Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/10/2023, 15:30 PM

Tổ thuốc Nam từ thiện gần 50 năm hoạt động vì sức khỏe cộng đồng

Tổ thuốc Nam chùa Linh Hòa (xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã có bề dày gần 50 năm khám chữa bệnh từ thiện, miễn phí cho người nghèo cùng với nhiều hoạt động xã hội nhân đạo khác.

Phật giáo Đồng Nai và những hoạt động vì sức khỏe cộng đồng

Đồng Nai hiện là một trong 3 địa phương có số lượng tăng, ni và hàng giáo phẩm nhiều nhất cả nước. Cụ thể, trong toàn tỉnh có trên 5,7 ngàn tăng ni và hơn 1 triệu Phật tử. Cùng với đó là 716 tự viện, hơn 1 ngàn am, cốc thuộc 15 tông phái, pháp phái.

Cùng với Phật giáo cả nước, trong nhiều năm qua, Phật giáo Đồng Nai đã có nhiều hoạt động góp phần vào sự phát triển chung của Phật giáo Việt Nam và có những đóng góp tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội. Một trong những hoạt động hướng về cộng đồng được thực hiện thường xuyên và liên tục của Phật giáo Đồng Nai là duy trì đều đặn các cơ sở khám chữa bệnh Đông y. Theo thống kê của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phật giáo Đồng Nai hiện đang duy trì thực hiện khám chữa bệnh miễn phí tại 15 phòng khám Đông y tại các huyện, thành phố.

Nhà sư thuộc Tổ thuốc Nam chùa Linh Hòa bắt mạch khám bệnh cho người dân. Ảnh: S. Thao

Nhà sư thuộc Tổ thuốc Nam chùa Linh Hòa bắt mạch khám bệnh cho người dân. Ảnh: S. Thao

Theo Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, những năm qua, Phật giáo Đồng Nai đã có nhiều đóng góp tích cực, phối hợp cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp người dân khó khăn với tổng trị giá trên 210 tỷ đồng. Trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, đã có 84 tăng, ni và Phật tử tham gia tuyến đầu làm việc ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung. 

Liên tục trong nhiều năm, các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí tại 15 phòng khám Đông y được duy trì thường xuyên. Song song với đó, nhiều chương trình trao tặng quà cho người nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây dựng nhà tình thương được tiến hành đều đặn hằng năm.

Tổ thuốc Nam từ thiện gần 50 năm chữa bệnh cứu người

Tổ thuốc Nam từ thiện tại chùa Linh Hòa (xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) là cơ sở khám chữa bệnh Đông y đã có gần 50 năm hoạt động tại Đồng Nai. Nơi đây tiếp người đến khám bệnh tất cả các ngày trong tuần, dao động từ 10 - 60 bệnh nhân/ngày.

Theo Đại đức Thích Trung Giác, Phụ trách Tổ thuốc Nam từ thiện Linh Hòa, người khởi xướng của việc làm nhân đạo này cách đây gần 50 năm là Hòa thượng Thích Thiện Hoằng, nguyên Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Sau thời gian dài tham gia cùng sư phụ, Đại đức Thích Trung Giác được giao phụ trách công việc của Tổ thuốc Nam này.

Đại đức Thích Trung Giác cho biết: Để làm tốt công tác khám chữa bệnh, các thành viên tham gia tổ thuốc đều được đào tạo về Y học cổ truyền. Do vậy việc khám, bốc thuốc đều diễn ra thuận lợi, từ đó mang lại hiệu quả đối với người bệnh nên được bà con tin tưởng.

Hiện tổ thuốc có 4 người được đào tạo chuyên ngành y sĩ Y học cổ truyền tham gia khám, bốc thuốc và đã có nhiều năm kinh nghiệm cùng với nhiều Phật tử tình nguyện làm công quả tại chùa nên mọi việc đều được sắp xếp có trật tự, bà con đến xếp hàng khám chữa bệnh không phải đợi chờ lâu.

Cùng với đó, nhà chùa còn bố trí nhiều hàng ghế làm khu vực dừng chân để bà con từ xa đến có thể nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi. Trong quá trình này, bà con còn được hướng dẫn các phương pháp về vận động, chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi để nâng cao sức khỏe.

Cũng theo Đại đức Thích Trung Giác, từ trước năm 2022, việc khám bệnh, bắt mạch, bốc thuốc cho bà con đều hoàn toàn miễn phí. Nhưng gần đây, một phần do giá thuốc cao hơn, số lượng bà con trong khu vực và các vùng lân cận đến khám đông hơn, sự đóng góp của Phật tử và các nhà hảo tâm cũng có chừng mực nên những người có điều kiện thì tự nguyện chi trả tiền bốc thuốc với giá 10 ngàn đồng/thang thuốc. Riêng với những bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, Tổ thuốc Nam tiếp tục miễn phí với họ.

Nhà sư chùa Linh Hòa tại Tổ thuốc Nam từ thiện bốc thuốc cho người dân. Ảnh: S.Thao

Nhà sư chùa Linh Hòa tại Tổ thuốc Nam từ thiện bốc thuốc cho người dân. Ảnh: S.Thao

Cùng với bắt mạch, bốc thuốc, hàng năm chùa Linh Hòa còn tổ chức 4 đợt trao tặng quà cho 600 lượt bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đều đặn 2 tuần/lần, chùa Linh Hòa phụ trách nấu 1 ngàn suất ăn hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân, người chăm bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Đồng Nai.

‎Ông Huỳnh Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bảo Hòa cho biết: Trong 5 năm qua, thông qua Tổ thuốc Nam từ thiện, chùa Linh Hòa đã thực hiện đóng góp giá trị lên đến trên 1,4 tỷ đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo sức khỏe, hỗ trợ tốt hơn cho người dân.

Nguồn: Sức khoẻ và đời sống

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm