từ đó, cố Ni trưởng bắt đầu “Trụ thế vương gia, trì Như Lai tạng”. Người vừa chăm lo cho chùa Phổ Đức tại Mỹ Tho, lại vừa giữ gìn ngôi Tam Bảo Thiên Phước. Lúc này, Ni trưởng cũng đang sửa sang lại ngôi chùa Phổ Đức, từ lâu vốn là nơi dừng chân của mình. 
 
Tại buổi lễ, trước Chư tôn đức nhị bộ tăng già, Ni sư Thích Nữ Huệ Năng – người kế thừa trụ trì chùa Phổ Đức đã thay mặt cho môn đồ pháp quyến chùa Thiên Phước, chùa Phổ Đức dâng lên lời ai điếu sau cùng. Trong bài tác bạch, Ni sư Huệ Năng đã nêu cao tấm gương tu hành của bậc thầy làm sáng ngời trang sử của ni giới. 

Trong đó Ni sư nhấn mạnh: Cuộc đời của Sư bà là tấm gương sáng về lòng hy sinh, tận tụy và từ bi vô hạn. Trải qua 98 năm, Sư bà thác tình trần hoàn với 70 năm thừa hành phật sự. Sư bà luôn giữ gìn giới châu thanh tịnh, vâng giữ bát kỉnh, khiêm cung, giản dị, xứng danh là Thích tử Thiền môn. Sư bà đã dâng trọn cuộc đời cho đạo pháp, chuyên tâm tu trì, hết lòng phục vụ cho việc giáo dục, đào tạo thế hệ Ni lưu và tín đồ phật tử. Những nét vàng son chói lọi ấy là tấm gương sáng soi đường dẫn lối cho hàng hậu học chúng con tiếp tục trên bước đường tu học và hoằng dương chánh pháp. Chúng con nguyện sẽ tiếp tục kế thừa hạnh nguyện tốt đẹp của Sư bà để phụng sự cho đạo pháp, cho chúng sinh.
 
Cũng tại buổi lễ, HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã tán dương chùa Phổ Đức có truyền thống từ cố Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ, đến cố Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo và hiện tại là Ni sư Thích Nữ Huệ Năng đã tích cực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục tăng ni của tỉnh nhà rất lớn, đạt được nhiều thành quả đáng kể. Khóa TCPH nào của GNPGVN tỉnh Tiền Giang mở ra thì chùa Phổ Đức cũng luôn tạo môi trường thuận lợi cho hàng trăm ni chúng chuyên tâm tu học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có phẩm hạnh phục vụ Giáo hội cũng như tham gia vào việc xây dựng đất nước sau này.

Qua đó, Hòa thượng muốn nhắc nhở đến toàn thể ni chúng trong tinh thần chia sẻ sách tấn: Sự ra đi của Ni trưởng đã để lại niềm kính tiếc vô hạn cho Chư tôn đức tăng ni, sơn môn pháp phái, môn đồ tứ chúng và đồng bào phật tử gần xa. Tuy nhiên, chúng ta muốn báo đáp ơn trọng của cố Ni trưởng một cách chín chắn và tốt đẹp nhất là chúng ta hãy noi gương người thầy của mình để trở thành những người hoằng dương chính pháp, thay mặt Giáo hội lãnh đạo ni chúng, góp phần trang nghiêm Giáo hội sau này. 

Mặc dù Ni trưởng đã ra đi rồi, nhưng Ni trưởng vẫn còn ở mãi nơi đây, ở tại nơi lòng chúng ta, ở tại môn đồ pháp quyến. Cho nên hàng đệ tử hãy cố gắng làm thế nào để hoàn thành trách nhiệm của một người đệ tử đối với thầy. Chúng ta cố gắng noi theo để lập đạo tràng hướng dẫn phật tử tu học, đào tạo cho nhiều ni tài để duy trì và tiếp nối mạng mạch hoằng dương chính pháp cho Giáo hội về sau, đó là ta trả ơn cho thầy.
 
Tiếp đến, Chư tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN và toàn thể đạo tràng đã trang nghiêm cử hành nghi thức niêm hương bạch Phật, cầu nguyện Giác linh cố Ni trưởng trực vãng tây quy, tái lai phổ độ.

Theo đó, Chư tôn đức Ban Nghi lễ do ĐĐ.Thích Hải Châu làm Sám chủ đã cử hành nghi lễ truyền thống Thiền môn cung thỉnh di ảnh Giác linh cố Ni trưởng lễ Phật, yết Tổ. 

Sau khi lễ Tổ, đoàn cung nghinh BTS GHPGVN tỉnh Long An đã thỉnh Giác linh cố Ni trưởng hồi quy kim quan đường tại chùa Thiên Phước (nơi đặt kim quan của cố Ni trưởng). 
 
Theo chương trình của BTC lễ tang, lễ truy niệm được cử hành vào lúc 07giờ, ngày 06/09/Bính Thân (06/10/2016), kim quan nhập Bảo tháp tại vườn tháp chùa Thiên Phước.

Tâm Trụ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm