Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Chủ nhật, 29/03/2020, 12:00 PM

Tịnh Độ với những pháp hành căn bản

Những ai đang tu pháp môn Tịnh Độ, mà không nắm vững các quy tắc căn bản của Tịnh Độ, không ý thức việc nghiêm trì sáu căn, ba nghiệp thì dù có đọc tụng thiên kinh vạn quyển cũng chẳng ích lợi bao nhiêu.

 > HT.Thích Trí Tịnh và pháp tu Tịnh Độ

Nhiều người cho rằng, tu Tịnh Độ chỉ trông nhờ vào tha lực tiếp dẫn, đó là một thiếu sót. Tịnh Độ bao gồm cả tự lực lẫn tha lực, thiếu tự lực thì không thể được nhất tâm, không nhất tâm thì làm sao chiêu cảm được với chân tâm của chư Phật.

Còn một số người niệm Phật để cầu phước hay để xin xỏ này nọ đó là tham lam, mà đã tham lam thì làm sao có kết quả được! Người tu Tịnh Độ không cần xin gì khác ngoài việc vãng sanh về cõi Tây Phương. Mọi người phải nhớ rõ điều này. Và hôm nay, tôi trình bày chi tiết một phương pháp thực tập căn bản của Tịnh Độ về việc nghiêm trì sáu căn, ba nghiệp cho thanh tịnh, để được nhất tâm trong lúc niệm Phật.

- Sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Khi hành lễ, phải biết giữ sao cho mắt đừng nhìn ngang nhìn dọc, vì ngoại cảnh lọt vào mắt dễ làm cho tâm sinh loạn tưởng. Phải làm chủ con mắt, chỉ chăm chú nhìn lên tượng Phật hoặc giữ gìn hình ảnh của đức Phật trong tâm mà thôi. Nhiều người tuy miệng niệm Phật mà mắt vẫn nhìn quanh, rồi sinh tâm vọng động, nghĩ ngợi, lo lắng đủ thứ thì làm sao có thể nhất tâm cho được!

Thay vì để cho tâm điên đảo, vọng tưởng, nghĩ ngợi lung tung, người hành lễ phải chí tâm chí thành niệm danh hiệu Phật A-di-đà.

Thay vì để cho tâm điên đảo, vọng tưởng, nghĩ ngợi lung tung, người hành lễ phải chí tâm chí thành niệm danh hiệu Phật A-di-đà.

Tây phương Tịnh độ và Phật A Di Đà có thật hay không?

Khi hành lễ, phải biết chú tâm vào những câu kinh, tai phải nghe thật rõ từng câu, từng chữ, từng danh hiệu Phật. Niệm đến đâu phải biết đến đó. Niệm một câu biết một câu, niệm mười câu biết mười câu, chứ không lẫn lộn hoặc lầm lạc. Phải biết chuyên chú niệm Phật, đừng để cho tai nghe những tiếng động khác chung quanh mà làm cho tâm ý vọng động.

Cũng tương tự như thế, phải hoàn toàn làm chủ các căn khác như mũi, lưỡi, thân, ý không cho chúng lọt ra ngoài sự kiểm soát của tâm. Không còn loạn tưởng, không còn vọng động thì đó chính là chánh niệm rồi. Chánh niệm khi tu Tịnh Độ có khác gì an tâm lúc tu Thiền đâu.

- Ba nghiệp là thân, khẩu và ý. Phải biết khắc phục thân nghiệp. Khi hành lễ, phải giữ thân thể ngay ngắn, ngồi thẳng lưng. Đứng lên ngồi xuống phải vững chắc, đừng xiêu vẹo. Khi lạy xuống, phải giữ cho đầu, hai tay, hai chân sát xuống đất (ngũ thể đầu địa) thật cung kính. Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi công phu thực tập chuyên cần, không khác công phu thiền tọa của Thiền tông bao nhiêu.

Phải biết khắc phục ý nghiệp. Phải tập trung tư tưởng, chí tâm chí thành, không vọng tưởng hay xin xỏ điều gì, mà chỉ thiết tha mong vãng sinh về Cực Lạc.

Phải biết khắc phục ý nghiệp. Phải tập trung tư tưởng, chí tâm chí thành, không vọng tưởng hay xin xỏ điều gì, mà chỉ thiết tha mong vãng sinh về Cực Lạc.

Nhị thừa, căn thiếu và nữ căn có cầu sanh Tịnh Độ được không?

Phải biết khắc phục khẩu nghiệp bằng cách sử dụng miệng lưỡi để tán thán công đức Tam Bảo, đọc tụng kinh chú một cách thành kính, nghiêm trang, không ngừng nghỉ. Phải tập thói quen chỉ dùng miệng lưỡi để nói những điều lành, lợi ích cho muôn loài chúng sanh mà thôi. Trong lúc hành lễ, không được nói chuyện gì khác mà chỉ chuyên tâm niệm Phật.

Phải biết khắc phục ý nghiệp. Phải tập trung tư tưởng, chí tâm chí thành, không vọng tưởng hay xin xỏ điều gì, mà chỉ thiết tha mong vãng sinh về Cực Lạc. Các bạn nên nhớ, các nghiệp chướng vẫn tích tụ trong tâm. Khi lễ Phật, tâm yên tĩnh nó sẽ phát động, nảy sinh biết bao ý tưởng triền miên, hết điều này đến điều khác, ngăn trở công phu luyện tập. Trong ba nghiệp thì ý nghiệp nặng nhất, ít ai có thể kiểm soát được, nên người hành lễ phải trông nhờ vào tha lực của chư Phật hộ trì cho.

Ngoài ra, không phải chỉ khi hành lễ ta mới giữ cho sáu căn, ba nghiệp được thanh tịnh, mà lúc nào ta cũng có thể ý thức và làm chủ được nó trong mọi hoàn cảnh. Phải làm sao để cử chỉ, lời nói đều trang nghiêm, thanh tịnh, giữ tâm sáng suốt để quán tưởng về cõi Tây Phương. Được thế thì có khác gì trạng thái ung dung tự tại của người tu Thiền đâu?

Oai lực của sáu chữ hồng danh rất lớn, bất khả tư nghì, nếu người tu nhất tâm trì tụng có thể khắc phục được ý nghiệp.

Oai lực của sáu chữ hồng danh rất lớn, bất khả tư nghì, nếu người tu nhất tâm trì tụng có thể khắc phục được ý nghiệp.

Ý nghĩa Vãng sinh Tịnh độ thần chú

Nói một cách khác, trong Tịnh bao gồm cả Thiền lẫn Mật, bao gồm cả tự lực lẫn tha lực, vừa ý thức hành vi cử chỉ của mình, vừa tha thiết niệm hồng danh Phật để cầu vãng sanh. Thay vì để cho tâm điên đảo, vọng tưởng, nghĩ ngợi lung tung, người hành lễ phải chí tâm chí thành niệm danh hiệu Phật A-di-đà.

Oai lực của sáu chữ hồng danh rất lớn, bất khả tư nghì, nếu người tu nhất tâm trì tụng có thể khắc phục được ý nghiệp. Khi ba nghiệp thanh tịnh, sáu căn thâu nhiếp được nhất tâm thì trí tuệ sẽ sáng suốt và chắc chắn được vãng sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc. Đó chính là điểm then chốt mà mọi người cần phải để ý cho kỹ.

Nam mô A-di-đà Phật.

Phật Giáo
Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Người Phật tử giác ngộ và giải thoát cái gì?

Kiến thức 17:55 30/05/2020

Giác ngộ và giải thoát là mục đích tối thượng hay tột cùng của người tu. Đức Phật Thích-ca Mâu-ni tu dưới cội bồ-đề được giác ngộ giải thoát sanh tử, đó là mục tiêu cuối cùng Ngài đạt được.

Mục Kiền Liên Bồ tát trong Kinh Vu Lan qua lăng kính của Tổ sư Minh Đăng Quang

Kiến thức 16:57 30/05/2020

Mục Kiền Liên (viết theo Sanskrit: Maudgalyāyana; Pali: Moggalāna, tiếng Hán phiên âm: Mục Kiền Liên, đọc tắt là Mục Liên) là một nhân vật lịch sử sống vào thời Đức Phật. Vị Bà-la-môn tri thức thông thái này đã lừng danh một thời ở xứ Magadha thuộc Ấn Độ thời bấy giờ.

Tại sao chúng ta nên đơn giản hóa cuộc sống?

Kiến thức 15:57 30/05/2020

Hãy tạo ra thói quen thường tự hỏi mình: Công việc hay hoạt động này có thực sự cần thiết không, hay nó chỉ là một cách để chúng ta tỏ ra bận rộn?. Nếu bạn có thể giảm bớt, loại bỏ một số hoạt động, bạn có thể sẽ được thanh tịnh, yên tĩnh hơn.

Phương pháp tiến vong người chết

Kiến thức 15:51 30/05/2020

Người chết sau khi đã vãng sanh Tây phương, bà con trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật giữ năm giới thì người còn kẻ mất cả hai đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.