Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/04/2013, 09:00 AM

Tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông đã đến Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn

Thật xúc động khi tôn tượng Phật hoàng đến được với nghĩa trang Trường Sơn, nơi có quy mô lớn nhất Việt Nam, có kiến trúc, bố cục độc đáo, không giống đa phần nghĩa trang liệt sĩ khác ở Việt Nam.

Suốt một tuần, tôn tượng Phật hoàng đã có mặt với các liệt sỹ và đó là niềm vui lớn cho hàng vạn con người. Sau khi rời Đà Nẵng, tôn tượng chính thức có mặt tại nghĩa trang Trường Sơn từ ngày 01/04 đến hết ngày 07/04/2013.

Ấn tượng và xúc động nhất là việc rước, đón tôn tượng. Thú vị nhất là được chứng kiến tâm thiện và tấm lòng của người dân miền Trung khi được đón Ngài. Những người có may mắn có mặt tai đây xúc động nhất với lễ khai mạc cung nghinh tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn.

Chắc ai cũng đã biết nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi quy tập phần mộ các liệt sĩ trên tuyến đường Trường Sơn, còn đường gọi là đường mòn Hồ Chí Minh, là nơi tôn vinh những chiến sĩ đã hi sinh trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước trong những năm chiến tranh thống nhất đất nước.

Nghĩa trang Trường Sơn được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, cách thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị khoảng 38 km về phía Tây Bắc, cách quốc lộ 1A (đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20 km về phía Tây Bắc. Nghĩa trang có diện tích 140.000m², nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải, ranh giới cắt chia hai miền Bắc - Nam thời kháng chiến chống Mỹ. Đây là nơi Bộ Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn đã chọn.

Nghĩa trang Trường Sơn là một trong 72 nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh Quảng Trị.

Một thông tin khác mà nhiều người chưa để ý rằng, mộ bắt đầu được quy tập tại đây từ cuối năm 1974. Nghĩa trang Trường Sơn được xây dựng từ ngày 24/10/1975 và hoàn thành ngày 10/4/1977.

Thật xúc động khi tôn tượng Phật hoàng đến được với nghĩa trang Trường Sơn, nơi có quy mô lớn nhất Việt Nam, có kiến trúc, bố cục độc đáo, không giống đa phần nghĩa trang liệt sĩ khác ở Việt Nam. Những ai có may mắn đến cung nghinh và tham gia Đại lễ cầu siêu cũng được cơ duyên tìm hiểu và đến tận khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao 32,4m, nơi có đài tưởng niệm bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng 

Rất nhiều phật tử dành nhiều thời gian đi thắp nhang và cung kính tại bốn khu mộ liệt sĩ được xếp theo tỉnh, thành phố trải trên năm quả đồi. Thật ấm lòng khi được thấy xen kẽ các khu mộ là những cánh rừng, lối đi được lát đá, gạch hoặc tráng xi măng, hoa nở bốn mùa hai bên, mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê đất nước.

Đại Lễ cầu siêu cho 10.333 anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn đã diễn ra rất long trọng. Nhiều phật tử đã tranh thủ đến tận từng nấm mồ của các địa phương, như Hà Nội, Bình Trị Thiên, Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Bắc, Nghệ Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hải Phòng, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn, Hà Tiên... Được biết có 21 quản trang đang trông nom, chăm sóc cho các phần mộ tại nghĩa trang Trường Sơn lớn nhất cả nước này.

Hôm nay tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông đã chính thức rời nghĩa trang Trường Sơn để với tỉnh tây nguyên Kon Tum. Tôn tượng của ngài sẽ được cung nghinh tại chùa Kỳ Quang từ 29/02 đến hết 11/03 Âm lịch. Xin trân trọng gửi tới quý phật tử một số bức hình đã được ghi lại.
 
 
 
 
 


Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
cùng cộng sự

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm