Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/06/2023, 12:18 PM

Tổ Đề Đa Ca - Tổ sư Thiền Tông đời thứ năm

Tổ Đề Đa Ca (Dhrtaka) Thông Chơn Lượng, Ngài sanh sau Đức Phật nhập Niết bàn 135 năm, cha tên Hương Chúng, mẹ tên Phi Hoằng, ở nước Ma Già Đà.

Đề Đa Ca tôn giả - Tổ sư Thiền Tông đời thứ năm.

Đề Đa Ca tôn giả - Tổ sư Thiền Tông đời thứ năm.

Khi gặp Tổ Ưu Ba Cúc Đa, Ngài có hỏi:

- Kính thưa Thầy, con nghe nói Thầy là Tổ sư Thiền tông, vậy Thiền tông là tu làm sao mà được làm Tổ?

Tổ Ưu Ba Cúc Đa trả lời:

- Người tu theo Thiền tông, nếu nói mình dụng công tu là bị mang họa!

Ngài hỏi tiếp:

- Hiện nay, có quá nhiều người tu dụng công, vậy họ bị mang họa hết sao?

Tổ Ưu Ba Cúc Đa trả lời:

- Họ không bị họa.

“Vì sao vậy”, Ngài hỏi.

- Vì những vị tu dụng công này họ chấp nhận:

1. Đi theo đường Luân hồi.

2. Thích làm nô lệ cho người khác.

3. Thích xin của người khác.

4. Thích chuyện linh thiêng.

Chuyện kỳ thú về Ma Ha Ca Diếp, tổ sư thứ nhất Thiền Tông (1)

Ngài Đề Đa Ca lại hỏi:

- Như vậy, con không thích làm những việc mà các người nói trên làm, con muốn tu theo Thầy là không làm gì có được không?

Tổ Ưu Ba Cúc Đa trả lời:

- Nếu Ngươi tu theo pháp môn của ta mà không làm gì, càng mang họa nhiều hơn.

Hai vị đối đáp rất nhiều, và Ngài đã lãnh hội được lời của Tổ Ưu Ba Cúc Đa.

Một hôm, Ngài đang chặt một cành tre, chiếc rựa súc cán văng ra, trúng mạnh vào cây tre lớn khác, vang ra tiếng kêu, vừa nghe tiếng kêu của rựa va chạm vào cây tre, bỗng thân tâm Ngài như mất hẳn, mà cái âm vang nghe của Ngài đi xa không thể nào biết được. Cũng từ chỗ mất thân tâm đó, mà cái hiểu biết về pháp môn Thiền tông học này tuôn chảy ra. Ngài liền phát ra lời kệ 60 câu như sau:

Tiếng nghe sao lại lạ kỳ

Bình thường nghe vậy, vậy thì mà thôi

Hôm nay làm việc không thôi

Rựa vừa súc cán, ôi thôi nghe hoài.

Tiếng nghe đi khắp trần ai

Mà nghe nghe mãi, nghe hoài không thôi

Tánh Nghe đến tận xa xôi

Tiếng nghe vật lý mất rồi nơi ta.

À ra, lời dạy Thích Ca

Chỉ rõ chân Tánh, Tánh ta như vầy

Thầy ôi con ngộ tại đây

Nhờ Thầy chỉ dạy, con đây tỏ tường.

Thì ra Thầy đã mến thương

Tìm nhiều phương cách, dạy tường Thiền tông

Tánh Nghe con nhận trong lòng

Không cần tìm kiếm mà xong luân hồi.

Thiền tông kỳ đặc Thầy ôi

Không quán, Không tưởng hết rồi trầm luân

Vì vậy, Đức Phật dạy ''Dừng''

Hôm nay, nhận được con mừng lắm thay.

Chuyện của sanh tử trần ai

Cứ để sanh tử, con nay không màng

Tuy con đang sống thế gian

Sống với vọng Tánh, không màng trầm luân.

Con nay đã biết pháp '' Dừng ''

Luân hồi nhiều kiếp đã dừng với con

Thân tâm con hiện vẫn còn

Không dính vật lý mà còn Tánh chân.

Ơn Thầy đã phát lòng nhân

Giúp cho con được vượt hơn luân hồi

Sao con đại phúc Phật ôi

Luân hồi nhiều kiếp đã rồi với con.

Con nay nhất quyết lòng son

Giữ tâm thanh tịnh không còn luận tranh

Nhìn lên thấy tận trời xanh

Xuyên suốt thấy biết, không ranh mé ngằn.

Con nay đã nhận thường hằng

Tánh Nghe tánh Thấy là hằng của con

Nhờ vậy, con mới biết còn

Phật tánh hiển lộ không còn tu chi.

Thiền tông con nhận tức thì

Trực nhận chân Tánh, y đây Niết bàn

Nay con đã hết gian nan

Sống với chân Tánh không màng chuyển luân.

Sự thật, hôm nay con mừng

Mừng vì sanh tử đã dừng với con

Con nay đã biết Phật con

Là tánh Thấy, Biết, hằng còn và Nghe.

Những thứ Vọng tánh con nghe

Nghe trong vật lý, cứ nghe riêng mình

Hai thứ mình đừng dính chung

Thứ nào riêng nấy rõ từng hai nơi.

Biết vọng là Tánh thảnh thơi

Thấy Nghe thanh tịnh là nơi Niết bàn

Phật ôi, con nhận rõ ràng

Chứng cho đệ tử vượt đàng trầm luân.

Con nay thật sự con '' Dừng ''

Luân hồi nhiều kiếp đã dừng với con

Con nay ghi tạc lòng son

Kính xin Đức Phật, nhận con lòng thành.

Chuyện kỳ thú về Ma Ha Ca Diếp, tổ sư thứ nhất Thiền Tông (2)

Ngài liền vào nhà ghi lại 60 câu kệ, mấy ngày sau đem trình cho Tứ Tổ Ưu Ba Cúc Đa. Tổ Ưu Ba Cúc Đa đọc xong bài kệ 60 câu của Ngài và nói:

- Như vậy ông đã đạt được “Bí mật Thiền tông”. Như Lai dạy, đầu tiên vị nào đạt được Bí mật Thiền tông mà dòng Thiền tông đi qua, vị đó là người được tiếp nối Tổ vị Thiền tông và được kế thừa Tổ vị. Vậy, 30 ngày sau ta sẽ truyền “Bí mật Thiền tông” cho ông làm Tổ sư Thiền tông đời thứ Năm.

Sau 30 ngày, tại thất đá nơi núi Sơn Mây, buổi lễ truyền “Bí mật Thiền tông” được tổ chức chỉ có thầy trò Ngài dự thôi. Nhưng vẫn được tổ chức đúng theo quy định truyền Thiền tông. Chúng tôi xin ghi lại bài kệ truyền Thiền tông của Tổ Ưu Ba Cúc Đa truyền cho Tổ Đề Đa Ca như sau:

Ngày xưa, sen nở Linh Sơn

Như Lai dạy thiền, quý hơn ngọc vàng

Truyền đi khắp chốn gian nan

Nay ta truyền lại rõ ràng cho ông. 

Ông phải giữ lấy trong lòng

Tìm nhiều phương cách thiền đây lưu truyền

Hôm nay họ Đề có duyên

Ta nay truyền thiền chứng nhận cho ông.

Ca kia nhận được không mong

Sống với Phật tánh là xong Luân hồi

Thiền tông đơn giản vậy thôi

Sống với Phật tánh Luân hồi màng chi. 

Thiền tông đặc biệt diệu kỳ

Ông đã biết được, nhận thì Thiền tông

Thiền tông ông nhận trong lòng

Để truyền người kế là xong phận mình. 

Hôm nay, trước Đấng tối linh

Chánh thức truyền thiền Tổ vị cho ông

Ông phải cố gắng hết lòng

Tìm người kế tiếp là xong phận mình. 

Thiền tông ông phải lặng thinh

Người có duyên lớn mới trình thiền ra

Vì đây lời dạy Thích Ca

Ông nay nhận được truyền ra Tổ này. 

Hôm nay, thất núi Sơn Mây

Tổ vị thứ Năm tại đây được truyền

Ông là người có đại duyên

Chính thức truyền thiền Tổ vị cho ông. 

Tổ vị, ông để trong lòng

Không nói ai biết là ông được truyền

Đức Phật Huyền ký dạy riêng

Các Tổ chỉ truyền theo dòng Thiền tông.

Truyền đi khắp chốn núi sông

Giúp người biết được là xong Luân hồi

Thiền tông đặc biệt vậy thôi

Luân hồi nhiều kiếp là thôi với mình. 

Thay lời Đức Phật tuyệt linh

Chuyển ông Tổ vị một mình biết thôi

Khi nhận Tổ vị được rồi

Phải nhớ những lời Đức Phật Thích Ca.

Theo như lời dạy Thầy ta

Hễ ai nhận được Thích Ca dạy thiền

Vị đó là người đủ duyên

Phải được truyền thiền để làm lòng tin.

Hôm nay, thay mặt Tối linh

Chánh thức truyền thiền cấp giấy cho ông

Ông nên giữ lấy trong lòng

Vượt qua bể khổ để về nhà xưa.

Từ nay dù sớm hay trưa

Chỉ cần thanh tịnh, không ưa Niết bàn

Ông nên cố gắng bình an

Nhìn thấy Bể tánh chính đây quê mình. 

Ngày xưa Đức Phật dạy “Dừng”

Vì ông không biết, không theo lời Ngài

Vì vậy đi khắp trần ai!

Vào được Bể tánh, hôm nay mới “Dừng”. 

Tất cả chúng tôi rất mừng

Vì đã chứng nhận, ông đây ngộ thiền

Ông nay hết đảo hết điên

Chánh thức truyền thiền cấp giấy cho ông. 

Truyền thuyết về Tổ A Nan Đà - Tổ sư Thiền Tông đời thứ hai

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Cuộc đời Tôn giả Mahã Kassapa qua kinh tạng Nikãya

Nhân vật Phật giáo 09:00 11/10/2024

Từ khi chào đời cho đến lúc nhập diệt, Ngài luôn sống trong thanh tịnh, hoàn thành chí nguyện xuất gia cũng như lối sống phạm hạnh đầu đà của mình.

Tôn giả Ananda và 8 đặc ân khi làm thị giả của đức Phật

Nhân vật Phật giáo 07:35 31/05/2024

Sau khi nghe Đại đức Ānanda giải thích ý nghĩa của mỗi đặc ân, Đức Phật chấp thuận đủ tám đặc ân của Đại đức Ānanda. Bắt đầu từ thời gian ấy, Đại đức Ānanda chính thức là thị giả thường trực ngày đêm lo chăm sóc, phục vụ Đức Thế Tôn, cho đến lúc Đức Thế Tôn tịch diệt Niết Bàn.

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Nhân vật Phật giáo 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Thiền sư Khương Tăng Hội – Người khai sáng Thiền tông Việt Nam

Nhân vật Phật giáo 09:03 20/03/2024

Người khai sáng Thiền tông Việt Nam là Thiền sư Khương Tăng Hội – sơ Tổ của dòng phái Thiền Việt Nam, người đã có công góp phần xây dựng cơ sở nền móng hoạt động để Trung tâm Phật giáo thứ II ở vùng Đông Bắc Bộ phát triển từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ XI.

Xem thêm