Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

"Tôi có duyên với công việc này, được hưởng an lạc từ Phật pháp"

Phỏng vấn doanh nhân tổ chức tour lữ hành Phật giáo – ông Phan Hiếu, Chủ tịch Công ty CP dịch vụ Fiden - về “doanh sinh chính nghiệp” khi kinh doanh lữ hành đến đất Phật và những thú vị của các nhóm lữ khách khi đếm chiêm bái các thánh tích Phật giáo nổi tiếng thế giới.

Mở đầu cuộc phỏng vấn, doanh nhân Phan Hiếu chia sẻ nhân duyên mà ông thành lập doanh nghiệp lữ hành chọn điểm đến là các thánh tích Phật giáo như Tây Tạng, Myanmar…: 

Bài liên quan

Tôi đã tự đến Tây Tạng, trở về và mang một khát khao làm cầu nối để đưa du khách khách đến đó

Năm 2012, khi đó tôi còn làm cho một ngân hàng ở Tp. Hồ Chí Minh, tôi có một khao khát mãnh liệt được đến với vùng đất Tây Tạng, là vùng đất thiên Phật giáo, nơi nổi tiếng là thiêng liêng huyền bí.

Bài liên quan

Tìm hiểu và nghe nhiều bài giảng về Phật Pháp từ khá sớm, tôi rất nhập tâm những gì Đức Thế Tôn giảng dạy, nhưng trong đời sống thường nhật tôi cảm thấy mình rất thiếu những trải nghiệm tâm linh, điều mà tôi cho rằng những chuyến du lịch kết hợp hành hương sẽ có ích. Tôi đã tự tổ chức một chuyến đi đến đó và có ấn tượng mạnh mẽ về thiên nhiên, con người nơi đó. Trở về, tôi bâng khuâng rất nhiều điều và khát khao mang những người khác đến những nơi linh thiêng như vậy.

Tây Tạng là tour độc đáo của Cty Migola Travel

Tây Tạng là tour độc đáo của Cty Migola Travel

Vì vậy, năm 2014 tôi cùng một số người bạn đầu tư vào lĩnh vực lữ hành với mong muốn chính là tổ chức được những tour du lịch kết hợp hành hương, tâm linh đến những điểm linh thiêng cho đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn nhân viên văn phòng, các bạn trẻ, những doanh nhân.

Tây Tạng được chúng tôi lựa chọn là điểm đến đầu tiên bởi tôi đã có nhiều trải nghiệm ở đây, và thế là tour Tây Tạng đầu tiên, thứ 2, thứ 3 của Migola Travel (một thành viên của Fiden – BTV chú thích) cứ thế diễn ra. 

Vào thời điểm năm 2015, trên thị trường Việt Nam hầu như chỉ có chúng tôi là đơn vị thường xuyên tổ chức và gom đủ khách lẻ cho tuyến Tây Tạng. Nguyên nhân chính, theo tôi đó là chúng tôi đã lấy tiêu chí du lịch kết hợp hành hương (không phải hành hương đơn thuần). Nhắc tới hành hương đa phần du khách hay sợ tour cực khổ, nhưng ở đây chúng tôi điều chỉnh để những vị khách đi cùng có thể trải nghiệm và vui chơi, chụp ảnh, tận hưởng các dịch vụ cao cấp nhưng vẫn được học hỏi và trải nghiệm tâm linh. Việc này đáp ứng được nhu cầu của các du khách trẻ tuổi, các anh chị doanh nhân, nhân viên văn phòng làm cho các doanh nghiệp lớn.

Bài liên quan

Những điểm thú vị về du khách hành hương đất Phật: Sau các chuyến hành hương, tổ chức không biết bao nhiêu lần offline cho du khách mà kể!

Có 1 điều thú vị là mặc dù chúng tôi tổ chức nhiều tour tâm linh, hành hương về đất Phật nhưng khách hàng cũng như điểm đến của chúng tôi lại có khá nhiều khác biệt so với các đơn vị khác.

Về điểm đến, đó là những nơi thiêng và có ý nghĩa thực sự về mặt tâm linh và mang nhiều năng lượng tốt lành. Ở Tây Tạng, chúng tôi đưa khách đến các tu viện lâu đời Thánh Hồ Namtso (nơi mà trước năm 2016 hầu như các tour đều bỏ qua vì khá cao, không khí loãng và đường đi khá xa), núi thiêng Kailash, trải nghiệm vòng Kora (đi nhiễu) quanh núi. Ở Ấn Độ ngoài 4 đại thánh tích, chúng tôi đưa khách đến núi Kê Túc, trải nghiệm việc leo núi từ từ như môt buổi kinh hành.

Về các lữ khách: những người đi cùng tôi có thể chia thành 3 nhóm :

Nhóm 1: Họ không có chút khái niệm gì về Phật Pháp, về kinh điển, đa phần họ là những người sống thiện, có tín ngưỡng, có tin nhân quả luân hồi, nhưng không có chút kiến thức nào về giáo lý nhà Phật. Họ rất ngạc nhiên và shock khi chứng kiến sự mộ đạo của người dân sống tại các vùng đất Phật như Tây Tạng, Myanmar. Đi về họ đều tâm sự với tôi là bắt đầu quan tâm nhiều hơn về Phật pháp, nghe băng giảng, pháp hội, tập thiền, nghe chú (mantra)…

Doanh nhân Phan Hiếu - người có niềm tin mãnh liệt vào Phật pháp. Ảnh: NVCC

Doanh nhân Phan Hiếu - người có niềm tin mãnh liệt vào Phật pháp. Ảnh: NVCC

Nhóm 2: Họ hiểu biết, am tường về giáo lý nhà Phật, có tiếp xúc kinh điển nhiều nhưng hầu như ít thưc hành giáo pháp, vì vậy khi đến Tây Tạng thấy người dân cả ngày lần tràng hạt, niệm chú, tam bộ nhất bái, họ có ít nhiều suy nghĩ và hầu hết có một quyết tâm mãnh liệt hơn trong việc thực hành giáo lý hơn là chỉ đọc. Cá nhân tôi cũng là một lữ khách dạng như vậy. 

Nhóm 3: Họ rất am hiểu, rất mộ đạo và đến với các thánh tích Phật giáo. Những lữ khách này luôn là linh hồn của cả đoàn. Tôi đã chứng kiến không dưới 20 trường hợp khách bật khóc khi tham quan Tây Tạng, Ấn Độ mà họ cũng không hiểu vì sao lại khóc khi lần đầu đến với những nơi này.

Cảm nhân chung là tất cả lữ khách đến đất Phật đều có thiện tâm, thân thiện. Một đoàn khách của chúng tôi lúc nào cũng có cả 3 nhóm này, không bao giờ là 1 đoàn thuần  chỉ Phật tử 1 chùa, hay một đạo tràng cùng đi hành hương với nhau. Mỗi một tour kết thúc là họ lại trở thành những người bạn tâm giao, cùng tiến trên đường đạo. Tôi không thể nhớ nổi là chúng tôi phải gặp gỡ offline (gặp gỡ trực tiếp sau chuyến đi) với không biết bao nhiêu nhóm như vậy.

Bài liên quan

Điểm đến và con người khi hoà hợp và có duyên với nhau sẽ mang lại nhiều điều tích cực. Đó là hình ảnh một cụ già gần 70 tuổi cả đời chưa bao giờ ngồi thiền, nhưng sau những trải nghiệm thiền định tại Bồ Đề Đạo Tràng cùng cả đoàn đã có thể thực hành thiền thường xuyên sau chuyến đi. Một chị bị bệnh tim bẩm sinh, trong chuyến hành hương quanh núi Kailash chị đi rất chậm, bị mọi người bỏ xa nhưng trở về với một sức khoẻ mạnh mẽ hơn trước.

“Doanh sinh chính nghiệp” từ các tour lữ hành Phật giáo

Thành thực mà nói, những người làm kinh doanh như chúng tôi dù là làm tour tâm linh thì chúng tôi phải luôn tính toán tới yếu tố lợi nhuận để doanh nghiệp được tồn tại và phát triển. Nhưng khi kinh doanh đặc biệt là trong lĩnh vực này, chúng tôi đặt tiêu chí chất lượng hàng đầu, khách hàng là những Phật tử hoặc những người có duyên với nhà Phật đến với chúng tôi, trả tiền cho chúng tôi để đi du lịch và có những trải nghiệm tâm linh thì chúng tôi luôn phải giữ đúng chất lượng cam kết. Giá thành có thể có cao hơn các nơi khác, nhưng phải luôn đi đúng với chất lượng, không vì lợi nhuận mà cắt bỏ bớt dịch vụ.

