Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/11/2024, 08:36 AM

Tự biết mình: Cội nguồn của mọi pháp tu

Trong cuộc hành trình tâm linh, có nhiều người mải mê tìm kiếm những phương pháp tu tập kỳ diệu, những giáo lý cao siêu, hoặc chạy theo hình thức lễ nghi bên ngoài mà quên mất một điều cốt lõi: hành trình tu học bắt đầu từ việc quay về với chính mình.

Biết mình là gốc rễ của mọi sự tu tập. Đức Phật từng dạy rằng, con đường giải thoát không phải là tìm kiếm bên ngoài, mà là quay vào bên trong, soi chiếu chính tâm mình. Chúng ta thường tự hỏi làm sao để sống hạnh phúc, làm sao để vượt qua khổ đau, nhưng ít khi tự nhìn sâu vào nội tâm, để hiểu nguồn gốc của những điều đó nằm ở đâu.

Biết mình không chỉ đơn giản là nhận ra bản thân mình đang vui hay buồn, mà là hiểu thấu cả những góc khuất, những thói quen, những suy nghĩ dẫn dắt hành động của ta. Biết mình là nhận diện rõ ràng tham, sân, si khi chúng khởi lên trong tâm. Biết mình là đối diện với sự thật, không che đậy cũng không chạy trốn.

Người không biết mình giống như lữ khách đi trong sương mù, không biết mình đang ở đâu và sẽ đi về đâu. Ngược lại, người biết mình như người cầm ngọn đèn soi sáng, thấy rõ từng bước đi và biết cách tránh khỏi những hiểm nguy.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Dù chúng ta có tụng kinh ngàn lần, có hành thiền trong hàng giờ, nếu không biết mình, mọi nỗ lực đó sẽ chỉ dừng lại ở bề mặt. Một người miệng tụng kinh nhưng tâm còn đầy tham sân, hoặc ngồi thiền mà đầu óc lại chạy theo vọng tưởng, thì pháp tu không mang lại sự chuyển hóa thật sự.

Khi biết mình, chúng ta bắt đầu thấy rõ các nguyên nhân dẫn đến khổ đau trong chính cuộc sống. Khi biết mình, chúng ta tự hiểu rằng mọi pháp tu, từ lễ bái, thiền định, đến thực hành bố thí, đều không nằm ở hình thức mà ở sự tỉnh giác.

Để biết mình, cần có sự tỉnh lặng và chánh niệm. Trong đời sống bận rộn, chúng ta hiếm khi dành thời gian để nhìn lại chính mình. Hãy thử dừng lại một chút giữa dòng đời hối hả, lắng nghe hơi thở, cảm nhận từng suy nghĩ, từng cảm xúc, để biết tâm ta đang an hay động.

Biết mình không phải việc làm một lần mà là hành trình liên tục. Mỗi ngày, hãy tự hỏi: Hôm nay, ta có gì vui? Có gì buồn? Nguyên nhân từ đâu? Ta đã làm gì để tâm mình nhẹ nhàng hơn? Những câu hỏi ấy không chỉ giúp ta hiểu mình, mà còn đưa ta đến sự chuyển hóa và giải thoát.

Có thể học trăm ngàn pháp môn, nhưng nếu không biết mình, ta chỉ như chiếc thuyền không bánh lái. Dù tu trăm ngàn cách, cũng không bằng tự biết mình. Biết mình chính là pháp tu vững chắc nhất, là con đường dẫn đến an lạc và giải thoát. Như một hạt giống cần ánh sáng và nước để nảy mầm, tâm chúng ta cần sự soi sáng từ việc biết mình để trưởng thành trong tỉnh thức.

Hãy bắt đầu từ hôm nay, quay về lắng nghe và thấu hiểu chính mình. Vì con đường giác ngộ không ở đâu xa, mà ngay trong tâm thức mỗi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tự biết mình: Cội nguồn của mọi pháp tu

Góc nhìn Phật tử 08:36 30/11/2024

Trong cuộc hành trình tâm linh, có nhiều người mải mê tìm kiếm những phương pháp tu tập kỳ diệu, những giáo lý cao siêu, hoặc chạy theo hình thức lễ nghi bên ngoài mà quên mất một điều cốt lõi: hành trình tu học bắt đầu từ việc quay về với chính mình.

Về lại nhà

Góc nhìn Phật tử 14:53 29/11/2024

Cánh đồng làng trải dài, ngút mắt trong sắc xanh của lúa non, nhấp nhô từng con diều bay lượn trên bầu trời trong trẻo. Tôi đứng lặng, cảm giác quen thuộc như bàn tay ai khẽ vuốt ve lòng mình. Bao năm xa cách, tôi đã về lại nhà, nơi chất chứa những ký ức ngọt ngào của tuổi thơ.

Đức Phật, bậc Y vương, hiểu thế nào cho đúng?

Góc nhìn Phật tử 12:29 29/11/2024

Phật giáo đi từ Khổ (triệu chứng học) đến Tập (nguyên nhân) đến Diệt (điều trị học) và Đạo (bát chánh đạo, con đường hạnh phúc, nâng cao sức khỏe), rồi phải học hiểu Thập nhị nhân duyên (Sinh lý học, Sinh lý bệnh )… biết chọn trong tám vạn bốn ngàn món ‘thuốc” sao cho phù hợp để chữa phiền não, khổ đau...

Gánh mẹ

Góc nhìn Phật tử 09:29 29/11/2024

Những kỉ niệm giữa tôi với Má thì cũng thật nhạt nhòa. Nhà đông con lại thiếu trước hụt sau, nên quanh năm Má cứ bán mặt cho đất bán lưng cho trời để cho đàn con được no bụng.

Xem thêm