Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 01/12/2019, 08:30 AM

Tình huynh đệ đẹp giữa Sư ông Làng Mai và Sư ông Trúc Lâm

Trong chuyến đi ngày 9/6/2008 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng tăng thân Làng Mai, và tăng thân tu viện Bát Nhã viếng thăm Thiền sư Thích Thanh Từ tại thiền viện Trúc Lâm (Lâm Đồng), Thiền sư Thích Nhất Hạnh có kể:

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Thiền sư Thích Nhất Hạnh 

Bài liên quan

Trước khi rời Phương Bối Am để đi ra nước ngoài vận động chấm dứt chiến tranh Việt Nam vào năm 1962, Sư ông đã làm bài thơ "Đề Thiền Duyệt Thất" để tặng Sư ông Trúc Lâm, lúc đó đang cư trú và tu tập tại Thiền Duyệt Thất thuộc Phương Bối Am.

Sư ông Làng Mai nhắn nhủ Sư ông Trúc Lâm tiếp tục công trình khôi phục lại thiền tập trong truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam và hứa là mình sẽ truyền bá thiền tập Việt Nam tại hải ngoại và nói là những nỗ lực đó của Sư ông Trúc Lâm tại Việt Nam, như là hơi ấm trong bếp lửa hồng, có khả năng nuôi dưỡng sư ông Làng Mai tại hải ngoại, "Chút lửa hồng bếp cũ, Ấm áp bóng chiều sa."

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Thiền sư Thích Thanh Từ

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Thiền sư Thích Thanh Từ

Bài liên quan

Tiếp lời sư ông Làng Mai, sư ông Trúc Lâm cũng kể là trong hai năm ở Thiền Diệt Thất, nhị vị Thiền sư rất tâm đắc với nhau về việc khôi phục thiền tập trong Phật giáo Việt Nam, và sau nhiều năm nghiên cứu, sư ông Trúc Lâm đã quyết định khôi phục lại dòng thiền Trúc Lâm, một truyền thồng thiền hoàn toàn Việt Nam, do sơ tổ là ngài Điều Ngự Giác Hoàng (vua Trần Nhân Tông) sáng lập.

Sư ông Làng Mai cũng chúc mừng Sư ông Trúc Lâm đã có những đệ tử truyền thừa đầy khả năng để tiếp tục dòng thiền của mình. Sư ông Làng Mai cũng chia sẻ là nếu sau này có điều kiện xây dựng lại Phương Bối Am, thế nào cũng xây lại Thiền Duyệt Thất và ngôi nhà Thượng, để ghi lại dấu ấn một thời cùng nhau tu học của nhị vị Thiền sư.

Dưới đây là bài thơ "Đề Thiền Duyệt Thất" của sư ông Làng Mai và Mộng của Sư ông Trúc Lâm.

Đề Thiền Duyệt Thất

Gối nhẹ mây đầu núi

Nghe gió thoảng hương trà

Thiền Duyệt tâm bất động

Rừng cây dâng hương hoa

 

Một sáng ta thức dậy

Sương lam phủ mái nhà

Hồn nhiên cười tiễn biệt

Chim chóc vang lời ca

 

Đời đi về muôn lối

Quan san mộng hải hà

Chút lửa hồng bếp cũ

Ấm áp bóng chiều sa

 

Đời vô thường vô ngã

Người khẩu Phật tâm xà

Niềm tin còn gửi gắm

Ta vui lòng đi xa

 

Thế sự như mộng huyễn

Quên tuế nguyệt ta đà

Tan biến dòng sinh tử:

Duy còn Ngươi với Ta

 

1962, Thiền Sư Nhất Hạnh

-----------

Mộng

 

Gá thân mộng, Dạo cảnh mộng.

Mộng tan rồi, Cười vỡ mộng.

Ghi lời mộng, Nhắn khách mộng.

Biết được mộng, Tỉnh cơn mộng.

 

07.1980 , Thiền sư Thích Thanh Từ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Đường lối và công cụ (13)

Góc nhìn Phật tử 18:00 11/04/2024

Tu tập, đi đến giải thoát hoàn toàn thì khác mà điều này chúng ta chưa nói thật với nhau rằng lối đi của chúng ta chưa thật quang đãng, vẫn còn nhiều mâu thuẫn, vẫn còn nhiều vướng kẹt, chưa thông.

Năng lượng sợ hãi sẽ làm mờ đi con mắt trí tuệ và lòng vị tha

Góc nhìn Phật tử 15:00 11/04/2024

Nỗi sợ không đến từ thực tại nhiều mà đến từ tâm trí. Nỗi sợ đến từ những lo lắng về tương lai, về những điều chưa xảy ra. Nỗi sợ đến từ những tưởng tượng do tâm trí tạo ra.

Từ nhà giàu đến Bồ-tát

Góc nhìn Phật tử 21:25 10/04/2024

Theo Phật giáo, thức ăn có hai loại: vật chất và tinh thần. Thức ăn nuôi sống và phát triển phần thân là lương thực, thực phẩm. Thức ăn trí tuệ giúp con người trưởng dưỡng phần tâm hồn, ý tưởng, niềm tin, sống hướng thượng.

Nhập thất: Vi mạch bán dẫn (12)

Góc nhìn Phật tử 16:00 10/04/2024

Muốn hướng thiện, ly dục (tâm lý) phải tương đồng với cái hợp thể thanh tịnh (sinh lý). Khi cơ thể chưa đủ sự thanh tịnh, tương đồng còn đầy dẫy cấu uế, nhiễm trược, tham dục, bệnh tật chưa được thanh lọc tận gốc rễ thì vấn đề nảy sinh đó chính là bệnh trạng...

Xem thêm