Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 05/11/2020, 07:10 AM

Tiếng chuông chùa ở Trường Sa - Những cột mốc tâm linh chủ quyền

Giữa biển khơi, những ngôi chùa ở các hòn đảo ngoài quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) là những địa điểm tâm linh trang nghiêm, khẳng định Phật giáo có mặt và đồng hành cùng người dân vùng biển đảo.

Ở đâu có người Việt sinh sống, ở đó có văn hóa tâm linh. Không chỉ là những cột mốc khẳng định chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, những ngôi chùa nơi đây còn là điểm tựa tâm linh của cư dân trên đảo và những ngư dân đang đánh cá ngoài khơi xa; là cột mốc chủ quyền thể hiện tâm nguyện về cuộc sống yêu hòa bình, hướng thiện, bình yên, cầu mong đất nước, quê hương luôn vững vàng trước mọi bão giông, sóng gió cuộc đời...

Chùa Song Tử Tây tọa lạc tại đảo Song Tử Tây là ngôi chùa lớn nhất tại quần đảo Trường Sa.

Chùa Song Tử Tây tọa lạc tại đảo Song Tử Tây là ngôi chùa lớn nhất tại quần đảo Trường Sa.

Trong không gian tĩnh mịch của biển trong một sớm bình minh, tiếng chuông chùa vang lên và ngân xa hòa cùng tiếng sóng biển hiền hòa khiến đảo Song Tử Tây như một làng quê yên bình trong đất liền. Tọa lạc trên hòn đảo xa nhất trong toàn quần đảo Trường Sa, chùa Song Tử Tây được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống với kết cấu một gian, hai chái, mái cong vút. Chùa có tam điện, điện thờ và ban thờ các anh hùng liệt sĩ.

Chùa Song Tử Tây là chỗ dựa tinh thần và tâm linh của bà con ở đây nhất là ngư dân đánh bắt xa bờ, vào lễ chùa, ngư dân yên tâm đánh bắt hải sản.

Chùa ở Trường Sa thể hiện nét văn hóa với cốt lõi là tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Chùa ở Trường Sa thể hiện nét văn hóa với cốt lõi là tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Tiếng chuông chùa ở Trường Sa

Những ngôi chùa ở đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết, Phan Vinh dù quay về hướng nào cũng đều hướng ra biển Đông và đón được tia nắng sớm nhất lúc bình minh. Chùa ở Trường Sa không chỉ là địa điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống của cư dân huyện đảo và ngư dân mà còn là sự thể hiện cụ thể và sinh động đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt nơi biển, đảo từ xa xưa. Anh Võ Thanh Hòa, người dân trên đảo Sinh Tồn cho biết, ở cạnh ngôi chùa Sinh Tồn cổ kính, không chỉ ngày lễ, Tết mà ngày nào anh cũng lên chùa thắp hương cầu cho mưa thuận gió hòa. 

Chùa Nam Yết nằm trên hòn đảo cùng tên mới được tôn tạo gần đây. Chùa có kiến trúc tương tự các chùa Song Tử Tây, Sơn Ca nhưng có diện tích nhỏ hơn.

Chùa Nam Yết nằm trên hòn đảo cùng tên mới được tôn tạo gần đây. Chùa có kiến trúc tương tự các chùa Song Tử Tây, Sơn Ca nhưng có diện tích nhỏ hơn.

Nơi đảo xa, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu thốn trăm bề nhưng hàng ngày người dân trên đảo vẫn nghe thấy tiếng chuông ngân vang. Giữa muôn trùng sóng gió, nghe một câu kinh cầu nguyện giúp cho hàng trăm ngư dân trên đảo thấy yên lòng.

Tam quan chùa Trường Sa Lớn.

Tam quan chùa Trường Sa Lớn.

Ở nơi đảo xa, người dân trên đảo vẫn giữ nếp truyền thống ngày rằm, đầu tháng là đi chùa lễ Phật, nghe giảng đạo pháp, và thường xuyên  đến phụ quét dọn nhà chùa. Ngư dân mỗi khi có dịp vào đảo cũng dành thời gian vào chùa lễ Phật cầu an, nguyện Đức Phật phù hộ cho cán bộ chiến sĩ trên đảo có sức khỏe dẻo dai, bà con đi biển yên lành, làm ăn thuận buồm xuôi gió bởi sóng gió biển khơi khó lường.

Ngôi chùa trên đảo Sinh Tồn.

Ngôi chùa trên đảo Sinh Tồn.

Những ngôi chùa ở Trường Sa: Cột mốc tâm linh, chủ quyền của Tổ quốc

Những ngôi chùa ở Trường Sa không chỉ là địa điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống của cư dân huyện đảo và ngư dân mà còn là sự thể hiện cụ thể và sinh động đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt nơi biển, đảo từ xa xưa. Chùa ở Trường Sa thể hiện nét văn hóa với cốt lõi là tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo, đồng thời là những cột mốc tâm linh khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc vùng biển, đảo Trường Sa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm