Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/08/2014, 09:39 AM

Tinh thần hiếu hạnh lan tỏa trong chương trình Giao lưu nghệ thuật mừng Đại lễ Vu Lan

Tối ngày 09/07/Giáp Ngọ (04/08/2014), chương trình giao lưu nghệ thuật “Đại lễ Vu Lan với Phật tử & Doanh nhân” đã diễn ra thành công tốt đẹp, thành tựu viên mãn tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Vi ý nghĩa truyền bức thông điệp yêu thương tới cộng đồng, gìn giữ trân trọng đạo Hiếu trong xã hội hiện đại, và vận động ủng hộ giúp đỡ những ngôi chùa đang nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và cụ già không nơi nương tựa, chương trình đã nhận được sự tài trợ từ 40 đơn vị, cũng như sự quan tâm và tham dự của đông đảo khách mời, hàng trăm dân chúng và khán giả màn ảnh nhỏ.

Phát huy tinh thần lan tỏa ý nghĩa mùa Vu Lan hiếu hạnh rộng rãi đến với công chúng, vượt qua khỏi khuôn khổ chùa chiền, Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Miền Bắc, Đài truyền hình KTS VTC, Truyền hình An Viên (AVG) tổ chức một chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc kết nối giữa đạo và đời, qua đó chương trình góp phần vào việc gìn giữ những giá trị đạo đức nhân văn cao đẹp của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay, không những vậy còn đóng góp một phần nhỏ vào việc thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn của đất nước.
HT.Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT T.Ư, Trưởng BTC phát biểu khai mạc
Vì vậy chương trình đã cung đón sự hiện diện của quý Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội HT.Thích Thiện Nhơn – Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Giác Toàn, HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng, HT.Thích Thiện Tâm đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN.

Bởi mùa Vu Lan mang tinh thần tri ân báo ân của dân tộc, nên mỗi người con Phật hiểu rằng, để có được ngày hôm nay, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu xương và nước mắt, vẫn còn đó nỗi đau không thể nào nguôi, khi những người cha, người mẹ đã hy sinh khúc ruột của mình cho sự sống còn của đất nước.

Tình thương trong gia đình đối với mùa hiếu hạnh của dân tộc được nhân rộng thành tình đồng bào gắn bó keo sơn, chương trình nghệ thuật này bằng những lời ca tiếng hát nói hộ tình cảm tự đáy lòng của những người con đất Việt, cùng những đóa hoa tươi đẹp, kính tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Ca – đại diện cho những người Mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Ca (thứ 3 từ phải sang)
Chứng kiến cho tấm tình ấy của những người con Phật trong thời bình đến với thế hệ đi trước, là lãnh đạo cục, vụ của UBMTTQVN, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban dân vận, T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Nhờ công lao của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, và các thương binh liệt sĩ, đất nước Việt Nam mới được hòa bình yên ổn, sống trong cuộc sống tự do hạnh phúc ấy, GHPGVN khi kỉ niệm 33 năm thành lập, mừng thành công Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2014, chỉ có một tâm niệm ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp, như tình cảm của Mẹ Anh hùng – mẫu phụ nữ Việt Nam tiêu biểu cho thế hệ đi sau học hỏi.
 
Bởi vậy, những bài hát bất hủ như “Huyền thoại Mẹ”, “ Mẹ Việt Nam Anh hùng” qua sự thể hiện của NSND Thanh Hoa, NSƯT Thái Bảo, Nhóm Belcanto đã chạm đến những rung cảm sâu xa nhất của lòng người, thể thức tình yêu thương cha mẹ dành cho cha mẹ và gia đình.

Để từ đó, “lòng hiếu thảo không dừng lại ở khía cạnh luân lý đạo đức, mà chính là hạnh phúc tự nhiên như con người đói là phải ăn, khát là phải uống. Mẹ cha như xôi nếp mật, như đường mía lau, như nải chuối buồng cau, là nắng ấm nương dâu, là vốn liếng yêu thương của cuộc đời. Người biết tận hưởng hương vị nồng nàn mộc mạc ấy là biết trân trọng giá trị cuộc sống của chính mình.

Bởi tình mẫu tử, lòng biết ơn đấng sinh thành & dưỡng dục nên mình đã trở thành nghị lực phi thường, chị Phùng Thị Ngọc là tấm gương hiếu thảo Tp.HCM 2013 có thể vừa chăm sóc mẹ chồng mẹ ruột và chị chồng ốm đau, vừa phải hoàn thành công việc cơ quan, và chăm các con. Người phụ nữ chăm con với nhiều chịu đựng, và hy snh mới có thể thấu hiểu tấm lòng và công lao của mẹ đối với mình trước kia.
Giao lưu với một số khách mời
Đâu đây trong khán phòng hàng trăm người, những tiếng sụt sịt, những tiếng nấc nghẹn ngào đã vang lên...

Bởi vậy nên chị Ngọc cảm thấy xót xa khi thấy người Mẹ tần tảo nuôi mình trước đây khỏe mạnh bao nhiêu, giờ lại bệnh tật và yếu đuối, bé nhỏ bấy nhiêu. Hơn thế nữa, tâm tư của người lớn tuổi và trẻ con là một, mẹ của chị thường cười vui và vỗ tay khi thấy người khác đến chơi, đến thăm mình, điều đó càng khiến chị xúc động thương Mẹ hơn bao giờ hết, vi biết Mẹ mình giờ đây không thể sống thiếu mình, mẹ cần được trân trọng yêu thương, vỗ về chăm sóc như ngày xưa mẹ đã từng dành cho mình.

Sự đồng cảm từ trong gia đình ra đến xã hội là chất liệu cấu thành tình thương yêu bền vững rộng lớn dành cho cộng đồng. Bởi vậy, chữ Hiếu trong đạo Phật không chỉ là sự báo đáp công ơn của cha mẹ sinh ra mình ở kiếp này, mà còn là sự đáp đền ân tình ơn nghĩa của cha mẹ từ nhiều kiếp trước ẩn hiện đâu đây giữa bao nhiêu người trong cuộc sống, bằng những nghĩa cử chia sẻ, giúp đỡ, đùm bọc những hoàn cảnh khó khăn đang nương tựa trong nhiều ngôi chùa.

Tinh thần ấy đã được xã hội ủng hộ , hưởng ứng nhiệt liệt, thể hiện qua sự chung tay giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm đóng góp cho chương trình vì ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
 
Đó là tâm nguyện của ông Bùi Thanh Hà – Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ muốn truyền lại thông qua chương trình này: ”Chúng tôi tin tưởng rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hơn nữa vào các hoạt động ích đạo, lợi đời, đem lại hạnh phúc, an lành cho nhân dân và xã hội. Chúng tôi cũng hy vọng các quý vị thiện hữu phật tử, đặc biệt là các doanh nhân, hãy hướng theo đức hạnh của các bậc già lam, hằng tâm hằng sản, gia tâm ngoại hộ, hiện thực hóa các giá trị nhân văn, nhân bản trong giáo pháp của đức Thích Ca thành những hành động thiện nguyện cụ thể, để Phật pháp được trải đến muôn nơi và mang lại hạnh phúc cho muôn người. Đó cũng là minh chứng sinh động cho phương châm “Phật pháp bất ly thế gian pháp”.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam hãy chung tay cùng các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đó cũng chính là xây dựng cõi Niết Bàn an lạc ngay giữa cuộc đời này.”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm