Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tình nguyện viên Vesak và những nụ cười

Con và các TNV sẽ luôn ghi nhớ những lời dặn dò, chỉ bảo ân tình của Đại đức Thích Quang Thạnh, những bài học về sự trải nghiệm trong cuộc sống, những bài học mà chúng con chưa từng được dạy khi ngồi trên ghế nhà trường.

Kính thưa Quý Chư tôn đức, các anh chị của Trung tâm tình nguyện Quốc Gia (TTTNQG) cùng toàn thể các bạn tình nguyện viên (TNV).

Vừa qua, con và hơn 4000 bạn TNV đã được vinh dự phục vụ Đại lễ Phật Đản LHQ - Vesak 2014, nay con xin được bày tỏ những cảm xúc:

Đại lễ Vesak 2014, với con đó là một kỷ niệm đặc biệt, là nhân duyên để các bạn trẻ có trái tim nhiệt huyết có dịp đến với nhau, cùng làm việc, sinh hoạt và sát cánh bên nhau. Từ khắp nơi, chúng con đến với nhau nguyện một điều góp chút công sức nhỏ bé của mình để chung tay góp phần làm nên sự thành công, viên mãn cho Đại lễ Phật Đản.

Đây là chương trình tình nguyện đầu tiên mà con được tham gia, nhưng đối với con, đó hẳn là những khoảnh khắc, những kỉ niệm không thể nào quên. 

Phải chăng đó là chữ "duyên" khi vô tình con đọc được thông tin tuyển tình nguyện viên cho Đại lễ Phật Đản LHQ - Vesak 2014 trên mạng xã hội facebook, và con đã chia sẻ ngay với các bạn cùng lớp.
 Phỏng vấn tuyển tình nguyện viên cho Đại lễ Vesak 2014
Những buổi tập huấn đầu tiên khiến con thực sự ngỡ ngàng khi có rất đông các bạn sinh viên đến đăng kí tham gia. Mỗi lần đi tập huấn, con luôn thường trực tâm trạng hồi hộp, lo lắng vì sợ rằng mình có thể sẽ bị “loại’’. May thay, con đã được các quý Thầy tuyển chọn, với con hơn lúc nào hết, càng thấm thía chữ “duyên’’ trong giáo lý nhà Phật.

Được phụng sự cho đức Phật, được trở thành sứ giả giới thiệu cho bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam, hơn lúc nào hết con tự nhận thức được trách nhiệm không nhỏ mà mình đang gánh trên vai. May mắn hơn cả là con nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đình và thầy cô trong đợt tình nguyện lần này nên càng có thêm động lực quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của một tình nguyện viên.

Lần đầu tiên trong đời đi làm tình nguyện, cũng là lần đầu tiên con được trải nghiệm cuộc sống của các TNV; được phân công tháp tùng đại biểu trong nước.

Những kỉ niệm đầu tiên đối với con có lẽ là buổi tập huấn thực tế tại chùa Bái Đính.

Trên cả đoạn đường dài vất vả, được ăn bữa cơm chay với chỉ rau xào với lạc rang muối nhưng sao lại quá đỗi ngon đến vậy. Mọi mệt mỏi dường như tan biến trước bữa cơm tình nghĩa mà nhà chùa đã dành cho chúng con.

Nhờ có Vesak mà tất cả chúng con từ chỗ không quen biết, nay trở nên thân thiết như những anh chị em trong cùng một gia đình.
 Khảo sát thực địa tại chùa Bái Đính
Những ngày đầu tiên khi chính thức tham gia phục vụ Đại lễ, bản thân con và các TNV khác vẫn còn bỡ ngỡ, chúng con vẫn chưa hình dung ra được công việc mà mình sẽ làm là gì, dẫn đoàn như thế nào, việc di chuyển, ăn uống cơm chay như thế nào....

Niềm vui và sự háo hức thì luôn tràn đầy, nhưng áp lực công việc không hề đơn giản. Hàng ngày, chúng con dậy từ lúc 5h30 sáng để chuẩn bị, 6h30 phải có mặt tại địa điểm tập kết để dẫn đoàn và trở về nhà khi đồng hồ đã ngót nghét 10h khuya.

Vất vả là vậy, nhưng dường như có một sức mạnh nào đó luôn thôi thúc bước chân chúng con bước những bước đi nhanh hơn, mạnh hơn để rồi guồng quay công việc được trôi chảy.

Giữa cái trưa nắng hè oi ả, tình nguyện viên chúng con thay phiên nhau tìm lấy bóng râm trong khuôn viên chùa để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, việc của ai người đó vẫn tự giác hoàn thành. Tổ hậu cần phục vụ cơm trưa cho các đại biểu, sau khi khách ăn xong các bạn mới được nghỉ ngơi, tổ hành đường cần mẫn gấp rút với những công việc đã được phân công trước đó phục vụ cho các chương trình bên lề Đại lễ. 

 Đường sá đã sạch hơn, đẹp hơn nhờ những bàn tay tình nguyện viên cần mẫn
Các bạn tổ vệ sinh môi trường vẫn liên tục cặm cụi dọn dẹp dưới cái nắng như thiêu đốt với mong muốn đem lại một không gian thoáng đãng sạch sẽ cho các du khách và đại biểu viếng thăm, làm việc tại chùa. Chúng con cứ làm việc như vậy với một tinh thần vui vẻ và trách nhiệm cao. 
 Vất vả nhưng ai ai cũng luôn trang nghiêm, hoan hỷ
Ấn tượng nhất trong suốt quá trình tham gia Đại lễ đối với con có lẽ chính là nụ cười luôn nở trên môi của các bạn TNV. Không kể vất vả, khó khăn, nắng gió, nhọc nhằn, dù đó là ban ngày nắng nóng hay đêm xuống lên xe trở về nhà, con đều bắt gặp những nụ cười ấy, những ánh mắt ấy luôn rạng rỡ trong mọi lúc - mọi nơi.

Được phụng sự Giáo hội, phụng sự Tổ quốc là cả một niêm vinh dự to lớn mà có lẽ chúng con cảm nhận rõ trong trái tim mình, niềm vui và sự hạnh phúc.


Chúng con xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các quý thầy trong BTC: Đại đức Thích Quang Thạnh, Thích Chiếu Tạng, Thích Minh Quang..., các anh chị của Trung tâm TNVQG, tiểu ban điều phối TNV cho Đại lễ: Anh Minh Lý, chị Kim Hoa,...Các anh chị là những người đứng mũi chịu sào, luôn dành hết tâm huyết và công sức của mình cùng với Giáo hội điều phối và phân công công việc sao cho hiệu quả nhất vì một Đại lễ viên mãn và thành công không chỉ với nhân dân trong nước mà còn với tất cả bạn bè trên thế giới…

Tất cả đã cho chúng con có một mùa Vesak thực sự ý nghĩa với những kỉ niệm không bao giờ chúng con có thể quên. 
 Đêm thắp nến tại chùa Bái Đính
Con và các TNV sẽ luôn ghi nhớ những lời dặn dò, chỉ bảo ân tình của Đại đức Thích Quang Thạnh, những bài học về sự trải nghiệm trong cuộc sống, những bài học mà chúng con chưa từng được dạy khi ngồi trên ghế nhà trường.

Con xin gửi lời cảm ơn đến những bạn TNV, các bạn đã mang đến cho con những trải nghiệm thú vị, những sự sẻ chia, những kỉ niệm đáng nhớ trong những ngày cùng nhau làm tình nguyện viên phục vụ Đại lễ Vesak LHQ năm 2014.

Những kỉ niệm đó sẽ theo bước chân con và của các bạn tiếp tục bước đi...

"Cảm niệm của Phạm Thanh Tùng sinh viên khoa Đông Phương Trường ĐH KHXH & NV, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhóm tháp tùng đại biểu trong nước".


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Phật giáo thường thức 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Phấn chấn hơn lên

Phật giáo thường thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Phật giáo thường thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Phật giáo thường thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Xem thêm