Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/08/2019, 14:12 PM

Tính mạng của con trẻ và sự vô tâm của người lớn

Khi một đứa trẻ ra đi, có những sự mất mát, đau thương không bao giờ gọi được thành tên. Vụ học sinh lớp 1 ở trường Gateway tử vong trong xe oto là một bài học đau lòng.

Thời gian gần đây trên những trang báo mạng tràn lan thông tin về những câu chuyện thương tâm của những đứa trẻ phải lìa xa cuộc đời quá sớm, đọc những trang báo mà chỉ cảm thấy xót xa. Khi một đứa trẻ ra đi, có những sự mất mát, đau thương mà không bao giờ gọi được thành tên.

Mẹ của cháu bé học sinh lớp 1 tử vong trong oto khóc ngất khi nhận được thông tin của con

Mẹ của cháu bé học sinh lớp 1 tử vong trong oto khóc ngất khi nhận được thông tin của con

Bài liên quan

Mùa Vu Lan đang đến gần, chính những thời khắc mà chúng ta đang hướng về báo hiếu gia đình, cha mẹ, để tưởng nhớ công ơn dưỡng dục của cha mẹ thì ta phải đối diện với quá nhiều thông tin về mất mát, nghẹn ngào hơn lại là những đứa trẻ. Đau xót thay những sự mất mát ấy lại đến từ chính những sự vô tâm của người lớn. Có ai đó từng nói nỗi đau không phải là sự trừng phạt, đó là thông điệp mà cuộc sống muốn gửi đến bạn, và bằng cách này hay cách khác chúng ta đều phải trải nghiệm những đau buồn. Đối diện với những câu chuyện thương tâm vậy bài học mà cuộc sống muốn gửi đến là gì? Phải chăng là những việc này là lời cảnh tỉnh, hồi chuông báo động dành cho người lớn?

Tôi từng đọc được một câu như này: “Nếu cha mẹ bạn chết đi, bạn trở thành mồ côi. Nếu vợ hoặc chồng của bạn chết đi, bạn trở thành người góa. Nhưng không có từ nào để nói về việc con bạn chết đi cả. Vì nỗi đau ấy, nỗi đau ấy quá lớn để gọi thành tên, để có thể đặt được cho nó một cái tên.”

Trường Quốc tế gateway nơi học sinh lớp 1 tử vong trong oto

Trường Quốc tế gateway nơi học sinh lớp 1 tử vong trong oto

Nếu chưa từng làm cha mẹ làm sao bạn hiểu, nếu chưa từng mất đứa con nào thì nỗi đau xót ấy chỉ dừng lại ở vài ba giây thậm chí chỉ lặng đi vài phút thôi. Hàn gắn không phải một quá trình, thời gian chẳng giúp gì trong chuyện này cả. Có thể ngày hôm nay bạn cảm nhận nỗi xót xa của người khác qua những trang báo nhưng nếu người lớn vẫn tiếp tục vô tâm thì chẳng ai biết trước được một ngày nào đó chính bạn cũng lặng đi và không thể nào diễn tả nổi nỗi đau của chính mình.

Vì thế ngay hôm nay, ngay lúc này hãy tập buông bỏ bớt những bận rộn của công việc, hay tập từ chối những cuộc vui bên ngoài mà dành thời gian cho trẻ nhỏ, quan tâm và đặc biệt là lắng nghe chúng. Để sau này không bao giờ bạn phải nói câu “giá như”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lắng nghe những lời thị phi

Góc nhìn Phật tử 16:02 16/04/2024

Sống trong đời sống, ít nhất ta cũng có một lần bị người khác chỉ trích, phê phán, thậm chí là mắng rủa, đay nghiến với những ngôn từ khó nghe… Phải biết lắng nghe những lời thị phi để lớn thêm một chút.

Thay đổi suy nghĩ để thay đổi tiềm thức, từ đó thay đổi số phận

Góc nhìn Phật tử 18:30 15/04/2024

Trong cuộc sống, chúng ta thường đối diện với những thách thức, khó khăn và những biến đổi không ngừng. Trong những thời điểm khó khăn như vậy, nhiều người đã nhận ra rằng bản chất của sự thay đổi thực sự bắt đầu từ bên trong, từ suy nghĩ của chúng ta.

Nhập thất: Cơn đau hành thiền là gì? (15)

Góc nhìn Phật tử 17:00 15/04/2024

Con đường đi đến giải thoát, đến toàn mãn, toàn giác của Đức Phật là Tứ thánh định. Tự lượng sức mình, chỉ “hái lá, bẻ cành” rồi mang về gọi là cây bồ đề của Phật cũng không sai. Đức tin về đạo Phật mênh mông vô cùng tận.

Bảy loại tài sản của bậc Thánh

Góc nhìn Phật tử 14:51 15/04/2024

Đối với thế gian, tài sản là một trong năm món dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người luôn hướng đến, luôn tìm cầu để sở hữu và thụ hưởng. Trong xã hội hiện nay, việc tạo ra tài sản được đặt lên hàng đầu để đáp ứng mục đích thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ.

Xem thêm