Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 26/08/2024, 17:36 PM

Tỉnh giác để tránh hại mình

Hoà bình, hạnh phúc và no ấm là những mong ước sâu xa trong mỗi trái tim con người. Nhưng trong một vài hoàn cảnh, chúng ta không ý thức trọn vẹn được sự thật cộng sinh (cái này có vì cái kia có và ngược lại) và sự thật nhân quả (mình sẽ nhận lại kết quả mình làm) của thế giới sống.

mindfulness-1024x683

Chúng ta ít biết hoà bình, hạnh phúc và no ấm của mình có liên hệ đến hoà bình, hạnh phúc và no ấm của người khác. Từ đó, chúng ta chỉ muốn mình có hoà bình, hạnh phúc và no ấm, bất chấp người khác bị bất hạnh và tổn thương. Chúng ta muốn ít làm mà nhiều hưởng. Chúng ta muốn ít xây dựng mà có dư hoà bình. Chúng ta muốn ít đầu tư mà nhiều no ấm. Nhiều khi chúng ta còn muốn đánh cắp thành quả hoà bình, hạnh phúc và no ấm của người khác bằng chiến tranh, vu khống, cướp bóc, ám hại, đe doạ và dối lừa. Chúng ta vô tình tự hại mình, tự làm mình mất hạnh phúc và thêm khổ đau.

Hai mươi sáu thế kỷ trước, tại Savatthi, khi vua A-xà-thế (Ajatasattu) đem quân tiến đánh và chiếm được thành Kasi của vua Ba-tư-nặc (Pasenadi) nước Kosala, Đức Phật nói với các học trò:

“Thắng trận sanh thù oán; Bại trận nếm trải khổ đau; Ai từ bỏ thắng, bại; Tịch tịnh, hưởng an lạc.”[1]

Rồi không bao lâu, sau khi chuẩn bị, Vua Ba-tư-nặc (Pasenadi) đưa quân đánh lại vua A-xà-thế (Ajatasattu), kết quả là A-xà-thế bại trận, bị bắt sống. Nhưng vua Ba-tư-nặc (Pasenadi) suy nghĩ: “Tuy A-xà-thế làm hại ta, dù ta không làm hại ai, nhưng dù sao A-xà-thế vẫn là cháu trai ta. Ta sẽ tịch thu hết binh khí, nhưng sẽ tha mạng cho A-xà-thế.”

Đức Phật, sau khi biết sự việc, Ngài tiếp tục nói với các học trò:

“Vì nghĩ đến tư lợi nên cướp và hại người. Khi người khác cướp lại, chính mình bị hại mà còn làm hại người khác. Ai sát người, sẽ bị người sát. Ai thắng người, sẽ bị người thắng. Ai mắng người, sẽ bị mắng lại. Ai não hại người, sẽ bị não hại lại. Nghiệp sẽ được tiếp diễn. Bị hại, rồi lại hại người”.[2]

Đức Phật, tại núi Linh Thứu (Gijjhakuta), cũng có lần chia sẻ: “Vì lợi dưỡng, danh vọng, mình tự hại mình. Vì lợi dưỡng, danh vọng, mình làm bất hạnh cho người.”[3] Ngài còn nói thêm: “Đưa đến hại mình, đưa đến hại người, đưa đến hại cả hai là do thân làm ác, miệng nói ác và ý nghĩ ác”.[4]

Trong cuộc sống, thiện ác lẫn lộn, sai đúng khó nhìn. Nhiều lúc, giữa sinh tồn, tự vệ và tìm kiếm công lý, chúng ta có thể buộc phải đấu tranh, buộc phải sử dụng hành động mạnh và ngôn từ gay gắt. Nhưng tuyệt đối đừng để thù hận, tham lam, kiêu mạn và tự ái dẫn dắt. Chúng ta hành động đơn giản là thấy cần hành động. Chúng ta không có kẻ thù. Chúng ta biết trong chiến tranh, dù cấp độ nào, cả hai đều khổ. Cái khổ đó còn có di chứng kéo dài trong ta, quanh ta ở tương lai. Chưa nói đến hậu quả của hận thù tiếp nối hận thù. Ta, người thân ta, cộng đồng ta và quê hương ta cũng sẽ cộng nghiệp cùng ta trong tan thương, mất mát, tuyệt vọng và khổ đau do chiến tranh và thù hận.

Chúng ta có thể buộc phải tranh đấu, buộc phải sử dụng hành động mạnh và ngôn từ gay gắt, nhưng chúng ta phải thật sáng suốt. Những gì chúng ta làm là để tìm ra giải pháp, tìm ra cơ hội, tìm ra cho nhau một hướng đi. Chúng ta đừng để bất cứ một hận thù, tham lam, kiêu mạn hay tự ái nào thúc đẩy chúng ta hành động. Chúng ta sẽ hại mình, hại người và hại cả hai khi hận thù, tham lam, kiêu mạn và tự ái dẫn dắt tâm tư và hành động của chúng ta.

Nhuận Đạt (tu sĩ)

———————-

[1] Tương Ưng Bộ I, Hai Lời Nói Về Chiến Tranh.

[2] Tương Ưng Bộ I, Hai Lời Nói Về Chiến Tranh.

[3] Tăng Chi Bộ I, Devadatta.

[4] Tăng Chi Bộ I, Ba Pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Điều gì xảy ra khi một người nhận diện được mình luôn mới?

Sống an vui 10:37 03/10/2024

Mỗi ngày đều mới. Mỗi giây phút đi qua đều mới. Con người và thế giới luôn mới và luôn sinh ra. Mới và sinh ra trong từng sát-na sống động và kỳ diệu.

Khi lòng biết ơn tràn ngập mọi điều đều trở nên thiêng liêng

Sống an vui 07:45 03/10/2024

Trong lòng biết ơn, ta nhận ra sự vô ngã/ Không còn cái tôi tách biệt với thế gian/ Ta như giọt nước trong biển lớn/Hoà vào dòng chảy của cuộc đời, bao la, tĩnh lặng...

Khi mệt mỏi bạn nên làm gì?

Sống an vui 22:35 02/10/2024

Khi mệt mỏi, thay vì cố gắng vượt qua bằng cách lấp đầy tâm trí với những lo toan hay tìm đến những thú vui tạm bợ, người Phật tử có thể quay về bên trong, tìm kiếm sự bình an qua chánh niệm và tỉnh giác.

Vì sao nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng?

Sống an vui 18:00 02/10/2024

Việc ăn chay theo đạo Phật là tùy duyên, xuất phát từ chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi với chúng sanh và Phật tử có thể lựa chọn ăn chay vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Ăn chay giúp loại bỏ tạp niệm trong lòng, rũ bỏ những ô nhục trong cõi trần và nhanh đạt đến cảnh giới cực lạc.

Xem thêm