Du khách của Migola Travel chiêm bái Tây Tạng

Du khách của Migola Travel chiêm bái Tây Tạng

Là một người làm kinh doanh, một người tổ chức tour, đối với tôi “Doanh sinh chính nghiệp” là phải làm đúng, làm đủ với chức trách của mình trong việc tổ chức các chuyến đi. Tôi tin rằng khi làm như vậy thì việc kinh doanh mới được lâu bền, tour tuyến mới phát triển, khách hàng mới đông đảo và tích thêm nhiều phước duyên với nhà Phật.

Bài liên quan

Lợi lạc từ Phật giáo, Phật pháp

Về việc hưởng lợi lạc từ Phật giáo, tôi không cho rằng có lợi lạc để được hưởng ở đây, chỉ đơn giản tôi có duyên với công việc này, tôi phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này thì được thuận lợi, có nhiều cơ hội phát triển thì tôi cố gắng làm cho tốt cho đủ, đến khi nào hết duyên thì thôi. Tuyệt đối tôi không có ý nghĩ dùng hình ảnh Phật giáo để mang lại lợi lạc cho việc kinh doanh.

Trong marketing và quảng cáo, chúng tôi rất hạn chế đề cập nhiều đến các yếu tố tâm linh để thu hút khách hàng, có thể dễ dàng nhìn thấy một quảng cáo của Migola Travel đến với những tour này thường chỉ đề cập nhiều đến cảnh đẹp, đến trải nghiệm…. 

Các tour về Phật giáo sẽ phát triển mạnh trong thập kỷ tới

Tôi tin chắc rằng các tour về Phật giáo sẽ phát triển mạnh về số lượng và đa dạng về hình thức trong 10 năm tới. 

Mạnh về số lượng: càng ngày con người trong một cuộc sống có quá nhiều bận rộn lo toan, bấp bênh và trắc trở càng quan tâm nhiều về tâm linh đặc biệt là giới trẻ, trí thức vì vậy nhu cầu tìm đến các tour Phật giáo chỉ có thể tăng, không thể giảm. 

Bài liên quan

Đa dạng về hình thức: Sẽ có nhiều loại hình du lịch tâm linh Phật giáo khác nhau cùng phát triển trong thời gian tới:

   +  Các tour charter (thuê nguyên chuyến máy bay) đến các thánh tích tại Ấn Độ sẽ phát triển mạnh do sự kết nối ngày càng tốt hơn của các phương tiện thông tin đại chúng sẽ dễ dàng hơn cho việc gom đoàn số lượng lớn để làm charter với giá thành rẻ hơn.

   + Các tour riêng và tour đi du lịch kết hợp tâm linh cao cấp sẽ phát triển do sự quan tâm ngày càng lớn đến lĩnh vực tâm linh của nhiều Phật tử có điều kiện hoặc các doanh nhân.

   + Các tour tự do đi kiểu tiết kiệm, tự tổ chức đi kết hợp các khoá thiền trong nước và nước ngoài… sẽ bùng phát mạnh mẽ theo xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Phật tử Thiện Đức, người thực hiện cuộc trò chuyện: Cám ơn sự hoan hỉ chia sẻ của ông. Phật pháp vô biên gia trì cho ông và doanh nghiệp và các du khách niềm an lạc.

Trải nghiệm tâm linh đáng quý với tour hành hương đất Phật

Quý Phật tử và những người mến mộ đạo Phật muốn chiêm bái, hành hương tới đất Phật để khám phá những trải nghiệm tâm linh độc đáo và an lạc, có thểm tìm hiểu các tour của Migola Travel theo thông tin trên website của Fiden. Quý đạo hữu có thể click vào đây. Mô Phật.

Thiện Đức (thực hiện)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tưởng vậy nhưng không phải vậy

Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024

Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Phật pháp và cuộc sống 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật pháp và cuộc sống 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Phật pháp và cuộc sống 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Xem thêm